top of page

(Part 2) Doanh thu so với lợi nhuận: Sự khác biệt là gì?


Lợi nhuận


Lợi nhuận được coi là thu nhập ròng  trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và hầu hết mọi người đều biết đó là điểm mấu chốt. Có những biến thể về lợi nhuận trên báo cáo thu nhập được sử dụng để phân tích hiệu quả hoạt động của một công ty.


Ví dụ, thuật ngữ lợi nhuận có thể xuất hiện trong bối cảnh lợi nhuận gộp và lợi nhuận hoạt động. Đây là những bước trên con đường đạt được lợi nhuận ròng.


Lợi nhuận gộp là doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán (COGS), là chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất hàng hóa bán trong một công ty. Số tiền này bao gồm chi phí nguyên vật liệu được sử dụng để tạo ra sản phẩm của công ty cùng với chi phí lao động trực tiếp được sử dụng để sản xuất chúng.


Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động là lợi nhuận gộp trừ đi tất cả các chi phí cố định và biến đổi khác liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiện ích và tiền lương.


Điều gì tác động đến lợi nhuận?


Vì lợi nhuận là một bộ phận của doanh thu nên tất cả các tác động đến doanh thu cũng tác động đến lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố hơn vì có nhiều hạng mục liên quan đến tính toán hơn.


Đầu tiên, các công ty có thể phải chịu chi phí giá vốn hàng bán tăng cao hoặc các chi phí trực tiếp khác liên quan đến việc sản xuất hoặc mua sản phẩm mà họ bán. Mặt khác, nếu công ty có thể sản xuất hàng hóa hiệu quả hơn, điều này có thể làm tăng lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến doanh thu.


Các công ty cũng thường quan tâm đến chi phí hoạt động và những chi phí này là chi phí mà công ty phải gánh chịu để điều hành hoạt động kinh doanh của mình. Nếu một công ty có thể giảm chi phí hoạt động, nó có thể tăng lợi nhuận mà không cần phải bán thêm bất kỳ hàng hóa nào.


Các công ty cũng có thể quan tâm đến lợi nhuận ròng bằng cách xem xét thuế và lãi suất. Để tránh chi phí lãi vay, các công ty có thể cần huy động vốn bằng cách chào bán cổ phần, mặc dù điều này có thể làm giảm lợi nhuận giữ lại về lâu dài nếu nhà đầu tư yêu cầu cổ tức.


Để tránh thuế, các công ty phải triển khai kế hoạch cân nhắc và thực hiện các chiến lược né tránh pháp luật. Nếu một công ty có thể quan tâm đến cả hai yếu tố này, công ty sẽ giảm chi phí ở cả hai lĩnh vực và cuối cùng là tăng lợi nhuận (một lần nữa, mà không cần phải kiếm thêm bất kỳ doanh thu nào).


Một công ty có thể kiếm được doanh thu cao kỷ lục nhưng vẫn báo cáo lợi nhuận âm.


Sự khác biệt chính giữa doanh thu và lợi nhuận


Khi hầu hết mọi người đề cập đến lợi nhuận của một công ty, họ không đề cập đến lợi nhuận gộp hoặc lợi nhuận hoạt động mà là thu nhập ròng. Đây là những gì còn lại sau khi trừ chi phí hoặc lợi nhuận ròng. Hãy nhớ rằng một công ty có thể tạo ra doanh thu nhưng đồng thời lại bị lỗ ròng (chúng ta sẽ thấy điều này trong ví dụ về Amazon bên dưới).


Một trong những khác biệt chính giữa doanh thu và lợi nhuận là mỗi con số được báo cáo trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Doanh thu luôn được báo cáo lên trên cùng vì nó ít mang tính bao quát hơn; trong khi đó, lợi nhuận luôn giảm hơn nữa vì nó bao gồm cả chi phí. Điều này dẫn đến một điểm khác biệt chính: doanh thu chỉ bao gồm số tiền thu vào, trong khi lợi nhuận phản ánh sự kết hợp giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra.


Các công ty sử dụng từng số liệu khác nhau để đưa ra quyết định. Các công ty sử dụng rất nhiều dự báo doanh thu khi đặt ra kỳ vọng về sản xuất vì các công ty thường sử dụng số lượng hàng bán dự kiến ​​làm động lực chính cho việc tạo ra lượng hàng tồn kho. Mặt khác, các công ty quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận khi quyết định cách phân bổ vốn trong tương lai tốt nhất.


Nếu công ty mong đợi những giai đoạn lợi nhuận cao, công ty có thể quyết định đầu tư nhiều hơn vào tăng trưởng. Nếu không, nó có thể quyết định xây dựng nguồn dự trữ của mình.


Cuối cùng, mỗi danh mục đều bị ảnh hưởng bởi các quy tắc kế toán, mặc dù doanh thu thường là một con số thuần túy hơn, ít bị thay đổi do ghi sổ kế toán. Khi hạch toán lợi nhuận, có thể dựa vào ước tính quản lý và số dư tài khoản sổ cái tổng hợp hơn. Do đó, lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các quy tắc kế toán, trong khi doanh thu thường bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hoạt động thị trường.


Doanh thu


  • Được báo cáo ở đầu báo cáo thu nhập

  • Chỉ kết hợp các dòng vốn vào (ở mức độ lớn)

  • Thường được ban quản lý sử dụng để đặt mục tiêu sản xuất (dựa trên số lượng sản phẩm dự kiến ​​bán ra)

  • Thường ít bị ảnh hưởng bởi các quy định và chuẩn mực kế toán

Lợi nhuận


  • Được báo cáo xuyên suốt và ở cuối báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

  • Bao gồm dòng tiền vào và dòng tiền ra

  • Được ban quản lý sử dụng để dự báo cách sử dụng vốn trong tương lai

  • Có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các quy tắc kế toán


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page