top of page

(Part 2) Chỉ số biến động CBOE (VIX): Nó đo lường điều gì trong đầu tư?


Chỉ số biến động CBOE (VIX)
Chỉ số biến động CBOE (VIX)

Giá VIX so với S&P 500


Giá trị biến động, nỗi sợ hãi của nhà đầu tư và giá trị VIX đều tăng lên khi thị trường giảm. Điều ngược lại đúng khi thị trường tiến lên – giá trị chỉ số, nỗi sợ hãi và sự biến động đều giảm.


Hành động giá của S&P 500 và VIX thường thể hiện hành động giá nghịch đảo: khi S&P giảm mạnh thì VIX tăng—và ngược lại.


Theo nguyên tắc chung, giá trị VIX lớn hơn 30 thường có liên quan đến sự biến động lớn do sự không chắc chắn, rủi ro và nỗi sợ hãi của nhà đầu tư gia tăng. Giá trị VIX dưới 20 thường tương ứng với các giai đoạn ổn định, không căng thẳng trên thị trường.


Cách giao dịch VIX


VIX đã mở đường cho việc sử dụng sự biến động như một tài sản có thể giao dịch, mặc dù thông qua các sản phẩm phái sinh. CBOE ra mắt hợp đồng tương lai giao dịch trao đổi dựa trên VIX đầu tiên vào tháng 3 năm 2004, tiếp theo là ra mắt các quyền chọn VIX vào tháng 2 năm 2006.


Các công cụ được liên kết với VIX như vậy cho phép tiếp xúc với biến động thuần túy và đã tạo ra một loại tài sản mới. Các nhà giao dịch tích cực, nhà đầu tư tổ chức lớn và nhà quản lý quỹ phòng hộ sử dụng chứng khoán liên kết VIX để đa dạng hóa danh mục đầu tư, vì dữ liệu lịch sử chứng minh mối tương quan nghịch mạnh mẽ giữa biến động với lợi nhuận của thị trường chứng khoán - nghĩa là khi lợi nhuận chứng khoán giảm, biến động tăng và ngược lại.

Giống như tất cả các chỉ số, người ta không thể mua VIX trực tiếp. Thay vào đó, các nhà đầu tư có thể nắm giữ vị thế trong VIX thông qua hợp đồng tương lai hoặc quyền chọn hoặc thông qua các sản phẩm giao dịch trao đổi dựa trên VIX (ETP).


Ví dụ: ProShares VIX Short-Term Futures ETF ( VIXY ) và iPath Series B S&P 500 VIX Short-Term Futures ETN ( VXXB ) là hai dịch vụ như vậy theo dõi một chỉ số biến thể VIX nhất định và đảm nhận các vị thế trong các hợp đồng tương lai được liên kết.


Các nhà giao dịch tích cực sử dụng chiến lược giao dịch và thuật toán nâng cao của riêng họ sử dụng giá trị VIX để định giá các công cụ phái sinh dựa trên cổ phiếu có hệ số beta cao. Beta thể hiện mức giá một cổ phiếu cụ thể có thể thay đổi so với sự biến động của chỉ số thị trường rộng hơn.


Ví dụ: một cổ phiếu có hệ số beta +1,5 cho thấy về mặt lý thuyết nó có độ biến động cao hơn thị trường 50%. Các nhà giao dịch đặt cược thông qua quyền chọn của các cổ phiếu có hệ số beta cao như vậy sử dụng các giá trị biến động VIX theo tỷ lệ thích hợp để định giá chính xác các giao dịch quyền chọn của họ.


Sau sự phổ biến của VIX, CBOE hiện cung cấp một số biến thể khác để đo lường mức độ biến động của thị trường trên diện rộng.


Các ví dụ bao gồm Chỉ số Biến động Ngắn hạn CBOE (VIX9D), phản ánh mức độ biến động dự kiến ​​trong 9 ngày của Chỉ số S&P 500; Chỉ số biến động 3 tháng của CBOE S&P 500 (VIX3M); và Chỉ số biến động 6 tháng của CBOE S&P 500 (VIX6M). Các sản phẩm dựa trên các chỉ số thị trường khác bao gồm Chỉ số Biến động Nasdaq-100 ( VXN ); Chỉ số Biến động CBOE DJIA ( VXD ); và Chỉ số Biến động CBOE Russell 2000 ( RVX ).

Các quyền chọn và hợp đồng tương lai dựa trên các sản phẩm VIX hiện có sẵn để giao dịch trên nền tảng CBOE và CFE tương ứng.


VIX cho chúng ta biết điều gì?

Chỉ số Biến động CBOE (VIX) báo hiệu mức độ sợ hãi hoặc căng thẳng trên thị trường chứng khoán—sử dụng chỉ số S&P 500 làm đại diện cho thị trường rộng lớn—và do đó được biết đến rộng rãi với tên gọi “Chỉ số Sợ hãi”. Chỉ số VIX càng cao thì mức độ sợ hãi và bất ổn trên thị trường càng lớn, với mức trên 30 cho thấy sự bất ổn cực lớn.


Làm thế nào một nhà đầu tư có thể giao dịch VIX?

Giống như tất cả các chỉ số, VIX không thể mua trực tiếp. Tuy nhiên, VIX có thể được giao dịch thông qua các hợp đồng tương lai và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và trái phiếu giao dịch trao đổi (ETN) sở hữu các hợp đồng tương lai này.


Mức VIX có ảnh hưởng đến phí bảo hiểm quyền chọn và giá cả không?

Vâng, nó có. Sự biến động là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá và phí bảo hiểm của cổ phiếu và chỉ số. Vì VIX là thước đo được theo dõi rộng rãi nhất về sự biến động của thị trường rộng rãi nên nó có tác động đáng kể đến giá quyền chọn hoặc phí bảo hiểm.


VIX cao hơn có nghĩa là giá quyền chọn cao hơn (nghĩa là phí quyền chọn đắt hơn) trong khi VIX thấp hơn có nghĩa là giá quyền chọn thấp hơn hoặc phí quyền chọn rẻ hơn.


Làm cách nào tôi có thể sử dụng mức VIX để phòng ngừa rủi ro giảm giá?

Rủi ro giảm giá có thể được phòng ngừa đầy đủ bằng cách mua quyền chọn bán, giá của quyền chọn này phụ thuộc vào biến động của thị trường. Các nhà đầu tư khôn ngoan có xu hướng mua quyền chọn khi VIX tương đối thấp và phí quyền chọn bán rẻ.


Những quyền chọn bảo vệ như vậy thường sẽ trở nên đắt đỏ khi thị trường trượt dốc; do đó, giống như bảo hiểm, tốt nhất nên mua chúng khi nhu cầu bảo vệ đó không rõ ràng (tức là khi các nhà đầu tư nhận thấy nguy cơ suy thoái thị trường là thấp).


Giá trị bình thường của VIX là gì?

Mức trung bình dài hạn của VIX là khoảng 21. Mức VIX cao (thông thường khi trên 30) có thể cho thấy sự biến động và nỗi sợ hãi gia tăng trên thị trường, thường liên quan đến thị trường giá xuống.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page