top of page

(Part 2) Cách sử dụng đường trung bình động để mua cổ phiếu

Các loại đường trung bình động


Đường trung bình động có thể được tính theo nhiều cách khác nhau. Đường trung bình động đơn giản (SMA) 5 ngày  cộng năm giá đóng cửa hàng ngày gần đây nhất và chia cho 5 để tạo ra một mức trung bình mới mỗi ngày. Mỗi đường trung bình được kết nối với đường trung bình tiếp theo, tạo ra dòng chảy đơn lẻ.

Một loại đường trung bình động phổ biến khác là đường trung bình động hàm mũ (EMA).

Việc tính toán phức tạp hơn vì nó áp dụng nhiều trọng số hơn cho các mức giá gần đây nhất. Nếu bạn vẽ đường SMA 50 ngày và đường EMA 50 ngày trên cùng một biểu đồ, bạn sẽ nhận thấy rằng EMA phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về giá so với SMA, do có thêm trọng số đối với dữ liệu giá gần đây.


Phần mềm biểu đồ và nền tảng giao dịch thực hiện các phép tính, do đó không cần phải tính toán thủ công để sử dụng đường trung bình động.


Một loại MA không tốt hơn loại khác. EMA có thể hoạt động tốt hơn trong thị trường chứng khoán hoặc tài chính trong một thời gian và vào những thời điểm khác, SMA có thể hoạt động tốt hơn. Khung thời gian được chọn cho đường trung bình động cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong mức độ hiệu quả của nó (bất kể loại nào).


Chiều dài trung bình di chuyển


Độ dài trung bình động phổ biến là 10, 20, 50, 100 và 200. Những độ dài này có thể được áp dụng cho bất kỳ khung thời gian biểu đồ nào (một phút, hàng ngày, hàng tuần, v.v.), tùy thuộc vào khoảng thời gian của nhà giao dịch. Khung thời gian hoặc độ dài bạn chọn cho đường trung bình động, còn được gọi là "khoảng thời gian nhìn lại", có thể đóng một vai trò quan trọng trong mức độ hiệu quả của nó.


Một MA có khung thời gian ngắn sẽ phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về giá so với một MA có thời gian nhìn lại dài. Trong hình bên dưới, đường trung bình động 20 ngày bám sát giá thực tế hơn đường trung bình động 100 ngày.


Đường trung bình động
Đường trung bình động

Đường 20 ngày có thể mang lại lợi ích phân tích cho nhà giao dịch ngắn hạn vì nó bám sát giá hơn và do đó tạo ra độ trễ ít hơn so với đường trung bình động dài hạn. MA 100 ngày có thể có lợi hơn cho nhà giao dịch dài hạn.


Độ trễ là thời gian cần thiết để một đường trung bình động báo hiệu một sự đảo chiều tiềm năng. Hãy nhớ lại rằng, theo nguyên tắc chung, khi giá cao hơn đường trung bình động, xu hướng được coi là tăng. Vì vậy, khi giá giảm xuống dưới mức trung bình động đó, nó báo hiệu khả năng đảo chiều dựa trên MA đó. Đường trung bình động 20 ngày sẽ cung cấp nhiều tín hiệu đảo chiều hơn đường trung bình động 100 ngày.


Đường trung bình động có thể có độ dài bất kỳ: 15, 28, 89, v.v. Việc điều chỉnh đường trung bình động để cung cấp tín hiệu chính xác hơn về dữ liệu lịch sử có thể giúp tạo ra các tín hiệu tốt hơn trong tương lai.


Chiến lược giao dịch: Crossover


Crossover là một trong những chiến lược trung bình động chính. Loại đầu tiên là sự giao nhau về giá , là khi giá vượt lên trên hoặc xuống dưới đường trung bình động để báo hiệu một sự thay đổi tiềm ẩn trong xu hướng.


Sự giao nhau về giá
Sự giao nhau về giá

Một chiến lược khác là áp dụng hai đường trung bình động vào biểu đồ: một đường dài hơn và một đường ngắn hơn. Khi đường MA ngắn hạn vượt lên trên đường MA dài hạn, đó là tín hiệu mua vì nó cho thấy xu hướng đang dịch chuyển lên. Đây được gọi là chữ thập vàng.


Trong khi đó, khi đường MA ngắn hạn cắt xuống dưới đường MA dài hạn, đó là tín hiệu bán vì nó cho thấy xu hướng đang dịch chuyển xuống. Điều này được gọi là điểm giao cắt chết/chết.


Chữ thập vàng và điểm giao cắt chết
Chữ thập vàng và điểm giao cắt chết

Nhược điểm MA


Các đường trung bình động được tính toán dựa trên dữ liệu lịch sử và không có gì về tính toán mang tính chất dự đoán cả. Do đó, kết quả sử dụng đường trung bình động có thể là ngẫu nhiên. Đôi khi, thị trường dường như tôn trọng các tín hiệu hỗ trợ/kháng cự và tín hiệu giao dịch của MA, nhưng đôi khi, nó cho thấy các chỉ báo này không được tôn trọng.


Một vấn đề lớn là, nếu hành động giá trở nên biến động, giá có thể dao động qua lại, tạo ra nhiều sự đảo ngược xu hướng hoặc tín hiệu giao dịch. Khi điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên tránh sang một bên hoặc sử dụng chỉ báo khác để giúp làm rõ xu hướng. Điều tương tự có thể xảy ra với sự giao nhau giữa các đường MA khi các đường MA bị "rối" trong một khoảng thời gian, gây ra nhiều giao dịch thua lỗ. 


Đường trung bình động hoạt động khá tốt trong điều kiện xu hướng mạnh nhưng hoạt động kém trong điều kiện biến động hoặc dao động. Việc điều chỉnh khung thời gian có thể khắc phục vấn đề này tạm thời, mặc dù tại một số thời điểm, những vấn đề này có thể xảy ra bất kể khung thời gian được chọn cho (các) đường trung bình động.


Điểm mấu chốt


Đường trung bình động đơn giản hóa dữ liệu giá bằng cách làm phẳng nó và tạo ra một đường liền mạch. Điều này làm cho việc nhìn thấy xu hướng dễ dàng hơn. Đường trung bình động hàm mũ phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về giá so với đường trung bình động đơn giản.


Trong một số trường hợp, điều này có thể tốt và trong những trường hợp khác, nó có thể gây ra tín hiệu sai. Các đường trung bình động có thời gian xem lại ngắn hơn (ví dụ: 20 ngày) cũng sẽ phản ứng nhanh hơn trước những thay đổi về giá so với đường trung bình có thời gian xem lại dài hơn (200 ngày).


Đường trung bình động giao nhau là một chiến lược phổ biến cho cả mục nhập và thoát lệnh. MA cũng có thể làm nổi bật các khu vực hỗ trợ hoặc kháng cự tiềm năng. Mặc dù điều này có vẻ mang tính dự đoán nhưng đường trung bình động luôn dựa trên dữ liệu lịch sử và chỉ hiển thị giá trung bình trong một khoảng thời gian nhất định.


Đầu tư bằng cách sử dụng đường trung bình động hoặc bất kỳ kỹ thuật nào đều yêu cầu phải có tài khoản đầu tư với nhà môi giới chứng khoán.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page