top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 1) Sóng Elliott và mô hình 3 sóng điều chỉnh - Zigzag pattern

Đã cập nhật: 3 thg 7

Sóng Elliott và 3 mô hình sóng điều chỉnh


Sau khi 5 sóng xung kết thúc và đảo chiều thì ta có 3 sóng chỉnh ABC. Theo Elliott, đây là 3 mô hình sóng chính đã được đơn giản hóa:


  • Mô hình Zig Zag (Zig Zag formation

  • Mô hình phẳng (Flat formation)

  • Mô hình tam giác (Triangle formation)


Mô hình Zig Zag (Zig Zag formation)


Chỉ báo Zig Zag làm giảm tác động của biến động giá ngẫu nhiên và được sử dụng để giúp xác định xu hướng giá và những thay đổi trong xu hướng giá.


Hiểu về chỉ báo Zig Zag


Biểu đồ chỉ báo Zig Zag chỉ ra trên biểu đồ bất cứ khi nào giá đảo chiều theo tỷ lệ phần trăm lớn hơn biến được chọn trước. Nhà phân tích có thể đặt mức phần trăm để kích hoạt chỉ báo. Các đường thẳng sau đó được vẽ, nối các điểm này.



Chỉ báo này được sử dụng để giúp xác định xu hướng giá. Nó loại bỏ các biến động giá ngẫu nhiên và cố gắng thể hiện các thay đổi xu hướng. Các đường Zig Zag chỉ xuất hiện khi có biến động giá giữa đỉnh dao động và đáy dao động lớn hơn một tỷ lệ phần trăm cụ thể—thường là 5%. Bằng cách lọc các biến động giá nhỏ, chỉ báo này giúp dễ dàng phát hiện xu hướng hơn trong mọi khung thời gian.


Chỉ báo Zig Zag thường được sử dụng kết hợp với  Lý thuyết sóng Elliott để xác định vị trí của từng sóng trong chu kỳ tổng thể. Nhà giao dịch có thể thử nghiệm các cài đặt phần trăm khác nhau để xem cái nào mang lại kết quả tốt nhất. Ví dụ: cài đặt 4% có thể xác định sóng rõ ràng hơn cài đặt 5%.


Cổ phiếu có mô hình riêng nên rất có thể nhà giao dịch sẽ cần tối ưu hóa cài đặt tỷ lệ phần trăm của chỉ báo Zig Zag cho phù hợp với những chứng khoán đó. 


Mặc dù chỉ báo Zig Zag không dự đoán xu hướng trong tương lai nhưng nó giúp xác định các vùng hỗ trợ và kháng cự tiềm năng giữa các đỉnh đảo chiều và các đáy đảo chiều được vẽ. Các đường Zig Zag cũng có thể bộc lộ các mô hình đảo chiều, tức là hai đáy và đỉnh đầu và vai.


Nhà giao dịch có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật phổ biến như chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) và bộ dao động ngẫu nhiên để xác nhận xem giá của chứng khoán có bị mua quá mức hay bán quá mức khi đường Zig Zag thay đổi hướng.


Nhà  đầu tư theo đà có thể sử dụng chỉ báo để duy trì giao dịch cho đến khi đường Zig Zag xác nhận theo hướng ngược lại. Ví dụ: nếu nhà đầu tư giữ vị thế mua, họ sẽ không bán cho đến khi đường Zig Zag quay xuống.


Cách tính chỉ báo Zig Zag


  1. Chọn điểm bắt đầu (đánh cao hoặc đánh thấp).

  2. Chọn % biến động giá.

  3. Xác định mức dao động cao hoặc thấp tiếp theo khác với điểm bắt đầu => % chuyển động giá.

  4. Vẽ đường xu hướng từ điểm bắt đầu đến điểm mới.

  5. Xác định mức cao hoặc mức thấp tiếp theo khác với điểm mới = > % biến động giá.

  6. Vẽ đường xu hướng

  7. Lặp lại mức cao nhất hoặc mức thấp nhất gần đây nhất.


Giới hạn của chỉ báo Zig Zag


Giống như các chỉ báo theo xu hướng khác, tín hiệu mua và bán dựa trên lịch sử giá trong quá khứ có thể không dự đoán được hành động giá trong tương lai.


Ví dụ, phần lớn xu hướng có thể đã xảy ra khi đường Zig Zag cuối cùng xuất hiện.

Các nhà giao dịch nên lưu ý rằng đường Zig Zag gần đây nhất có thể không tồn tại vĩnh viễn. Khi giá thay đổi hướng, chỉ báo bắt đầu vẽ một đường mới.


Nếu đường đó không đạt đến cài đặt phần trăm của chỉ báo và giá của chứng khoán đảo ngược hướng thì đường này sẽ bị xóa và thay thế bằng đường Zig Zag mở rộng theo hướng ban đầu của xu hướng.


Do độ trễ, nhiều nhà giao dịch sử dụng chỉ báo Zig Zag để xác nhận hướng của xu hướng thay vì cố gắng tính thời gian vào hoặc thoát lệnh hoàn hảo.



Tổng hợp bởi Finverse Global



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page