top of page

(Part 2) Short Selling/ Bán khống: Định nghĩa, Ưu điểm, Nhược điểm và Ví dụ


Short Selling, Bán khống
Short Selling, Bán khống

Ưu và nhược điểm của việc bán khống/ Short Selling


Bán khống hay Short Selling có thể tốn kém nếu người bán đoán sai về biến động giá. Một nhà giao dịch đã mua cổ phiếu chỉ có thể mất 100% số tiền bỏ ra nếu cổ phiếu chuyển về 0.


Tuy nhiên, một nhà giao dịch bán khống cổ phiếu có thể mất hơn 100% số tiền đầu tư ban đầu của họ. Rủi ro xảy ra vì không có mức trần cho giá cổ phiếu - giá cổ phiếu có thể tăng “đến vô cùng và hơn thế nữa” để tạo ra một cụm từ của nhân vật truyện tranh Buzz Lightyear.


Ngoài ra, trong khi cổ phiếu được giữ, nhà giao dịch phải nạp tiền vào tài khoản ký quỹ. Ngay cả khi mọi việc suôn sẻ, các nhà giao dịch vẫn phải tính toán chi phí lãi suất ký quỹ khi tính toán lợi nhuận của mình.


Ưu điểm

  • Có khả năng thu được lợi nhuận cao

  • Cần ít vốn ban đầu

  • Có thể đầu tư bằng đòn bẩy

  • Phòng ngừa rủi ro đối với các cổ phiếu khác

Nhược điểm

  • Có khả năng tổn thất không giới hạn

  • Tài khoản ký quỹ cần thiết

  • Lãi suất ký quỹ phát sinh

  • Bóp ngắn

Khi đến thời điểm đóng một vị thế, người bán khống có thể gặp khó khăn trong việc tìm đủ cổ phiếu để mua nếu nhiều nhà giao dịch khác cũng đang bán khống cổ phiếu hoặc nếu cổ phiếu được giao dịch ít. Ngược lại, người bán có thể bị cuốn vào vòng siết ngắn nếu thị trường hoặc một cổ phiếu cụ thể bắt đầu tăng vọt.


Mặt khác, các chiến lược có rủi ro cao cũng mang lại lợi nhuận cao. Bán khống cũng không ngoại lệ. Nếu người bán dự đoán chính xác biến động giá, họ có thể kiếm được lợi tức đầu tư (ROI) đáng kể, chủ yếu nếu họ sử dụng tiền ký quỹ để bắt đầu giao dịch.


Việc sử dụng tiền ký quỹ sẽ cung cấp đòn bẩy , có nghĩa là nhà giao dịch không cần phải bỏ nhiều vốn làm khoản đầu tư ban đầu. Nếu được thực hiện cẩn thận, bán khống có thể là một cách phòng ngừa rủi ro không tốn kém, mang lại sự cân bằng cho các danh mục đầu tư khác.


Các nhà đầu tư mới bắt đầu thường nên tránh bán khống cho đến khi họ có thêm kinh nghiệm giao dịch. Điều đó đang được nói, việc bán khống thông qua các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) là một chiến lược an toàn hơn một chút do rủi ro xảy ra tình trạng siết nợ ngắn hạn thấp hơn.


Những cân nhắc bổ sung khi bán khống


Bên cạnh rủi ro mất tiền đã đề cập trước đó khi giao dịch do giá trái phiếu hoặc cổ phiếu tăng, việc bán khống còn có những rủi ro bổ sung mà nhà đầu tư nên xem xét.


Bán khống sử dụng tiền vay


Bán khống được gọi là giao dịch ký quỹ. Khi bán khống, bạn mở một tài khoản ký quỹ, tài khoản này cho phép bạn vay tiền từ công ty môi giới bằng cách sử dụng khoản đầu tư của bạn làm tài sản thế chấp.


Cũng giống như khi bạn ký quỹ lâu dài, bạn rất dễ bị thua lỗ vì bạn phải đáp ứng yêu cầu duy trì tối thiểu là 25%. Nếu tài khoản của bạn trượt xuống dưới mức này, bạn sẽ phải chịu lệnh gọi ký quỹ và buộc phải nạp thêm tiền mặt hoặc thanh lý vị thế của mình.1


Thời điểm sai


Mặc dù một công ty được định giá quá cao nhưng có thể phải mất một thời gian nữa giá cổ phiếu của nó mới giảm. Trong khi chờ đợi, bạn có thể bị lãi suất, yêu cầu ký quỹ và bị gọi đi .


Bóp ngắn


Nếu một cổ phiếu đang được tích cực bán khống với tỷ lệ thả nổi ngắn hạn và số ngày trả nợ cao (xem thêm thông tin bên dưới), thì cổ phiếu đó cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng siết chặt bán khống.


Việc siết chặt bán khống xảy ra khi một cổ phiếu bắt đầu tăng giá và người bán khống thực hiện giao dịch của mình bằng cách mua lại vị thế bán khống của họ. Việc mua hàng này có thể biến thành một vòng phản hồi. Nhu cầu về cổ phiếu thu hút nhiều người mua hơn, đẩy cổ phiếu lên cao hơn, khiến nhiều người bán khống phải mua lại hoặc đảm bảo vị thế của họ.


Rủi ro pháp lý


Các cơ quan quản lý đôi khi có thể áp đặt lệnh cấm bán khống trong một lĩnh vực cụ thể hoặc thậm chí trên thị trường rộng lớn để tránh hoảng loạn và áp lực bán không chính đáng. Những hành động như vậy có thể khiến giá cổ phiếu tăng đột ngột, buộc người bán khống phải bù đắp các vị thế bán khống với mức lỗ lớn.


Đi ngược xu hướng


Lịch sử đã chỉ ra rằng, nhìn chung, chứng khoán có xu hướng đi lên. Về lâu dài, hầu hết các cổ phiếu đều tăng giá. Đối với vấn đề đó, ngay cả khi một công ty hầu như không cải thiện qua nhiều năm, lạm phát hoặc tốc độ tăng giá trong nền kinh tế sẽ khiến giá cổ phiếu của công ty đó tăng lên phần nào. Điều này có nghĩa là việc bán khống đang đặt cược vào xu hướng chung của thị trường.


Chi phí bán khống


Không giống như việc mua và nắm giữ cổ phiếu hoặc khoản đầu tư, việc bán khống đòi hỏi chi phí đáng kể, ngoài khoản hoa hồng giao dịch thông thường phải trả cho người môi giới. Một số chi phí bao gồm:


Lãi suất ký quỹ


Lãi suất ký quỹ có thể là một khoản chi phí đáng kể khi giao dịch cổ phiếu ký quỹ. Vì việc bán khống chỉ có thể được thực hiện thông qua tài khoản ký quỹ nên tiền lãi phải trả cho các giao dịch bán khống có thể tăng lên theo thời gian, đặc biệt nếu các vị thế bán được mở trong thời gian dài.


Chi phí vay cổ phiếu


Những cổ phiếu khó vay—do lãi suất ngắn hạn cao, số cổ phiếu lưu hành hạn chế hoặc bất kỳ lý do nào khác—có mức phí “ khó vay ” có thể khá lớn. Phí này dựa trên lãi suất hàng năm có thể dao động từ một phần nhỏ của một phần trăm đến hơn 100% giá trị của giao dịch bán khống và được chia theo tỷ lệ cho số ngày giao dịch bán khống được mở.


Vì lãi suất khó vay có thể dao động đáng kể theo từng ngày và thậm chí trên cơ sở trong ngày nên số tiền chính xác của khoản phí có thể không được biết trước.


Khoản phí này thường được nhà môi giới-đại lý tính vào tài khoản của khách hàng vào cuối tháng hoặc khi đóng giao dịch bán khống—và nếu khoản phí này khá lớn, có thể ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của giao dịch bán khống hoặc làm trầm trọng thêm tổn thất trên Nó.


Cổ tức và các khoản thanh toán khác


Người bán khống có trách nhiệm thanh toán cổ tức trên cổ phiếu bán khống cho đơn vị mà cổ phiếu đã được vay. Đối với trái phiếu bán khống, họ phải trả cho người cho vay phiếu giảm giá hoặc tiền lãi còn nợ.


Người bán khống cũng gặp khó khăn trong việc thanh toán do các sự kiện khác liên quan đến cổ phiếu bán khống, chẳng hạn như chia tách cổ phiếu, phát hành cổ phiếu phụ và phát hành cổ phiếu thưởng, tất cả đều là những sự kiện không thể đoán trước.


Số liệu bán khống


Hai số liệu được sử dụng để theo dõi hoạt động bán khống cổ phiếu là:


  1. Tỷ lệ lãi suất ngắn hạn (SIR) —còn được gọi là tỷ lệ thả nổi ngắn hạn — đo tỷ lệ cổ phiếu hiện đang bị bán khống so với số lượng cổ phiếu hiện có hoặc “thả nổi” trên thị trường. SIR rất cao có liên quan đến cổ phiếu đang giảm giá hoặc cổ phiếu dường như được định giá quá cao.

  2. Tỷ lệ lãi suất ngắn hạn trên khối lượng - còn được gọi là tỷ lệ số ngày mua bán - là tổng số cổ phiếu nắm giữ chia cho khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của cổ phiếu. Giá trị cao của tỷ lệ số ngày cung cấp cũng là một dấu hiệu giảm giá đối với một cổ phiếu.


Cả hai số liệu bán khống đều giúp nhà đầu tư hiểu được tâm lý chung của một cổ phiếu là tăng hay giảm.


Ví dụ, sau khi giá dầu giảm vào năm 2014, bộ phận năng lượng của General Electric Co. ( GE ) bắt đầu ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của toàn công ty. Tỷ lệ lãi suất ngắn hạn đã tăng từ dưới 1% lên hơn 3,5% vào cuối năm 2015 khi những người bán khống bắt đầu dự đoán giá cổ phiếu sẽ giảm.


Vào giữa năm 2016, giá cổ phiếu của GE đã đạt đỉnh 33 USD/cổ phiếu và bắt đầu giảm. Đến tháng 2 năm 2019, GE đã giảm xuống còn 10 USD/cổ phiếu, điều này sẽ mang lại lợi nhuận 23 USD/cổ phiếu cho bất kỳ người bán khống nào may mắn bán khống cổ phiếu ở mức gần đỉnh vào tháng 7 năm 2016.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page