top of page

(Part 1) NFT thứ tự bitcoin (Bitcoin Ordinal NFT): Mọi thứ bạn cần biết

Thứ tự Bitcoin là gì?


Bitcoin Ordinals tương đương với các token không thể thay thế trên chuỗi khối Bitcoin sử dụng satoshi, mệnh giá nhỏ nhất trên chuỗi.


Mỗi satoshi được cấp một số sê-ri dựa trên thứ tự khai thác. Những con số này được gọi là số thứ tự và chúng giúp blockchain theo dõi mọi satoshi ở đâu và ai sở hữu nó. Những thứ tự này có thể có nội dung bổ sung được viết cho chúng, một quá trình được gọi là ghi.


Bằng cách đính kèm dữ liệu bổ sung vào satoshi, chẳng hạn như hình ảnh hoặc văn bản, giao thức Thông thường cho phép tạo ra các tài sản kỹ thuật số độc đáo và khan hiếm, chẳng hạn như mã thông báo không thể thay thế (NFT), được hưởng lợi từ tính bảo mật và phân cấp của chuỗi khối Bitcoin. Phần mềm Ordinals của mạng chính Bitcoin được phát hành vào tháng 1 năm 2023.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Thông thường là một phương pháp mới để tạo NFT, mã thông báo meme và các tài sản khác trên chuỗi khối Bitcoin.

  • Việc ra mắt Ordinals đã gây tranh cãi trong cộng đồng Bitcoin vì một số người tin rằng hoạt động này tương tự như email spam.

  • Không giống như hầu hết các lần lặp lại trước đây của NFT, hình ảnh, video, âm thanh hoặc nội dung khác được liên kết với Thông thường được ghi trực tiếp vào chuỗi khối Bitcoin.

  • Mặc dù hầu hết hoạt động của Ordinals đều xoay quanh NFT, nhưng giao thức này cũng có thể hữu ích cho các ứng dụng khác.

Số thứ tự Bitcoin hoạt động như thế nào?


Giao thức Ordinals gán thêm thông tin cho số sê-ri của mỗi satoshi, đơn vị bitcoin nhỏ nhất. Dữ liệu bổ sung này được gọi là một dòng chữ. Một bitcoin có thể được chia thành 100 triệu satoshi, mỗi satoshi trị giá 0,00000001 BTC. Satoshi được đánh số theo thứ tự chúng được khai thác trên chuỗi khối Bitcoin.


Ghi chú


Giao thức Ordinals cho phép người dùng tạo NFT và các tài sản khác trên chuỗi khối Bitcoin cơ bản mà không cần lớp giao thức thứ cấp như sidechain.

Các dòng chữ thứ tự được nhúng trực tiếp vào các satoshi riêng lẻ và được lưu trữ trong các khối Bitcoin. Bằng cách này, Ordinals kế thừa tính bảo mật, tính bất biến và độ bền của chính Bitcoin.


Cách khai thác số thứ tự Bitcoin


Các lệnh Bitcoin được khai thác (đúc) theo cách tương tự như các giao dịch Bitcoin truyền thống, vì chúng chỉ là các loại giao dịch Bitcoin đặc biệt tuân theo một giao thức cụ thể. Tuy nhiên, có hai cách chính trong đó việc khai thác Bitcoin Ordinals khác với cách khai thác NFT truyền thống:


  • Lệnh Bitcoin chỉ đến dữ liệu được ghi trực tiếp trên chuỗi khối Bitcoin. Mặc dù điều này cũng có thể thực hiện được trên các blockchain khác, chẳng hạn như Ethereum và Solana , nhưng thông tin NFT thường được lưu trữ ở một vị trí ngoài chuỗi.

  • Bitcoin sử dụng bằng chứng công việc (PoW) cho quá trình khai thác của mình, trong khi các chuỗi khác có liên quan chặt chẽ hơn với NFT trước đây sử dụng bằng chứng cổ phần (PoS).

Cách mua, bán và giao dịch đơn hàng Bitcoin


Lệnh Bitcoin có thể được mua, bán và giao dịch giống như NFT truyền thống. Có một số thị trường khác nhau, chẳng hạn như Ví Ordinals và OKX, cho phép bạn giao dịch Ordinals Bitcoin.


Thị trường Bitcoin Ordinals ít hoạt động hơn nhiều so với NFT trên các chuỗi khối khác. Điều này có nghĩa là có ít tính thanh khoản và lãi suất hơn, do đó, điều cần thiết là bạn phải nghiên cứu và thẩm định trước khi chuyển sang Ordinals.


Hướng dẫn cụ thể để giao dịch Lệnh có thể được tìm thấy tại mỗi thị trường tương ứng; tuy nhiên, quy trình thường sẽ trông giống như thế này:


  1. Truy cập bất kỳ thị trường Bitcoin Ordinals nào trong trình duyệt web hoặc thông qua ứng dụng.

  2. Tạo ví Bitcoin trong thị trường Ordinals hoặc kết nối với ví đã được sử dụng trước đây.

  3. Đảm bảo có một số bitcoin trong ví để sử dụng để giao dịch.

  4. Tìm kiếm các bộ sưu tập Ordinals khác nhau của thị trường.

  5. Tìm một thứ tự Bitcoin đáng mua và sử dụng ví Bitcoin được kết nối để thực hiện giao dịch mua.


Ba ví hỗ trợ Ordinals Bitcoin là Ordinals Wallet, Xverse và UniSat. Cũng có thể giao dịch Bitcoin Ordinals theo cách không cần kê đơn (OTC), ngang hàng (P2P).


Hầu hết các ví Bitcoin không hỗ trợ giao thức Ordinals. Những người muốn mua, bán hoặc giao dịch Bitcoin Ordinals sẽ cần tải xuống một ví cụ thể hoặc sử dụng ví được liên kết với một trong các thị trường Ordinals.


Lưu ý rằng bạn nên thận trọng với phần mềm, dịch vụ và giao thức blockchain mới.


Số thứ tự Bitcoin so với NFT


Sự khác biệt chính giữa Bitcoin Ordinals và NFT truyền thống là cách lưu trữ dữ liệu liên quan đến mã thông báo. Các tiêu chuẩn truyền thống cho các vấn đề NFT trên các mạng tiền điện tử khác thường chỉ chứa siêu dữ liệu hoặc con trỏ URL tới một số dữ liệu ngoài chuỗi.


Tuy nhiên, Ordinals lưu trữ nội dung trên blockchain thông qua chữ khắc. Mục đích ở đây là làm cho Ordinals trở nên phi tập trung hơn và chống kiểm duyệt hơn. Nhưng điều này cũng khiến chúng đắt hơn và bị hạn chế về kích thước.


Một điểm khác biệt giữa Ordinals và NFT truyền thống là cách chúng tạo ra độ hiếm và giá trị. NFT truyền thống thường phụ thuộc vào thuộc tính của tác phẩm nghệ thuật hoặc sự khan hiếm nguồn cung để xác định giá của chúng.


Mặc dù điều này cũng đúng với Bitcoin Ordinals nhưng các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá cả. Thông thường cuối cùng có thể dựa vào những thời điểm quan trọng trong lịch sử của Bitcoin liên quan đến một số satoshi nhất định.


Ví dụ: Thứ tự đầu tiên được ghi trên một khối mới, khoảng thời gian điều chỉnh mới hoặc kỷ nguyên giảm một nửa mới có thể được xem là hiếm và có giá trị hơn những thứ khác.


Cuối cùng, vấn đề là làm thế nào các NFT này được thêm vào mạng blockchain tương ứng của chúng. Trong trường hợp của Ordinals Bitcoin, PoW được sử dụng trong quá trình khai thác – việc đúc các Ordinals góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng vốn đã rất lớn của mạng Bitcoin. NFT trên chuỗi sử dụng PoS tiêu thụ ít năng lượng hơn và nhanh hơn nhiều.



Theo Investopedia



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page