top of page

(Part 1) Khối lượng cân bằng (OBV): Định nghĩa, công thức và cách sử dụng làm chỉ báo

Khối lượng cân bằng (OBV) là gì?


Khối lượng cân bằng (OBV) là một chỉ báo động lượng giao dịch kỹ thuật sử dụng dòng khối lượng để dự đoán sự thay đổi của giá cổ phiếu. Joseph Granville lần đầu tiên phát triển thước đo OBV trong cuốn sách Chìa khóa mới cho lợi nhuận thị trường chứng khoán của Granville năm 1963 .


Granville tin rằng khối lượng là động lực chủ chốt đằng sau thị trường và đã thiết kế OBV để dự đoán thời điểm những biến động lớn trên thị trường sẽ xảy ra dựa trên những thay đổi về khối lượng.


Trong cuốn sách của mình, ông mô tả những dự đoán do OBV tạo ra giống như “một chiếc lò xo bị quấn chặt lại”. Ông tin rằng khi khối lượng giao dịch tăng mạnh mà giá cổ phiếu không có sự thay đổi đáng kể thì giá cổ phiếu cuối cùng sẽ tăng vọt hoặc giảm xuống.


Minh họa chỉ báo khối lượng cân bằng
Minh họa chỉ báo khối lượng cân bằng

BÀI HỌC CHÍNH

  • Khối lượng cân bằng (OBV) là một chỉ báo kỹ thuật về động lượng, sử dụng sự thay đổi khối lượng để đưa ra dự đoán giá.

  • OBV cho thấy tâm lý đám đông có thể dự đoán kết quả tăng hoặc giảm.

  • So sánh hành động tương đối giữa các thanh giá và OBV tạo ra nhiều tín hiệu hữu ích hơn so với biểu đồ khối lượng màu xanh lá cây hoặc màu đỏ thường thấy ở cuối biểu đồ giá.

Công thức tính khối lượng cân bằng (OBV)


công thức OBV
công thức OBV

Tính khối lượng cân bằng


Khối lượng cân bằng cung cấp tổng khối lượng giao dịch của một tài sản và cho biết khối lượng này đang chảy vào hay ra khỏi một cặp chứng khoán hoặc tiền tệ nhất định. OBV là tổng khối lượng tích lũy (dương và âm). Có ba quy tắc được thực hiện khi tính OBV. Họ đang:


1. Nếu giá đóng cửa hôm nay cao hơn giá đóng cửa ngày hôm qua thì: OBV hiện tại = OBV trước đó + khối lượng hôm nay


2. Nếu giá đóng cửa hôm nay thấp hơn giá đóng cửa ngày hôm qua thì: OBV hiện tại = OBV trước đó - khối lượng hôm nay


3. Nếu giá đóng cửa hôm nay bằng giá đóng cửa ngày hôm qua thì: OBV hiện tại = OBV trước đó


OBV cho bạn biết điều gì?


Lý thuyết đằng sau OBV dựa trên sự khác biệt giữa tiền thông minh - cụ thể là nhà đầu tư tổ chức - và nhà đầu tư bán lẻ ít tinh vi hơn. Khi các quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí bắt đầu mua vào chứng khoán mà các nhà đầu tư bán lẻ đang bán, khối lượng có thể tăng ngay cả khi giá vẫn ở mức tương đối.


Cuối cùng, khối lượng đẩy giá lên cao. Tại thời điểm đó, các nhà đầu tư lớn hơn bắt đầu bán và các nhà đầu tư nhỏ hơn bắt đầu mua.


Mặc dù được vẽ trên biểu đồ giá và được đo bằng số, nhưng giá trị định lượng riêng lẻ thực tế của OBV là không liên quan. Bản thân chỉ báo này mang tính tích lũy, trong khi khoảng thời gian vẫn được cố định bởi một điểm bắt đầu chuyên dụng, nghĩa là giá trị số thực của OBV tùy ý phụ thuộc vào ngày bắt đầu.


Thay vào đó, các nhà giao dịch và nhà phân tích xem xét bản chất của chuyển động OBV theo thời gian; độ dốc của đường OBV mang toàn bộ trọng lượng của việc phân tích.


Các nhà phân tích dựa vào số lượng khối lượng trên OBV để theo dõi các nhà đầu tư tổ chức lớn. Họ coi sự khác biệt giữa khối lượng và giá cả là từ đồng nghĩa với mối quan hệ giữa "tiền thông minh" và số đông khác nhau, hy vọng giới thiệu cơ hội mua hàng theo các xu hướng phổ biến không chính xác.


Ví dụ, tiền của tổ chức có thể đẩy giá của một tài sản lên cao, sau đó bán ra sau khi các nhà đầu tư khác nhảy vào cuộc.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page