top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 1) Cách sử dụng đường trung bình động để mua cổ phiếu

Đường trung bình động (MA) là một công cụ phân tích kỹ thuật đơn giản giúp làm mịn dữ liệu giá bằng cách tạo ra mức giá trung bình được cập nhật liên tục.


Mức trung bình được lấy trong một khoảng thời gian cụ thể, như 10 ngày, 20 phút, 30 tuần hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào mà nhà giao dịch chọn. Việc sử dụng đường trung bình động trong giao dịch của bạn có những lợi ích cũng như các lựa chọn về loại đường trung bình động sẽ sử dụng.


Chiến lược trung bình động cũng rất phổ biến và có thể được điều chỉnh theo bất kỳ khung thời gian nào, phù hợp với cả nhà đầu tư dài hạn và nhà giao dịch ngắn hạn.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Đường trung bình động (MA) là một chỉ báo kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhằm làm dịu xu hướng giá bằng cách lọc nhiễu khỏi những biến động giá ngắn hạn ngẫu nhiên.

  • Đường trung bình động có thể được xây dựng theo nhiều cách khác nhau và sử dụng số ngày khác nhau cho khoảng thời gian lấy trung bình.

  • Các ứng dụng phổ biến nhất của đường trung bình động là xác định hướng xu hướng và xác định các mức hỗ trợ và kháng cự.

  • Khi giá tài sản vượt qua đường trung bình động, nó có thể tạo ra tín hiệu giao dịch cho các nhà giao dịch kỹ thuật.

  • Mặc dù bản thân các đường trung bình động đã đủ hữu ích nhưng chúng cũng tạo cơ sở cho các chỉ báo kỹ thuật khác như đường trung bình động phân kỳ hội tụ (MACD).


Tại sao nên sử dụng đường trung bình động


Đường trung bình động giúp giảm mức độ nhiễu trên biểu đồ giá. Nhìn vào hướng của đường trung bình động để có ý tưởng cơ bản về hướng giá đang di chuyển. Nếu nó nghiêng lên, thì về tổng thể giá đang tăng lên (hoặc gần đây); nghiêng xuống và giá nhìn chung đang đi xuống; đi ngang và giá có thể nằm trong phạm vi.


Đường trung bình động cũng có thể đóng vai trò hỗ trợ hoặc kháng cự . Trong một xu hướng tăng, đường trung bình động 50 ngày, 100 ngày hoặc 200 ngày có thể đóng vai trò là mức hỗ trợ, như minh họa trong hình bên dưới.


Điều này là do đường trung bình hoạt động giống như mức sàn (hỗ trợ), do đó giá bật lên khỏi mức đó. Trong một xu hướng giảm , đường trung bình động có thể đóng vai trò là ngưỡng kháng cự; giống như mức trần, giá chạm mức đó và sau đó bắt đầu giảm trở lại.


Đường trung bình động
Đường trung bình động

Giá không phải lúc nào cũng tôn trọng đường trung bình động theo cách này. Giá có thể chạy qua nó một chút hoặc dừng lại và đảo chiều trước khi chạm tới nó. 


Theo nguyên tắc chung, nếu giá cao hơn đường trung bình động thì xu hướng sẽ tăng. Nếu giá nằm dưới đường trung bình động, xu hướng đang giảm. Tuy nhiên, các đường trung bình động có thể có độ dài khác nhau (sẽ được thảo luận ngay sau đây), do đó, một MA có thể biểu thị xu hướng tăng trong khi một MA khác biểu thị xu hướng giảm.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page