top of page

(Part 1) Cách đầu tư vào cổ phiếu (Stock): Hướng dẫn cho người mới bắt đầu


cổ phiếu
cổ phiếu

Đầu tư vào cổ phiếu (Stock)


Đầu tư là một cách đã được thử nghiệm theo thời gian để bắt tiền làm việc cho bạn, khi bạn làm việc để kiếm được nhiều tiền hơn. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett định nghĩa đầu tư là “từ bỏ tiêu dùng hiện tại để có khả năng tiêu dùng nhiều hơn sau này”.


Bằng cách đầu tư tiền của bạn thường xuyên, bạn có thể tăng số tiền lên gấp nhiều lần theo thời gian. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải bắt đầu đầu tư càng sớm càng tốt và ngay khi bạn có đủ tiền tiết kiệm cho mục đích đó. Hơn nữa, thị trường chứng khoán là một nơi tốt để bắt đầu.


Cho dù bạn có 1.000 đô la để dành hay chỉ có thể quản lý thêm 25 đô la một tuần , bạn đều có thể bắt đầu. Hãy nhớ rằng có rất nhiều điều bạn có thể và nên học về việc đầu tư vào cổ phiếu để đạt được thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, ngay bây giờ, hãy đọc tiếp để biết các bước để bắt đầu quá trình.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Đầu tư là hành động cam kết tiền hoặc vốn cho một nỗ lực với mong muốn có thêm thu nhập hoặc lợi nhuận.

  • Không giống như tiêu dùng, đầu tư khiến tiền hoạt động nên nó có thể tăng trưởng theo thời gian.

  • Tuy nhiên, đầu tư cũng đi kèm với rủi ro thua lỗ.

  • Thị trường chứng khoán là một cách phổ biến để các nhà đầu tư, bất kể kinh nghiệm của họ, đầu tư suốt đời.

  • Các nhà đầu tư mới bắt đầu có thể nhận trợ giúp từ các chuyên gia cố vấn, giao việc lựa chọn và quản lý danh mục đầu tư cho các cố vấn robot hoặc thực hiện phương pháp DIY để đầu tư vào cổ phiếu,


Các bước để bắt đầu


1. Xác định mức độ chấp nhận rủi ro của bạn


Khả năng chấp nhận rủi ro của bạn (khả năng bạn có thể mất tiền khi đầu tư) là bao nhiêu ? Cổ phiếu (Stock) được phân loại theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu tăng trưởng mạnh và cổ phiếu giá trị.


Tất cả đều có mức độ rủi ro khác nhau. Khi bạn xác định được mức độ chấp nhận rủi ro của mình, bạn có thể đặt mục tiêu đầu tư vào các cổ phiếu bổ sung cho nó.


2. Quyết định mục tiêu đầu tư của bạn


Bạn cũng nên xác định mục tiêu đầu tư của mình. Khi mở tài khoản môi giới , một nhà môi giới trực tuyến như Charles Schwab hoặc Fidelity sẽ hỏi bạn về mục tiêu đầu tư của bạn (và mức độ rủi ro nói trên mà bạn sẵn sàng chấp nhận).


  • Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp, mục tiêu đầu tư có thể là tăng số tiền trong tài khoản của bạn. Nếu bạn lớn tuổi hơn, bạn có thể muốn tạo thu nhập cũng như phát triển và bảo vệ tài sản của mình.

  • Mục tiêu đầu tư của bạn có thể bao gồm mua nhà, tài trợ cho việc nghỉ hưu hoặc tiết kiệm tiền học phí. Mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn xác định và xem xét chúng định kỳ để có thể tập trung vào việc đạt được chúng.


3. Xác định phong cách đầu tư của bạn


Một số nhà đầu tư muốn chủ động quản lý khoản đầu tư của mình, trong khi những nhà đầu tư khác lại thích đặt ra và quên nó đi. Sở thích của bạn có thể thay đổi, nhưng hãy quyết định cách tiếp cận để bắt đầu.


  • Nếu bạn tự tin về kiến ​​thức và khả năng đầu tư của mình, bạn có thể tự mình quản lý việc đầu tư và danh mục đầu tư của mình. Các nhà môi giới trực tuyến truyền thống, như hai nhà môi giới được đề cập ở trên, cho phép bạn đầu tư vào cổ phiếu , trái phiếu , quỹ giao dịch trao đổi (ETF), quỹ chỉ sốquỹ tương hỗ .

  • Một nhà môi giới hoặc cố vấn tài chính có kinh nghiệm có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư, giám sát danh mục đầu tư của bạn và thực hiện các thay đổi đối với danh mục đó. Đây là một lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư nhưng có thể muốn một chuyên gia giúp họ thực hiện điều đó.

  • Cố vấn robot là một lựa chọn tự động, không cần thực hiện thường có chi phí thấp hơn so với làm việc với nhà môi giới hoặc cố vấn tài chính. Sau khi chương trình cố vấn robot có mục tiêu, mức độ chấp nhận rủi ro và các chi tiết khác của bạn, chương trình sẽ tự động đầu tư cho bạn.

4. Chọn tài khoản đầu tư của bạn


Kế hoạch nghỉ hưu tại nơi làm việc: Bạn có thể đầu tư vào nhiều quỹ tương hỗ cổ phiếu và trái phiếu cũng như các quỹ có thời hạn mục tiêu thông qua kế hoạch nghỉ hưu tại nơi làm việc, chẳng hạn như 401(k) , nếu chủ lao động của bạn đưa ra kế hoạch này. Nó cũng có thể cung cấp tùy chọn đầu tư vào cổ phiếu công ty của người sử dụng lao động.


Sau khi bạn đăng ký một gói, khoản đóng góp sẽ được thực hiện tự động ở mức bạn đặt. Nhà tuyển dụng có thể thay mặt bạn đóng góp tương xứng. Các khoản đóng góp của bạn được khấu trừ thuế và số dư tài khoản của bạn sẽ được hoãn thuế. Đây là một cách tuyệt vời để tối đa hóa số tiền đầu tư của bạn mà không tốn nhiều công sức. Nó cũng có thể giúp các nhà đầu tư thấm nhuần kỷ luật đầu tư thường xuyên.


Tài khoản IRA hoặc tài khoản chịu thuế tại công ty môi giới: Bạn cũng có thể bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu bằng cách mở tài khoản hưu trí cá nhân (thậm chí ngoài việc có kế hoạch làm việc). Hoặc, bạn có thể sử dụng tài khoản môi giới thông thường, chịu thuế. Thông thường, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn để đầu tư vào cổ phiếu. Chúng có thể bao gồm các cổ phiếu riêng lẻ, quỹ tương hỗ chứng khoán và quỹ giao dịch trao đổi (ETF), quyền chọn cổ phiếu.


Tài khoản cố vấn robo: Như đã đề cập ở trên, loại tài khoản này lấy mục tiêu đầu tư của bạn và tạo danh mục đầu tư chứng khoán cho bạn.


5. Học cách đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro


Đa dạng hóa là một khái niệm đầu tư quan trọng cần hiểu. Tóm lại, bằng cách đầu tư vào nhiều loại tài sản hoặc đa dạng hóa, bạn sẽ giảm được rủi ro rằng hiệu suất của một khoản đầu tư có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của danh mục đầu tư tổng thể của bạn. Bạn có thể coi nó như một thuật ngữ tài chính để chỉ việc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.


Có thể khó đa dạng hóa khi đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ nếu ngân sách của bạn bị hạn chế. Ví dụ: chỉ với 1.000 USD, bạn chỉ có thể đầu tư vào một hoặc hai công ty. Điều này dẫn đến rủi ro lớn hơn.


Đây là lúc các quỹ tương hỗ và quỹ ETF có thể trợ giúp. Cả hai loại quỹ này đều có xu hướng sở hữu một số lượng lớn cổ phiếu và các khoản đầu tư khác. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn đa dạng hơn so với một cổ phiếu duy nhất.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page