top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Nông dân Pháp chặn đường, đổ nông sản khi cuộc biểu tình tiến gần đến Paris


AGEN, Pháp, ngày 25 tháng 1 – Nông dân đã chặn các đường cao tốc trên khắp nước Pháp và đổ các thùng rau trồng ở nước ngoài vào hôm thứ năm khi họ thúc ép chính phủ bảo vệ họ khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ, chi phí gia tăng và quan liêu.

Nông dân cho biết các cuộc biểu tình, hiện đang ở tuần thứ hai sau khi nổ ra ở phía Tây Nam, sẽ tiếp tục chừng nào yêu cầu của họ không được đáp ứng, đặt ra thách thức lớn đầu tiên đối với tân Thủ tướng Gabriel Attal .


Khi Attal triệu tập các bộ trưởng cấp cao nhằm công bố các đề xuất cụ thể vào thứ sáu, nông dân đã sử dụng các kiện cỏ khô và máy kéo để chặn các đường cao tốc lớn trên khắp nước Pháp, nhà sản xuất nông nghiệp lớn nhất của Liên minh Châu Âu.


Những thùng cà chua, bắp cải và súp lơ mà một nhóm nông dân cho biết đã được nhập khẩu từ các nước láng giềng nằm rải rác trên đường cao tốc A7 nối Marseille và Lyon, thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Pháp.


Một số công đoàn nông nghiệp đã đe dọa phong tỏa Paris. Hôm thứ năm, hàng chục máy kéo đã chạy chậm trong giờ cao điểm ở rìa phía tây nam thủ đô.


Liên minh nông nghiệp FNSEA hùng mạnh vào cuối ngày thứ tư đã trao cho chính phủ một danh sách gồm 100 yêu cầu, bao gồm cả việc thực thi tốt hơn luật được thiết kế để bảo vệ giá nông sản.


Liên minh cũng kêu gọi tiếp tục giảm thuế diesel cho xe nông nghiệp, thanh toán ngay lập tức các khoản trợ cấp nông nghiệp của EU, đảm bảo thanh toán bảo hiểm liên quan đến sức khỏe và khí hậu, đồng thời hỗ trợ ngay lập tức cho các nhà sản xuất rượu vang và nông dân hữu cơ.


Sự bất mãn của nông dân về mức giá đặc biệt gay gắt trong ngành sữa, nơi các nhà sản xuất cho rằng nỗ lực chống lạm phát của chính phủ đã làm suy yếu luật pháp được thiết kế để củng cố giá cả.


Các nhà bán lẻ Pháp đang phải đàm phán giá hàng năm với các nhà cung cấp mà chính phủ muốn kết thúc vào cuối tháng. Nông dân cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để kéo giá xuống thấp hơn.


Lo ngại tình trạng bất ổn của nông dân lan tỏa ở Đức , Ba LanRomania , chính phủ Pháp đã hoãn dự thảo luật nông nghiệp nhằm giúp nhiều người trở thành nông dân hơn, với lý do luật này sẽ tăng cường các biện pháp và nới lỏng một số quy định.


Trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6, Tổng thống Emmanuel Macron cảnh giác rằng nông dân là thành phần cử tri ngày càng ủng hộ phe cực hữu.


Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cáo buộc chính phủ tự mãn và ủng hộ các quy định của châu Âu gây tổn hại cho nông dân, chẳng hạn như các quy định về đất bỏ hoang bắt buộc.


Le Pen nói với các phóng viên: “Emmanuel Macron đặt tay lên vai những người nông dân và sau đó dùng dao đâm vào lưng họ ở Brussels”.


Bà nói thêm: “Kẻ thù tồi tệ nhất của nông dân có thể được tìm thấy trong chính phủ này”.


Những người nông dân ở phía Tây Nam hôm thứ tư đã phun phân lên một tòa nhà của quận địa phương ở Agen, hôm thứ năm đã chuyển chất thải động vật của họ tới siêu thị Leclerc gần đó, chuỗi siêu thị lớn nhất của Pháp dưới sự giám sát của cảnh sát.



Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page