top of page

Nikkei dẫn đầu chứng khoán châu Á khi kéo dài đà tăng, Trung Quốc không cắt giảm lãi suất


Hầu hết chứng khoán châu Á đã vượt qua khó khăn ban đầu vào thứ hai khi các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất sớm, trong khi thị trường Nhật Bản kéo dài đà tăng lên mức cao nhất trong 34 năm.


Nhưng mức tăng đã bị kìm hãm bởi dự đoán về các tín hiệu kinh tế quan trọng hơn trong tuần này, bao gồm dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc và lạm phát của Nhật Bản . Phản ứng của Bắc Kinh trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan cũng khiến các nhà giao dịch lo lắng.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trong số các đồng nghiệp trong phiên thứ tư liên tiếp, tăng 1,1% lên mức cao mới trong 34 năm do triển vọng về một Ngân hàng Nhật Bản cực kỳ ôn hòa khiến các nhà đầu tư thiên vị nhiều hơn đối với chứng khoán tại đây.


Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản công bố vào cuối tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát giảm liên tục, là cơ sở để BOJ vẫn giữ thái độ ôn hoà khi họ họp vào cuối tháng 1 .


Chỉ số Trọng số Đài Loan đã tăng 0,5% sau khi ứng cử viên Lại Thanh Đức của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối tuần qua - phần lớn duy trì hiện trạng cho hòn đảo trong việc phản đối việc thống nhất với Trung Quốc.


Lại cùng với DPP, đã liên tục nhắc lại sự độc lập của Đài Loan - vốn là điểm khiến Bắc Kinh tức giận. Chính phủ Trung Quốc vẫn duy trì lời kêu gọi thống nhất vào cuối tuần qua và bất kỳ hành động nào nữa từ Bắc Kinh sẽ được chú trọng trước lễ nhậm chức chính thức của Lại vào tháng 5.


Chứng khoán Trung Quốc bị kìm hãm bởi thất vọng về việc cắt giảm lãi suất, GDP quý 4 đang chờ đợi


Chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 0,2% và 0,4%.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,1%, với sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ nặng đã hạn chế mức tăng. Công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu (NASDAQ: BIDU ) (HK: 9888 ) giảm tới 10% sau khi có báo cáo liên kết bot trí tuệ nhân tạo Ernie của họ với quân đội Trung Quốc, điều này có khả năng thu hút các lệnh trừng phạt của Mỹ.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn vào thứ hai, do ngân hàng này đang phải vật lộn giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn sự sụt giảm thêm của đồng nhân dân tệ. Động thái này báo hiệu không có thay đổi nào đối với lãi suất cơ bản cho vay chính của PBOC vào cuối tháng 1.


Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc vẫn nhận được một số hỗ trợ từ việc bơm thanh khoản của PBOC.


Động thái hôm thứ hai cho thấy Bắc Kinh đã hạn chế khả năng nới lỏng hơn nữa các điều kiện tiền tệ và hỗ trợ tăng trưởng - điều này có thể là điềm báo xấu cho sự phục hồi kinh tế mong manh sau COVID.


Trọng tâm trong tuần này chủ yếu tập trung vào dữ liệu GDP quý 4, công bố vào thứ tư. Mặc dù mức tăng trưởng dự kiến ​​sẽ vượt mục tiêu 5% của chính phủ cho năm 2023, nhưng phần lớn mức tăng đó cũng được cho là đến từ mức cơ sở thấp để so sánh với năm trước.


Chứng khoán Trung Quốc là thị trường châu Á có diễn biến kém nhất vào năm 2023, giảm từ 10% đến 20% do sự phục hồi kinh tế hậu COVID không thành hiện thực.


Thị trường châu Á nói chung tăng điểm, mặc dù chỉ tăng nhẹ, do các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược vào việc Mỹ sẽ sớm cắt giảm lãi suất sau những dấu hiệu trái chiều về lạm phát. Lạm phát CPI tháng 12 tăng cao hơn dự kiến, trong khi lạm phát chỉ số giá sản xuất giảm nhiều hơn dự kiến.


Kỳ nghỉ lễ của thị trường Mỹ cũng tạo ra ít tín hiệu giao dịch vào thứ hai.


ASX 200 của Úc và KOSPI của Hàn Quốc đều tăng 0,1%.


Hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa khá tích cực. Lạm phát chỉ số giá bán buôn của Ấn Độ sẽ công bố muộn hơn vào thứ hai, sau khi dữ liệu vào thứ sáu cho thấy lạm phát CPI tăng nhỏ hơn dự kiến.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page