top of page

Những thay đổi của thị trường chứng khoán Mỹ khi đổi sang giao dịch T+1

Theo Bloomberg, bắt đầu từ ngày 28/5, giao dịch chứng khoán tại Mỹ sẽ được “thực hiện” (thanh toán đầy đủ hoặc chuyển tiền và chuyển quyền sở hữu cổ phiếu) trong một ngày thay vì hai ngày.


Lí do chuyển sang T+1


Trước thời đại máy tính, giao dịch chứng khoán phải được thực hiện trực tiếp và giao dịch chứng khoán thường mất khoảng 5 ngày hoặc hơn. Khi có nhiều nhà đầu tư phát hành cổ phiếu ra công chúng hơn, khối lượng giao dịch tăng từ 3 triệu cổ phiếu/ngày vào năm 1960 lên 12 triệu cổ phiếu/ngày vào năm 1970.


Vì vậy, Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) phải thành lập một trung tâm thanh toán bù trừ, đây là điều kiện tiên quyết để tự động hóa giao dịch chứng khoán trên máy vi tính. Nhờ các cơ quan thanh toán bù trừ, không còn nhu cầu chuyển nhượng cổ phiếu trực tiếp nữa.


Từ năm 1990, NYSE đã giảm thời gian thực hiện giao dịch từ 5 ngày xuống "T+2".

T là viết tắt của "Ngày giao dịch". Bằng cách chuyển sang 'T+1', nhà đầu tư có thể nhận tiền và chứng khoán từ giao dịch của họ trong vòng vài giờ.



Bloomberg cho biết sở dĩ Sở giao dịch chứng khoán New York phải nâng lên “T+1” là do cơn sốt “cổ phiếu meme” như GameStop và Bed Bath & Beyond. Sự tham gia ngày càng tăng của các nhà đầu tư nghiệp dư và biến động giá đáng kể đang buộc các nền tảng bán lẻ như Robinhood phải thực hiện ngày càng nhiều khoản thế chấp trong khoảng thời gian hai ngày cần thiết để hoàn thành giao dịch.


Khi giá cổ phiếu tăng cao, Robinhood buộc phải hạn chế mua số cổ phiếu nói trên để đảm bảo đủ vốn thế chấp. Kết quả là nền tảng này phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ các nhà đầu tư bán lẻ và sự giám sát ngày càng tăng.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cho biết việc chuyển đổi sang "T + 1" sẽ khiến người mua hoặc người bán khó vỡ nợ hơn trước khi giao dịch hoàn thành, và yêu cầu ký quỹ, giảm rủi ro. Hiện tại, trái phiếu chính phủ và quỹ tương hỗ của Hoa Kỳ đã được chuyển sang “T+1”.


Những khó khăn phải đối mặt khi chuyển sang T+1


SEC tuyên bố rằng việc đưa ra "T+1" có thể làm tăng một số rủi ro hoạt động. Ủy viên SEC Mark Uyeda cho biết quy trình hoàn tất giao dịch nhanh hơn đồng nghĩa với việc những người tham gia thị trường sẽ có ít thời gian hơn để giải quyết các vấn đề giao dịch. Đồng thời, cơ quan chức năng có ít thời gian để điều tra, ngăn chặn gian lận chứng khoán.


Tuy nhiên, do thời gian giao dịch rút ngắn nên có khả năng thị trường chứng khoán Mỹ, vốn vẫn đang ở mức “T+2”, sẽ không còn theo kịp thị trường chứng khoán thế giới. Nhiều tổ chức nước ngoài muốn mua cổ phiếu Mỹ cần chuẩn bị sớm đô la Mỹ để hoàn tất giao dịch.


Hiệp hội quản lý tài sản quỹ châu Âu đã cảnh báo rằng các giao dịch tiền tệ hàng ngày trị giá tới 70 tỷ USD có thể gặp rủi ro do chu kỳ thanh toán của Hoa Kỳ nhanh hơn. Trong khi đó, giới môi giới và nhà đầu tư tại châu Á sẽ gặp khó khăn khi thanh khoản trên thị trường ngoại hối thường giảm mạnh vào buổi chiều theo giờ Mỹ.


Một số quỹ, chẳng hạn như Baillie Gifford, đã chọn chuyển các nhà giao dịch của họ sang Hoa Kỳ. Các công ty khác như Jupiter Asset Management có kế hoạch mua trước đô la Mỹ, trong khi nhiều công ty khác đang xem xét thuê ngoài giao dịch ngoại hối của họ. Tuy nhiên, mọi giải pháp đều phải trả giá. Một cuộc khảo sát của DTCC được thực hiện năm ngoái cho thấy hơn một nửa các công ty tài chính châu Âu có ít hơn 10.000 nhân viên có kế hoạch chuyển nhân viên đến Bắc Mỹ hoặc thuê họ qua đêm.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn







bottom of page