top of page

Những người theo dõi BOJ đưa ra dự báo về việc tăng lãi suất sau nhận xét của Ueda


Bank of Japan, ngân hàng trung ương Nhật Bản
Bank of Japan, ngân hàng trung ương Nhật Bản

(Bloomberg) - Những người theo dõi Ngân hàng Nhật Bản đã đưa ra dự báo của họ về việc chấm dứt lãi suất âm sau khi Thống đốc Kazuo Ueda đề cập đến khả năng đó trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tuần qua.


Tất cả 46 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trong tuần qua đều cho biết BOJ sẽ ủng hộ chính sách tại cuộc họp hội đồng quản trị vào tuần tới, trong đó một nửa kỳ vọng chính quyền sẽ từ bỏ lãi suất dưới 0 vào cuối tháng 6.


Tháng trước, 31% dự đoán lãi suất sẽ tăng trong khung thời gian đó. Khoảng 9% số người được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất cho rằng BOJ sẽ điều chỉnh hoặc loại bỏ cơ chế kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 10.


Hầu hết các nhà kinh tế cho biết bất kể thời điểm nào, thay đổi tiếp theo đối với YCC sẽ là việc loại bỏ nó sau khi ngân hàng này về cơ bản đã tăng trần lãi suất trái phiếu 10 năm lên khoảng 1% vào tháng 7.


Hiroshi Namioka, chiến lược gia trưởng tại T&D Asset Management Co, cho biết: “Có khả năng xảy ra một sự thay đổi chính sách sớm”. “Mọi cuộc họp chính sách đều diễn ra trực tiếp kể từ khi Ueda nắm quyền”.


Sự thay đổi về kỳ vọng lãi suất đi kèm với lạm phát cơ bản vẫn cao hơn mức mục tiêu của BOJ sau 16 tháng và đồng yên không còn xa mức thấp nhất trong ba thập kỷ, làm tăng triển vọng giá tiếp tục tăng do chi phí nhập khẩu tăng cao.


Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy các nhà kinh tế thận trọng hơn trong dự báo của họ so với các nhà giao dịch trên thị trường trái phiếu. Tính đến thứ Ba, các hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm cho thấy ngân hàng trung ương sẽ thoát khỏi lãi suất âm vào tháng 1, dựa trên dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Sau cuộc họp chính sách vào tháng 7, giá thị trường đã đề xuất một sự ra đi vào tháng 9 năm 2024.


Trong bài phát biểu của mình với tờ báo Yomiuri, Ueda khẳng định BOJ sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong thời điểm hiện tại. Nhưng ông cũng cho biết có thể BOJ sẽ có đủ thông tin vào cuối năm để đánh giá liệu tiền lương có tiếp tục tăng hay không - yếu tố then chốt trong việc quyết định có nên cắt giảm chính sách siêu nới lỏng của mình hay không.


Ueda cho biết việc tăng lãi suất ngắn hạn là một trong những lựa chọn để thực hiện điều đó. Bình luận của ông đã đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 9 năm và giúp đồng yên tăng giá tạm thời.


Cuộc thăm dò cho thấy kỳ vọng đang tăng lên đối với các cuộc đàm phán lương mùa xuân hàng năm vào năm tới. Khoảng 80% số người được hỏi cho biết việc tăng lương sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách của BOJ, tăng từ mức 59% vào tháng 6, khi câu hỏi tương tự được đặt ra. Nhìn chung, 65% dự đoán sẽ có một số thay đổi chính sách vào tháng 6.


Ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng BOJ đang hướng tới việc thắt chặt chính sách xuất hiện khi một số công ty cùng ngành dường như đã sẵn sàng đảo ngược lộ trình.


Các nhà kinh tế nhận thấy Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang tiến hành đợt tăng lãi suất cuối cùng, với quan điểm chia rẽ về việc liệu động thái đó có diễn ra vào thứ Năm hay không. Các nhà kinh tế tại các ngân hàng lớn nhất Bắc Mỹ hiện cho biết Cục Dự trữ Liên bang đã kết thúc chu kỳ thắt chặt và có thể cắt giảm lãi suất khoảng 1 điểm phần trăm vào năm tới.


Một sự thay đổi trong xu hướng ở nước ngoài có thể giảm bớt áp lực lên đồng yên trong tương lai, nhưng hiện tại, sự yếu kém liên tục của đồng tiền này đã khiến chính quyền Nhật Bản cảnh báo về khả năng can thiệp tiền tệ nếu giao dịch đầu cơ đi quá xa.


Trong khi hầu hết các nhà kinh tế coi nhận xét của Ueda trong cuộc phỏng vấn với Yomiuri là diều hâu, nhiều người trong số họ cũng suy đoán rằng thống đốc có ý định giảm bớt áp lực lên đồng yên.


Izuru Kato, nhà kinh tế trưởng tại Totan Research, cho biết: “Ueda cho biết khả năng chấm dứt lãi suất âm có lẽ là do ông ấy không thể bỏ qua đồng yên yếu và khả năng xảy ra rủi ro lạm phát tăng cao đi kèm với nó” và “Thời điểm bỏ lãi suất âm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi tỷ giá ngoại tệ. Tôi kỳ vọng tháng 12 là trường hợp sớm nhất.”


Vào tháng 7, Ueda cho rằng sự biến động trên thị trường ngoại hối là một yếu tố mà các quan chức cân nhắc khi quyết định nới lỏng sự kiểm soát của ngân hàng đối với đường cong lợi suất 10 năm. Trong cuộc khảo sát, khoảng 62% cho biết mối liên hệ giữa chính sách tiền tệ và tiền tệ đã được củng cố, trong khi 22% cho rằng điều đó không đúng.


Theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát, nếu đồng yên suy yếu dưới 150 mỗi đô la, nó sẽ kích hoạt sự can thiệp. Đồng đô la được giao dịch ở mức trên 147 yên vào sáng thứ Tư.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page