top of page

Những người thành công chia sẻ kỹ năng này, tỷ phú CEO nói: 'Tôi sử dụng nó trong mọi việc tôi làm'

Bạn đã bao giờ gặp ai đó biết trước kết quả của một tình huống trước khi nó xảy ra chưa?


Họ không phải là nhà ngoại cảm hoặc có thể nhìn thấy tương lai. Thay vào đó, họ nhận ra và học hỏi từ các khuôn mẫu, một kỹ năng mà những người rất thành công thực hiện, theo tỷ phú Michael Rubin.


Rubin là Giám đốc điều hành và người sáng lập của nhà bán lẻ hàng hóa thể thao Fanatics, một công ty đã giúp ông tích lũy được tài sản ròng trị giá 11,5 tỷ USD. Gần đây, anh ấy cho rằng phần lớn thành công của mình trong việc xây dựng và điều hành Fanatics, trị giá 31 tỷ đô la sau vòng gây quỹ vào năm 2022, là nhờ sự công nhận, gần đây anh ấy đã nói với huấn luyện viên cuộc sống Jay Shetty về podcast “Có mục đích”.


Rubin nói: “Đó là một kỹ năng thực sự quan trọng trong kinh doanh vì tôi nghĩ nó có thể dự đoán được tương lai”.


Lấy ví dụ, Rubin giải thích cách anh ấy sàng lọc các nhân viên tiềm năng - thu thập dữ liệu ngoài sơ yếu lý lịch và các cuộc phỏng vấn xin việc của họ.


“Nếu tôi thích họ, ngay khi họ rời đi, tôi sẽ ra ngoài và bắt đầu gọi cho những người mà tôi biết rằng chúng tôi có điểm chung để nhận ra các khuôn mẫu. Đối với tôi, 50% là cuộc phỏng vấn và 50% là những gì tôi học được ở hậu trường.”


Dù đưa ra quyết định kinh doanh hay chơi blackjack, Rubin cho biết anh đều dựa vào kỹ năng này để đưa ra những lựa chọn đúng đắn: “Nhận dạng mẫu là tất cả. Tôi sử dụng nó trong mọi việc tôi làm.”


Kỹ năng né tránh các vấn đề tiềm ẩn


Bộ não con người liên tục xử lý các mô hình, giúp bạn hiểu thông tin, ngôn ngữ và thậm chí cả trí tưởng tượng của chính bạn. Dựa vào kỹ năng này để tránh những xung đột tiềm ẩn và những kết quả tiêu cực có thể giúp bạn suy nghĩ chín chắn hơn.


Rubin không phải là người duy nhất tin tưởng vào kỹ năng này. Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào tháng 4 năm 2016, Giám đốc điều hành Warren Buffett đã thảo luận về một quyết định – được thúc đẩy bởi sự nhận biết khuôn mẫu, ông nói – rằng ông đã tránh đầu tư vào công ty dược phẩm Valeant Pharmaceuticals, ngày nay được gọi là Bausch Health Companies.


Buffett cho biết ông đã được khuyên nên mua cổ phiếu Valeant: Công ty tận dụng việc tăng chi phí để tạo ra lợi nhuận và các nhà đầu tư nhận thấy lợi nhuận tốt khi giá cổ phiếu của công ty tăng vọt. Nhưng bất chấp sự cường điệu đó, Buffett cho biết ông đã nhìn thấy những dấu hiệu cảnh báo trong mô hình kinh doanh “có nhiều thiếu sót” của Valeant, cho ông thấy rằng nó không được xây dựng để đảm bảo sự bền vững lâu dài.


Trực giác của anh đã đúng. Một tháng trước cuộc họp của Berkshire, Giám đốc điều hành Valeant Michael Parsons đã từ chức. Các nhà lập pháp đã sớm cáo buộc Valeant ép giá bệnh nhân và trong vòng 30 ngày, cổ phiếu của nhà sản xuất thuốc này đã giảm 85%.


Cách nhận ra vấn đề


Có một số cách để cải thiện kỹ năng nhận dạng mẫu của bạn. Bạn có thể chơi các trò chơi như cờ vua và cờ đam hoặc đơn giản là luyện tập cộng tác với những người có quan điểm và hiểu biết khác nhau.


Bạn cũng có thể áp dụng cách tiếp cận mang tính phân tích hơn, như huấn luyện viên lãnh đạo Ganes Kesari đã đăng gần đây trên LinkedIn.


“Xác định các mẫu vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Đầu tiên hãy xác định mục tiêu kinh doanh và những thách thức cần giải quyết. Sau đó đến việc tìm nguồn cung ứng dữ liệu. Thu thập các tập dữ liệu đa dạng và áp dụng các công cụ thống kê và/hoặc phân tích nâng cao, như thuật toán AI, để xử lý dữ liệu này”, Kesari viết.


Sau đó, hãy nhờ một chuyên gia xem xét các mô hình, “đảm bảo rằng chúng không chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là những hiểu biết hữu ích có thể được áp dụng”, ông nói thêm.


Rubin nói trên podcast rằng không ai có thể trở thành chuyên gia nhận dạng khuôn mẫu chỉ sau một đêm, nhưng tìm cách thực hành nó hàng ngày sẽ giúp bạn thành công hơn.


“Bạn phải nhận ra các khuôn mẫu trong mọi việc bạn làm,” anh ấy nói.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page