top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

NHNN tiếp tục phát hành tín phiếu kho bạc với đợt chào bán bổ sung 833 triệu USD

Việc phát hành tín phiếu Kho bạc (T-bill) là một phần trong nỗ lực không ngừng của ngân hàng trung ương nhằm quản lý vốn thặng dư trong hệ thống ngân hàng.

Việc phát hành tín phiếu kho bạc cho thấy quyết tâm của NHNN trong việc ổn định tỷ giá tăng cao.
Việc phát hành tín phiếu kho bạc cho thấy quyết tâm của NHNN trong việc ổn định tỷ giá tăng cao.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục chiến lược phát hành tín phiếu Kho bạc (T-bill) như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm quản lý vốn thặng dư trong hệ thống ngân hàng.


Hôm thứ Tư, NHNN đã chào bán tín phiếu kho bạc kỳ hạn 28 ngày trị giá 20 nghìn tỷ đồng (833 triệu USD) thông qua đấu giá.


Kết quả, 9/12 người tham gia trúng thầu với lãi suất 0,65%, cao hơn mức 0,58% ngày hôm trước và 0,49% hồi đầu tuần.


Cũng trong ngày 27/9, NHNN công bố kết quả phiên đấu giá tín phiếu kho bạc kỳ hạn 28 ngày mới nhất trị giá 20 nghìn tỷ đồng và được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu lãi suất. Chín trong số 11 người tham gia trúng thầu, với lãi suất 0,58% một năm.


Điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương đã rút 20 nghìn tỷ đồng khỏi hệ thống ngân hàng vào thứ ba.


Nó cũng đã đấu giá thành công tổng cộng 30 nghìn tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày trong 3 phiên liên tiếp là 21, 22 và 25/9, không có giao dịch nào trên thị trường mở.


Như vậy, trong 5 phiên giao dịch vừa qua, NHNN đã hút ròng khoảng 70 nghìn tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng qua kênh tín phiếu.


Tín phiếu kho bạc là chứng khoán nợ ngắn hạn có thời gian đáo hạn thường từ vài ngày đến một năm. Do Kho bạc Nhà nước Việt Nam phát hành, tín phiếu kho bạc là phương tiện để Chính phủ huy động vốn ngắn hạn để tài trợ cho hoạt động của mình.


Theo các chuyên gia kinh tế, việc NHNN liên tục phát hành tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm dừng (kể từ 10/3/2023) là nhằm ổn định tỷ giá USD/VND và giải quyết vấn đề thừa vốn.


Việc NHNN tăng gấp đôi khối lượng phát hành sau ba đợt thăm dò với khối lượng 10 nghìn tỷ đồng/phiên, đồng thời tăng lãi suất cũng cho thấy NHNN sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn để rút cạn thanh khoản hệ thống.


Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), động thái phát hành lại tín phiếu kho bạc của NHNN có thể coi là một cách điều chỉnh tình hình thanh khoản ngắn hạn trong hệ thống. Đây là hoạt động chung của các ngân hàng trung ương và không có nghĩa là NHNN đảo ngược chính sách tiền tệ.


Tỷ giá trong nước tăng mạnh theo xu hướng tăng của chỉ số DXY (thước đo sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với rổ 6 loại tiền tệ chính) trên thị trường quốc tế.


Các ngân hàng thương mại đã báo cáo đồng USD tăng giá 3,3% vào đầu tháng, so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến đồng USD được định giá ở mức 24.500-24.600 đồng.


Nhiều chuyên gia cho rằng NHNN sẽ rút thanh khoản khỏi thị trường liên ngân hàng để giảm áp lực tỷ giá trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách hạ lãi suất, đẩy mạnh tín dụng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page