top of page

Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai khi thương mại chuyển sang đen


Nhật Bản
Nhật Bản

TOKYO : Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai lớn nhất trong 18 tháng vào tháng 9 khi cán cân thương mại chuyển sang trạng thái đen, Bộ Tài chính (MOF) cho biết hôm thứ Năm, với lợi nhuận khổng lồ từ đầu tư nước ngoài đã thúc đẩy cán cân thanh toán.


Dữ liệu của MOF cho thấy thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản ở mức 2,72 nghìn tỷ yên (18,03 tỷ USD) trong tháng 9, hơi thấp so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế về thặng dư 3,0 nghìn tỷ yên trong một cuộc thăm dò của Reuters.


Dữ liệu của MOF cho thấy đây là tháng thặng dư thứ tám liên tiếp.

Tài khoản vãng lai của Nhật Bản gần đây đã nêu bật nỗi đau mà chi phí năng lượng cao và đồng yên yếu đã gây ra cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô.


Vị thế cường quốc xuất khẩu của Nhật Bản cũng suy yếu trong những năm gần đây, một phần vì các công ty đã chuyển sản xuất ra nước ngoài, trong một sự thay đổi dần dần theo hướng biến đầu tư ra nước ngoài trở thành trụ cột tăng thu nhập của đất nước.


Phân tích dữ liệu tài khoản vãng lai cho thấy thặng dư thu nhập cơ bản từ đầu tư trực tiếp và danh mục đầu tư của Nhật Bản đạt khoảng 3 nghìn tỷ yên trong tháng 9, vượt qua thặng dư thương mại 341 tỷ yên.


Trong nửa đầu năm tài chính này, Nhật Bản đã đạt thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục 12,7 nghìn tỷ yên, với thu nhập cơ bản tăng khoảng 18,4 nghìn tỷ yên, cũng là mức kỷ lục và bù đắp được thâm hụt thương mại 1,4 nghìn tỷ yên.



Theo CNA



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page