top of page

Nhân viên môi giới BĐS khắp châu Á và Việt Nam có bị mất việc khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi?

Ghi nhận cho thấy, một số công ty bất động sản ở châu Á và Việt Nam đang trong quá trình thử nghiệm áp dụng trí tuệ nhân tạo để có thể khám phá những ưu điểm lẫn hạn chế của nó.

Theo Dân trí, chúng ta có thể tưởng tượng rằng trong tương lai gần thì người tìm mua nhà ở Việt Nam chỉ lần lượt tìm đến một trợ lý ảo hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo. Trợ lý này sẽ đảm nhận toàn bộ quá trình môi giới, tư vấn nhà mà không cần đến những nhân viên môi giới là con người.


Những công ty bất động sản châu Á tích cực trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo


Công ty bất động sản ERA có trụ sở đặt tại Singapore chính là đơn vị tiên phong áp dụng AI. Giám đốc phụ trách thị trường Singapore và châu Á - Thái Bình Dương của công ty này đó là Marcus Chu nói rằng công ty xem AI là cơ hội vàng để tạo ra được sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh.


Ông Marcus nói rằng, sau khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, ERA đã ngay lập tức nhận thấy được lợi ích của công nghệ này. Công ty đã tùy chỉnh ChatGPT thành ứng dụng của mình gọi đó là Sale+ dành cho các đại lý cũng như người môi giới sử dụng. Sale+ có thể viết tách ra các lời mời khách hàng tham gia vào sự kiện, lời chúc dành cho khách hàng nhân các ngày lễ và thông tin của đại lý. Tất cả các nội dung này có thể sẽ được dịch sang ngôn ngữ của quốc gia mà đại lý đang hoạt động.

Ghi nhận cho thấy, một số công ty bất động sản ở châu Á và Việt Nam đang trong quá trình thử nghiệm áp dụng trí tuệ nhân tạo để có thể khám phá những ưu điểm lẫn hạn chế của nó
Ghi nhận cho thấy, một số công ty bất động sản ở châu Á và Việt Nam đang trong quá trình thử nghiệm áp dụng trí tuệ nhân tạo để có thể khám phá những ưu điểm lẫn hạn chế của nó

ERA chính là công ty bất động sản quốc tế lớn nhất ở Singapore, hoạt động trên 11 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương với lực lượng lao động kết hợp với 23.000 người môi giới. Và tính đến cuối tháng 4/2023, ứng dụng Sale+ đã được tải xuống gần 14.000 lần trên nhiều thiết bị điện tử. Và tính năng ChatGPT trong ứng dụng đã được hơn 3.300 người dùng truy cập hơn 66.000 lần tính từ khi ra mắt vào hồi tháng 3.


Ông Marcus khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy có sự cải thiện lớn về năng suất. Tôi tin rằng ChatGPT đã gia tăng giá trị đáng kể cho người môi giới của chúng tôi và đem đến lợi ích cho ngành bất động sản”.

Công ty mẹ của ERA đó là APAC Realty cũng đã chi 3,9 triệu USD dành cho các công cụ công nghệ trong đó có ChatGPT. Cũng nhờ sự hỗ trợ của các công cụ AI mà những đại lý của APAC Realty có thể sẽ dễ dàng tạo danh sách bất động sản, viết email cũng như bài đăng trên mạng xã hội với giọng điệu cuốn hút như là người thật.


Tập đoàn Centaline Group của Hồng Kông – đơn vị chuyên điều hành mạng lưới đại lý bất động sản lớn nhất Hồng Kông cho biết, đang tiến hành xem xét sử dụng ChatGPT. Người sáng lập Centaline Group, ông Shih Wing-ching cho biết, đặc điểm của ngành này là ai cũng có thể trở thành đại lý và người môi giới bất động sản, kể cả những học sinh cấp hai, chính vì thế trình độ hiểu biết của những người môi giới bất động sản thường sẽ không cao.


Cũng nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các đại lý hoặc là người môi giới bất động sản có thể đọc cũng như xử lý các văn bản pháp luật, cung cấp những câu trả lời phong phú, chính xác dành cho khách hàng.


Cũng theo ông Shih Wing-ching, lực lượng môi giới bất động sản có nhiều khía cạnh trong đó có pháp lý cũng như tài chính. Nếu như thuê những người khác nhau để trả lời về các khía cạnh khác nhau vô cùng tốn kém. Giải pháp sử dụng AI sẽ giúp cho những người môi giới của Centaline "nâng cao độ chính xác của dịch vụ" cũng như cung cấp dịch vụ ở phạm vi rộng hơn và chi phí thấp hơn.


Có một công ty khác ở Hong Kong là Midland Realty cũng đang tiến hành áp dụng ChatGPT để thực hiện việc phân tích số liệu thống kê thị trường cũng như dữ liệu khách hàng nhằm mục đích dự đoán xu hướng cũng như đưa ra các đề xuất cá nhân, tự động hóa các thủ tục kinh doanh, viết thư và phân tích tài liệu quảng cáo bán hàng, chuẩn bị đề xuất bán hàng, sản xuất video, cung cấp chatbot trả lời câu hỏi. Công ty này đã tổ chức 25 khóa học về AI với hơn 2000 người tham dự tính đến ngày 2/6.


Tại Trung Quốc, công ty bất động sản Beike thuộc sở hữu của KE Holdings đã phát triển Xiaobei AI-Assistant - đây là một công cụ trực tuyến thông minh được dành riêng cho các nhà môi giới. Công cụ này sẽ cung cấp các mô phỏng trực tuyến để có thể huấn luyện các nhà môi giới cách giới thiệu các bất động sản. Nó đánh giá tính hiệu quả của các nhà môi giới cũng như cung cấp chương trình đào tạo một cách phù hợp hơn. Năm 2022, công cụ này đã đưa ra 73.325 báo cáo về hiệu quả của các nhà môi giới.


Môi giới bất động sản Việt Nam tiến hành áp dụng công nghệ số


Ghi nhận cho thấy, cách đây khoảng 20 năm, những người môi giới bất động sản vẫn phải tìm kiếm khách hàng thông qua các mục rao vặt ở trên báo giấy. Mặc dù vậy thì sau đó các trang web giới thiệu bất động sản cũng đã dần xuất hiện, cung cấp thông tin đính kèm cũng như video mang đến sự thuận tiện cho người dùng.


Những nhà đầu tư tiềm năng hoặc là những người có nhu cầu mua nhà, bán nhà có thể chủ động trong việc tìm đến các website bất động sản hoặc các trang thông tin dự án đang mở bán. Thông tin trên các website này được cập nhật một cách liên tục và công khai.


Ngoài việc đăng thông tin ở trên website, nhiều doanh nghiệp cũng như đại lý bất động sản đã phát triển các ứng dụng (app) tích hợp trí tuệ nhân tạo. Ví dụ như Công ty Cổ phần tập đoàn Meeyland đã xây dựng được một ứng dụng cho phép người mua tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc. Người dùng cũng có thể xem giá cả của từng khu vực cũng như nhận được gợi ý giá từ hệ thống trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng bản đồ Meey Map của công ty cũng cho phép khách hàng xem quy hoạch trực tuyến của từng thửa đất một cách chính xác nhất, bên cạnh việc cung cấp thông tin về diện tích, mật độ xây dựng, dân cư, quy hoạch giao thông khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty cổ phần Vinhomes - ông Nguyễn Đức Quang cho biết: “Những khách hàng muốn tìm hiểu về bất động sản căn hộ sẽ được xem 360 độ của căn hộ đó, di chuyển từ phòng này cho đến phòng khác thông qua màn hình thiết bị điện tử một cách trực quan, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo (VR). Bên cạnh đó thì khách hàng cũng có thể gọi video trực tiếp đến cho chuyên viên môi giới để xem căn hộ.


Cũng theo ông Quang, trước đây cần khoảng 30 nhân viên để xử lý các khâu ký hợp đồng mua bán thì hiện nay công nghệ đã thay thế gần hết số nhân viên này. Và ngay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 năm 2021, nhờ ứng dụng công nghệ mà công ty này chỉ mất khoảng 8 tiếng để bán hết 80% số căn hộ của một tòa nhà.


Cũng cùng quan điểm, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh batdongsan.com - ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, việc áp dụng công nghệ số đã tạo ra cơ chế tự động liên kết được các bộ phận trong ngành bất động sản, giúp cho việc quản lý bán hàng, phân công công việc bằng hơn cho những chuyên viên môi giới bất động sản.


Và theo thống kê, Việt Nam có khoảng 140 triệu smartphone đang được sử dụng với gần 100 triệu dân tạo nên thị trường nhà ở được định giá đến 24 tỷ USD. Tiếp cận với khách hàng bằng công nghệ sẽ giúp cho doanh nghiệp bất động sản tăng được khả năng cạnh tranh, Doanh nghiệp nào bỏ lỡ đi sự xuất hiện trên nền tảng số thì tự mình vứt bỏ đi cơ hội tương tác với người mua lẫn người bán.


Nhân viên môi giới bất động sản rơi vào tình trạng thất nghiệp


Cũng như ông Nguyễn Đức Quang đã từng đề cập ở trên thì việc ứng dụng công nghệ đã khiến cho 30 nhân viên xử lý các khâu giờ chỉ còn cần vài người. Ông Quang đánh giá rằng công nghệ sẽ làm tăng tình trạng thất nghiệp, tuy nhiên đây cũng là động lực để cho nhân viên trong ngành bất động sản nỗ lực trong việc thích nghi với công nghệ cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn.


Chủ tịch Câu lạc bộ các Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) - ông Trần Ngọc Anh cũng đưa ra nhận định rằng việc chuyển đổi số sẽ góp phần trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các chuyên viên môi giới bất động sản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay thì chưa có một đơn vị nào ở Việt Nam ứng dụng AI ở mức độ giống như ChatGPT - có nghĩa là có thể thay mặt nhân viên tư vấn, giới thiệu cũng như hướng dẫn khách hàng mua và bán bất động sản. Chính vì thế mà vị trí của chuyên viên môi giới bất động sản vẫn còn rất quan trọng.


Bên cạnh đó thì thói quen trăm nghe không bằng một thấy đã khiến cho nhiều người mua đích thân mục sở thị mảnh đất, ngôi nhà trên thực tế chứ không phải là ở trên máy tính. Lúc đó thì bắt buộc phải có sự xuất hiện cũng như hướng dẫn của nhân viên tư vấn là con người thay vì đó là chatbot.


Giám đốc điều hành của công ty môi giới JPAR Real Estate có trụ sở tại Hoa Kỳ - bà Laura O'Connor nói với SCMP rằng: “Dù cho ChatGPT có thể thay thế một số công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên môi giới, tuy nhiên công nghệ AI vẫn còn là một hành trình dài trước mắt để có thể thay thế được hoàn toàn họ”.


Và bất chấp những nỗ lực số hóa ngành bất động sản truyền thống, quy trình kiểm tra cũng như ký kết hợp đồng mua bán bất động sản không thể hoàn toàn chẳng cần giấy tờ. Còn về mặt kỹ thuật, người môi giới bất động sản không bắt buộc phải có trong giao dịch bất động sản, tuy nhiên họ mang lại giá trị bằng cách làm trơn tru quy trình cho cả hai bên bán lẫn bên mua.


Và điều đó có thể là câu trả lời cho câu hỏi liệu việc AI trở nên phổ biến có dẫn đến thất nghiệp cho nhân viên bất động sản hay là không. Rõ ràng thì AI chỉ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm bất động sản, kết nối người mua lẫn người bán, tuy nhiên chưa thể thay thế con người trong tất cả các khâu của quá trình mua bán.


Theo Reatimes.vn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page