top of page

Nhân dân tệ giảm sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất


Tiền giấy đô la Mỹ được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 3 năm 2023

Đồng nhân dân tệ trượt xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào thứ Ba sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất, trong khi đồng vương miện Thụy Điển suy yếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 so với đồng euro do những lo ngại dai dẳng về lĩnh vực bất động sản.


Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm và năm năm (LPR) xuống 10 điểm cơ bản, lần đầu tiên giảm lãi suất như vậy trong 10 tháng khi các nhà chức trách tìm cách thúc đẩy sự phục hồi kinh tế đang chậm lại.


Quyết định này đã đẩy đồng nhân dân tệ xuống thấp hơn, giảm 0,2% trong giao dịch nội địa xuống 7,1803 đổi một đô la, không xa mức thấp gần 7 tháng của tuần trước là 7,1819. Đồng nhân dân tệ ra nước ngoài cuối cùng đã giảm 0,2% ở mức 7,1769 đổi một đô la, suy yếu gần mức thấp nhất của tuần trước là 7,1916.


Chris Turner, người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu của ING, cho biết: “Các nhà chức trách Trung Quốc lo ngại về sự tăng trưởng yếu nhưng lại cảnh giác về việc bong bóng bất động sản tái phát, do đó, kỳ vọng về các gói kích thích lớn đối với lĩnh vực bất động sản có thể không được đáp ứng”.


"Thị trường đang hướng tới quan điểm rằng các biện pháp kích thích tài chính có thể không mấy khả quan và đó là một trong những lý do khiến đồng Nhân dân tệ đang ở mức yếu."


Ở những nơi khác, đồng vương miện của Thụy Điển giảm 0,2% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 ở mức 11,762 mỗi euro. Lần cuối cùng nó ở mức 11,723 mỗi euro, gần với mức thấp kỷ lục của năm 2009 là 11,8.


Những lo ngại về lĩnh vực bất động sản đã đè nặng lên đồng tiền và việc ngân hàng Riksbank dự kiến ​​tăng lãi suất vào tuần tới có thể làm tăng thêm lo lắng cho các nhà đầu tư vì tài sản chiếm 80% nợ hộ gia đình.


Nhà phân tích Kirstine Kundby-Nielsen của Danske Bank FX cho biết: "Chữ thập (đồng euro-vương miện Thụy Điển) tiếp tục tăng mạnh, điều này chỉ liên quan một phần đến dữ liệu, trình điều khiển bình thường và tin xấu đối với lĩnh vực bất động sản".


Kundby-Nielsen nói thêm: “Rủi ro thị trường, thời kỳ thanh khoản thấp và giao dịch đơn thuần theo đà đã làm tăng thêm sự yếu kém của SEK.


TRIỂN VỌNG TỶ GIÁ


Ở những nơi khác, đồng đô la Úc đã giảm tới 0,8% xuống mức thấp nhất trong phiên là 0,6855 đô la sau vài phút kể từ cuộc họp chính sách mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cho thấy quyết định tăng lãi suất của RBA vào tháng 6 là "cân bằng tốt".


Nhà phân tích ngoại hối You-Na Park-Heger của Commerzbank (ETR: CBKG ) cho biết: “Cuộc tranh luận đã minh họa cho thị trường rằng tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 7, quyết định giữ nguyên lãi suất có thể được đưa ra” .


"Nguy cơ xảy ra lạm phát bất ngờ tất nhiên là tồn tại và do đó, việc tăng lãi suất vào tháng 7 vẫn chưa nằm trong chương trình nghị sự. Do đó, áp lực giảm giá đối với AUD có thể sẽ bị hạn chế vào lúc này."


Đồng euro tăng 0,1% lên 1,0936 đô la, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn còn diều hâu sau khi hai nhà hoạch định chính sách hôm thứ Hai cho biết ngân hàng nên sai lầm trong việc tăng lãi suất hơn nữa vì tỷ lệ lạm phát có thể còn cao hơn mức ECB dự kiến.


Đồng bảng Anh ít thay đổi ở mức 1,2799 USD, trước dữ liệu lạm phát của Anh vào thứ Tư và quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào thứ Năm.


Các thị trường đang kỳ vọng BoE sẽ đưa ra mức tăng lãi suất 1/4 điểm, sau đó là mức thắt chặt gần 125 điểm cơ bản khác cho đến cuối chu kỳ.


"Cho đến khi họ tin tưởng rằng lạm phát đang giảm xuống, BoE có thể không muốn đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất," Turner của ING cho biết.


"Nếu đúng như vậy thì đồng bảng Anh có thể giữ vững mức tăng gần đây của nó."


Đồng đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng là 142,26 yên mặc dù lần trước nó đã giảm 0,2% xuống 141,7.


Ngân hàng Nhật Bản đã duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng vào thứ Sáu và đồng yên đã chịu áp lực mới trong bối cảnh chênh lệch lãi suất gia tăng giữa Nhật Bản và các thị trường phát triển khác.


Chỉ số đô la Mỹ , đo lường đồng tiền này so với rổ sáu đồng tiền khác, giảm 0,1% xuống 102,34.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page