top of page

Nhà đầu tư có thể bỏ lỡ cơ hội mua bất động sản với giá “hời” nếu còn chờ đợi?

Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho rằng, thời điểm thị trường bắt đầu giai đoạn phục hồi là lúc nên “xuống tiền” để mua bất động sản.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

So với thời điểm cách đây 1 năm về trước, thị trường bất động sản hiện tại đã có nhiều tín hiệu tích cực. Theo đánh giá từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, thanh khoản trong quý vừa qua đã tăng trở lại so với nửa đầu năm nay. Bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư cũng đã dần hồi phục hơn trước.


Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thời gian qua, những nỗ lực từ nhiều phía (Chính phủ, các bộ ngành, hệ thống ngân hàng, bản thân doanh nghiệp bất động sản, môi giới…) đã góp phần tích cực nhằm “giữ” thị trường bất động sản. Tuy thị trường chưa đủ lực để có thể “vượt dốc” nhưng cơ bản đã thoát khỏi nguy cơ “mất phanh” và đang lấy lại đà. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu được hấp thụ. Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian.


Thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn trong bức tranh tổng thể của thị trường. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh,…Đồng thời, các địa phương đều tích cực vào cuộc, chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai…Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.


Ông Hải cho rằng, đây là khoảng thời gian hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho sự “chuyển mình” của thị trường bất động sản. “Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là chốt chặn cuối cùng cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường mới”, vị này nói.


Thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá “hời”, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.


Tuy nhiên, VARS cho rằng, tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Dự báo, thị trường bất động sản quý 4 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.


Thị trường bất động sản vào giai đoạn hồi phục được đánh giá là thời điểm tốt để cho nhà đầu tư có sẵn tài chính xuống tiền. Một số người trong ngành đánh giá, nếu qua giai đoạn này giá bất động sản có thể tăng trở lại. Từ đó, người mua có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội sở hữu với giá tốt nhất.


Theo ông Đinh Minh Tuấn, thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua, thị trường có thể sẽ phục hồi vào giữa năm 2024. Tuy nhiên, khi vào giai đoạn phục hồi, giá bất động sản sẽ tăng trở lại.


"Do đó, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho người có sẵn dòng tiền có thể "săn" cho mình những bất động sản vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt, mức chiết khấu cao. Nếu qua giai đoạn này, bước vào thời điểm phục hồi thì không dễ săn được bất động sản tốt giá phải chăng", vị này chia sẻ.


Theo đánh giá của ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group, thời điểm thị trường bắt đầu giai đoạn phục hồi là lúc nên “xuống tiền” để mua bất động sản. Bởi đây là giai đoạn mà các chủ đầu tư tung chính sách bán hàng tốt với nhiều ưu đãi để kích cầu. Nếu tiếp tục chờ, người mua có thể sẽ đánh mất cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt.


“Xét về lâu dài, sức hút đất nền rất khó giảm. Tâm lý chuộng nhà gắn với đất, cùng với nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn cao là yếu tố khiến phân khúc này được lòng giới đầu tư”, ông Thắng phân tích.


Theo An ninh & Tiền tệ


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page