top of page

Người Trung Quốc đổ xô mua vàng khi chứng khoán sụt giảm và thị trường bất động sản sụp đổ


Tờ Financial Times đưa tin ban đầu rằng các nhà đầu tư, hộ gia đình và ngân hàng trung ương đều đang đổ xô vào vàng, một tài sản trú ẩn an toàn, khi thị trường chứng khoán và lĩnh vực bất động sản của nước này tiếp tục gặp nhiều biến động .


Theo báo cáo hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), đầu tư của Trung Quốc vào vàng miếng và tiền xu đã tăng 28% lên 280 tấn vào năm 2023. Trên thị trường trang sức toàn cầu, Trung Quốc chiếm 17% nhu cầu về vàng.


Nếu bạn nhìn vào thị trường vàng trên toàn cầu, nhu cầu đang giảm: WGC nhận thấy nhu cầu giảm 5% xuống còn 4.448 tấn vào năm 2023 sau năm 2022 mạnh mẽ. Nhưng Trung Quốc dường như đang đi theo hướng khác , khi cả cá nhân và chính phủ đều mua vàng, kim loại quý.


Các ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục mua vàng, giúp giá vàng vượt mốc 2.000 USD/ounce. Tổng số tiền rút từ sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023 lên 1.687 tấn vàng. Và các quỹ ETF vàng của Trung Quốc đã chứng kiến ​​dòng vốn vào khá lớn khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trong hàng hóa này.


Một báo cáo riêng của WGC tháng 1 cho thấy: “Sức hấp dẫn của vàng càng được tăng cường do nhu cầu bảo toàn giá trị ngày càng tăng của các hộ gia đình: diễn biến vượt trội của giá vàng trong nước đã thu hút sự chú ý của họ khi đồng nội tệ và các tài sản khác của Trung Quốc suy yếu”.


Việc đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn đánh dấu sự không chắc chắn xung quanh sức khỏe tài chính của Trung Quốc. Tình trạng hỗn loạn trên thị trường Trung Quốc đã kéo chỉ số chứng khoán CSI 300 chuẩn giảm 5% chỉ trong tháng này và 23% trong năm qua. Trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, câu chuyện nợ Evergrande vẫn tiếp tục, với việc Bắc Kinh đang cố gắng ngăn chặn hậu quả bằng một “bộ thuốc chữa trị”.


Nền kinh tế Trung Quốc cũng trì trệ sau đại dịch COVID, trong đó nước này hiện đang phải vật lộn để ngăn chặn giảm phát , ngăn chặn tình trạng xuất huyết đầu tư nước ngoài và ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.


Đến cuối năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã hút ngay 90% số tiền họ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc. Ngay cả các nhà đầu tư Trung Quốc cũng chán ngấy thói quen này và đổ tiền vào chứng khoán Nhật Bản.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page