top of page

Người mua nhà ngày càng khắt khe!

Trong một khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, 70% người mua vẫn có ý định vay mua bất động sản khi điều kiện cho vay và lãi suất đã dễ chịu hơn. Tuy vậy, người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn khi lựa chọn chủ đầu tư bất động sản.

Quan sát thị trường địa ốc phía Nam suốt thời gian qua nhận thấy, những giao dịch xuất hiện ở phân khúc chung cư chủ yếu rơi vào hai nhóm: Nhóm sản phẩm có giá hợp lý và nhóm dự án của chủ đầu tư có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, đa số người mua lựa chọn “xuống tiền” khi dự án hội tụ đủ hai yếu tố này.


Chẳng hạn, từ đầu năm đến nay, giữa bối cảnh thị trường bất động sản Tp.HCM trầm lắng thì giao dịch vẫn chủ yếu xuất hiện ở giỏ hàng của một số chủ đầu tư như Nam Long, Khang Điền, Vingroup – đây hầu hết là các doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường, đã từng triển khai loạt dự án bất động sản thành công.


Ghi nhận cụ thể thì gần đây, thanh khoản tích cực chỉ xoay quanh một số dự án tại Tp.HCM như Akari City (Nam Long); The Privia (Khang Điền) hay Glory Heights (Vingroup), và một số dự án giá mềm tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai. Ở các quý vừa qua, sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản phía Nam phần lớn cũng nhờ sự “khấy động” từ phía các dự án này. Trong khi hầu hết các dự án khác cũng bung thị trường nhưng tiến độ bán hàng còn khá chậm hoặc “chưa dám” mở bán vì chờ đợi thêm tín hiệu.


Điều này cho thấy, người mua trở nên thận trọng và khó tính trong lựa chọn bất động sản hơn so với giai đoạn trước. Trải qua suốt thời gian biến động, họ chỉ yên tâm khi tìm đến các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, chính sách.



Đây cũng là tâm lý dễ hiểu của người mua trong bối cảnh bất động sản biến động, và là sự thanh lọc tốt cho thị trường dài hạn, tuy vậy, theo một chuyên gia trong ngành, động thái này cũng vô tình trở thành một rào cản không hề nhỏ với thị trường chung. Bởi lẽ, khá nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ làm dự án bài bản nhưng vẫn bị người mua “thờ ơ”. Vì thế, sức cầu chung của thị trường địa ốc vẫn khá trầm lắng.


Trong báo cáo về xu hướng và hành vi tâm lý của người mua bất động sản mới đây, Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, mặc dù tâm lý của thị trường đã tích cực trở lại sau 4 lần liên tục giảm nhưng người mua trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn bất động sản.


Cụ thể, theo khảo sát, 70% người mua dự định vay do lãi suất trở nên dễ chịu hơn. Đa phần ủng hộ chính sách hiện tại, tuy nhiên, họ chờ đợi thêm nhiều hỗ trợ trong tương lai. Đồng thời, doanh nghiệp địa ốc đang bị vấp phải thách thức niềm tin. Người mua chỉ “xuống tiền” với các chủ đầu tư uy tín trên thị trường, họ cũng quan trọng sự chuyên nghiệp của môi giới, bên cạnh yếu tố chi phí.


Khảo sát của đơn vị này cũng cho thấy, 65% đáp viên vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới nhưng một loạt yếu tố được họ đưa ra để đánh giá và cân nhắc như: Tiềm lực tài chính, uy tín thương hiệu, chất lượng dự án cũ, chính sách ưu đãi, chất lượng bàn giao, chủ đầu tư niêm yết…; Đồng thời không ít yếu tố khiến người mua bị “ác cảm” với chủ đầu tư như: chất lượng xây dựng và vận hành kém ở dự án cũ, nhiều dự án vướng pháp lý, chậm tiến độ bàn giao, tình trạng tài chính tiêu cực…


Như vậy, càng nhiều các yếu tố được đưa ra và cân nhắc càng cho thấy, người mua không dễ dàng quyết định với bất động sản như thời điểm trước. Đồng nghĩa, chủ đầu tư nào có được nhiều yếu tố tốt sẽ có lợi thế bán hàng rất lớn trong lúc này.


Ngoài ra, theo nhận định từ số liệu của Batdongsan.com.vn, chính sách bán hàng đang phát huy hiệu quả ở giai đoạn này. Vào thời điểm cuối năm 2023, các giao dịch có dấu hiệu tăng lên về số lượng so với giai đoạn đầu năm. Người mua bắt đầu chú ý đến các ưu đãi “mạnh tay”, tuy nhiên sự quan tâm này phần lớn vẫn hướng về chính sách được đưa ra từ các chủ đầu tư có thương hiệu trên thị trường. Đó là lý do, giữa lúc nhiều chính sách bán hàng cạnh tranh được các doanh nghiệp bất động sản cùng lúc đưa ra thị trường nhưng chỉ một số dự án hấp thụ được sức mua tốt.


“Để đáp ứng nhu cầu thực lớn, thị trường chung cư cần liên tục thay đổi linh hoạt và tối ưu trong tiếp cận người mua hơn. Chính sách ưu đãi và bán hàng linh hoạt là chiến lược hiệu quả để kích cầu trong thời gian khó khăn và tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn”, đại diện đơn vị này cho biết.


Theo Nhịp sống thị trường


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page