top of page

Người Mông đón Tết cổ truyền

Lễ hội Tết truyền thống hay Gầu Tào của người dân tộc Mông đã được tổ chức tại các xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.


Lễ hội dân gian này tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời quảng bá tiềm năng lịch sử, văn hóa, du lịch của hai xã tới du khách trong nước và quốc tế.


Lễ hội bao gồm nghi thức dựng cột tre, biểu tượng thiêng liêng xua đuổi vận rủi và mang lại may mắn cho năm mới.

Sau các nghi lễ, người dân và du khách cùng tham gia múa sáo trúc, diễn khèn khèn, ném bóng vải, thưởng thức ẩm thực các dân tộc và xem thi đấu các môn thể thao dân gian như bắn nỏ, làm bánh nếp.


Người tham gia lễ hội tham gia cuộc thi giã bánh nếp, món ăn đặc sản của người Mông trong dịp lễ hội.


Cộng đồng người Mông chiếm hơn 63% dân số tỉnh Hòa Bình. Họ có đời sống tinh thần phong phú, đa dạng và nhiều truyền thống văn hóa độc đáo, nổi bật trong đó là lễ hội Gầu Tào.

Lễ hội bắt nguồn từ một phong tục cổ xưa của người Mông ở Sa Pa. Khi một cặp vợ chồng lấy nhau nhiều năm không có con, người chồng đã leo lên đồi cúng thần núi và cầu xin thần núi phù hộ cho con được sinh ra một đứa trẻ. Sau khi hai vợ chồng sinh được một đứa con, họ mời họ hàng và dân làng đến làm lễ lớn để tạ ơn thần linh. Lễ này được gia đình tổ chức lại ba, năm năm một lần và dần dần trở thành lễ hội cộng đồng được tổ chức hàng năm để cầu bình an, thịnh vượng, may mắn cho cả làng.


Lễ hội là dịp để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Nó còn là dịp để những người lớn tuổi tụ họp, chúc nhau trường thọ và cầu phúc cho con cháu may mắn, sức khỏe, đồng thời để các cô gái và chàng trai hẹn hò và cầu nguyện hạnh phúc quanh năm.


Đây cũng là dịp để người Mông sống, làm việc, học tập xa nhà đoàn tụ với gia đình, cùng nhau đón Tết trước khi bước vào mùa trồng trọt, chăn nuôi mới.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page