top of page

Người ‘kém lịch sự’ luôn dùng 6 cụm từ ‘thô lỗ’ này


Người ‘kém lịch sự’ luôn dùng 7 cụm từ ‘thô lỗ’ này
Người ‘kém lịch sự’ luôn dùng 7 cụm từ ‘thô lỗ’ này

Tất cả chúng ta đều phải giao tiếp với mọi người hàng ngày, vì vậy không thể tránh khỏi việc đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu, nếu không muốn nói là hoàn toàn bị xúc phạm, bởi những điều chúng ta nghe được.


Là một huấn luyện viên nói trước công chúng, tôi luôn khuyến khích mọi người suy nghĩ kỹ về người nghe trước khi nói. Không thể đánh giá trước từng từ nhưng sẽ rất hữu ích khi nhận biết được những cụm từ hoặc thái độ khiến chúng ta không thể giao tiếp hiệu quả.


Dưới đây là bảy cụm từ thô lỗ mà những người có nghi thức ăn nói kém luôn sử dụng - và thay vào đó nên nói gì:


1. “Bạn có muốn…?”


Cụm từ này rất hay khi bạn đưa ra lựa chọn cho ai đó (“Bạn có muốn đi ăn trưa với tôi không?”). Nhưng như một cách truyền tải mong muốn (“Bạn có muốn đổ rác không?”), lời đề nghị này mang sắc thái bất lịch sự.


Thay vào đó nên nói gì: Nêu rõ yêu cầu của bạn một cách trực tiếp. Thật lịch sự khi đưa ra một yêu cầu bằng cách hỏi, “Bạn giúp tôi một việc được không?” Suy cho cùng, mọi người thường thích tham gia nhưng họ không thích cảm thấy bị thao túng.


2. “Đây là vấn đề…”


Cụm từ này nhấn mạnh rằng bất cứ điều gì tiếp theo sẽ là quyết định cuối cùng, có thẩm quyền về chủ đề hiện tại. Ngay cả khi vô tình sử dụng, nó có vẻ hơi tự quan trọng. Những người thực sự có thẩm quyền không có xu hướng lãng phí thời gian vào những câu nói hắng giọng.


Thay vào đó nên nói gì: Nếu bạn đang đưa ra ý kiến, hãy cân nhắc việc mở đầu nhận xét của mình bằng “Tôi nghĩ…” Hai từ này loại bỏ bất kỳ gợi ý nào cho thấy bạn đang đưa ra một tuyên bố một cách khoa trương.


3. “Phải không?”


Trong những năm gần đây, những câu hỏi mang tính hùng biện đã trở nên bình thường, đặc biệt là trong các cuộc phỏng vấn với các vận động viên và chính trị gia. (“Đây là giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải phải không?” hoặc “Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến tình huống như thế này phải không?”)


Thay vào đó nên nói gì: Nếu bạn muốn biết ý kiến của ai đó, hãy hỏi ý kiến đó một cách trung lập thay vì yêu cầu xác nhận: “Tôi không thể nghĩ ra thời điểm nào quan trọng hơn cho nhóm. Bạn có thể?"


4. “Ồ, hãy tìm ra cách đi.”


Cụm từ này là một kiểu kết thúc cuộc trò chuyện. Nó có nghĩa là! Mặc dù việc ủy quyền là quan trọng nhưng khả năng lãnh đạo yêu cầu rằng nếu nhân viên cần giúp đỡ hoặc cố gắng trao đổi về một trở ngại, công việc của bạn là giúp họ vượt qua - chứ không phải xúc phạm họ.


Thay vào đó nên nói gì: Ngôn ngữ ấm áp hơn và cách tiếp cận cởi mở sẽ luôn khuyến khích việc khám phá các giải pháp tốt hơn. Một sự thay đổi đơn giản có thể là nói: “Chà, hãy nói về vấn đề đó và tìm ra cách”.


5. “Nó là như thế đấy.”


Theo kinh nghiệm của tôi, cụm từ này thường được dùng làm cách viết tắt của “ngừng phàn nàn”. Nếu ai đó đang yêu cầu sự cảm thông hoặc giúp đỡ, bạn có thể muốn hoặc không muốn (hoặc có thời gian) giúp đỡ họ, nhưng ít nhất hãy tử tế khi kết thúc cuộc trò chuyện.


Thay vào đó nên nói gì: Hãy thử đưa ra một chút tò mò và đồng cảm. Bạn không cần phải giả mạo hoặc thể hiện quá mức. Nhưng nói điều gì đó đơn giản như, “Thật khó khăn. Tôi rất tiếc vì bạn đã phải trải qua điều đó,” có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách cho phép người khác cảm thấy được lắng nghe.


6. “Rõ ràng…”


Từ này truyền tải một cách tinh tế hoặc không quá tinh tế rằng bất cứ ai không đồng ý với người nói đều sai. Ngay cả khi bạn không nhận ra, việc sử dụng nó có thể khiến bạn có vẻ kiêu ngạo.


Thay vào đó nên nói gì: Bỏ qua nó hoàn toàn và nhớ rằng im lặng có thể là một điều đẹp đẽ. Những diễn giả hiệu quả nhất biết rằng việc chứng minh tính ưu việt hoặc tính đúng đắn của bạn là lãng phí thời gian và không giúp bạn có được bạn bè.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page