top of page

Nghiên cứu mới cho biết sai lầm số 1 cần tránh trong một cuộc phỏng vấn xin việc— khiến nhà tuyển dụng cảm thấy "khó chịu nhất"

Cách nhanh nhất để phá hỏng ấn tượng đầu tiên trong cuộc phỏng vấn xin việc là đến muộn - và lượng thời gian mà người phỏng vấn sẵn sàng chờ đợi bạn đang ngày càng rút ngắn lại.


Theo một báo cáo mới từ Ringover, một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dựa trên nền tảng đám mây, sự chậm trễ là hành vi phỏng vấn khiến các nhà tuyển dụng khó chịu nhất, đã khảo sát hơn 1.200 người đã phỏng vấn các ứng viên xin việc.


Báo cáo lưu ý: “Không có gì đáng báo động đối với nhà tuyển dụng hơn là một ứng viên không thể theo dõi thời gian, đặc biệt là ở những vai trò mà kỹ năng quản lý thời hạn là cần thiết,” báo cáo lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng sự chậm trễ, thậm chí còn hơn cả việc ghi sai tên công ty hoặc ăn mặc quá xuềnh xoàng khiến nhà tuyển dụng cảm thấy “khó chịu nhất”.


Trước đại dịch, khi các cuộc phỏng vấn qua video ít phổ biến hơn, hầu hết những người phỏng vấn đều sẵn sàng cho ứng viên 15 phút để tham gia cuộc trò chuyện muộn, Jeff Hyman, một nhà tuyển dụng điều hành có 27 năm kinh nghiệm, nói với CNBC Make It.


Giờ đây, khoảng thời gian 15 phút đó đã giảm xuống còn 5 phút, cho cả phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại hoặc video, Hyman nói.


Về việc bạn nên đến sớm trong cuộc phỏng vấn như thế nào, Hyman khuyên bạn nên đến sớm 5 phút đối với cuộc phỏng vấn trực tiếp và 10 phút trước cuộc phỏng vấn qua video, trong trường hợp bạn gặp phải bất kỳ khó khăn nào về mặt công nghệ. Ông nói thêm: “Bạn không muốn tỏ ra quá háo hức hoặc tuyệt vọng khi ngồi trong phòng chờ suốt 20 phút.


Đừng hoảng sợ nếu bạn đến muộn trong cuộc phỏng vấn xin việc - Hyman nói rằng bạn vẫn có thể phục hồi và thuyết phục người đang nói chuyện với bạn bằng một lời xin lỗi nhanh chóng và chân thành.


Ông nói: “Cuộc sống luôn diễn ra và hầu hết mọi người đều hiểu rằng liệu bạn có lý do chính đáng để đến muộn hay không, cho dù bạn bị thủng lốp khi đang lái xe hay mạng Internet của bạn bị ngắt đột ngột. “Không thừa nhận con voi trong phòng sẽ kém hiệu quả hơn nhiều.”


Nhưng bạn cũng không cần phải giải thích dài dòng về lý do tại sao bạn đến muộn, Hyman cho biết thêm. Anh ấy giải thích: “Bạn không muốn cắt giảm thời gian quý báu còn lại trong cuộc phỏng vấn và tự đào hố chôn mình.


Thay vào đó, anh ấy đề xuất một lời xin lỗi ngắn gọn, chân thành như: “Tôi thực sự xin lỗi vì đã đến muộn, có chuyện xảy ra, nhưng tôi coi trọng thời gian của bạn và tôi rất quan tâm đến cơ hội này. Tôi có thể chia sẻ thông tin gì để giúp bạn quyết định xem tôi có phải là người phù hợp cho vai trò này không?”


Bạn cũng phải chuẩn bị cho khả năng người phỏng vấn có thể không nhìn ra được sự chậm trễ của bạn, ngay cả sau khi bạn đã xin lỗi. Hyman nói: “Tất cả những gì bạn có thể làm là thuyết phục người đó rằng bạn thực sự xin lỗi vì đến muộn".


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page