top of page

Ngành tài chính thúc đẩy chuyển đổi số trong quy trình thuế và hải quan


Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan đã mang lại những tác động tích cực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.


Tại diễn đàn về chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Tư, ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia, cho biết. hiện nay, lĩnh vực thuế liên quan đến 907.000 doanh nghiệp và khoảng 28 triệu người.


Trong khi đó, ngành hải quan có khoảng 80.000 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Trong đó, có 64.700 doanh nghiệp đăng ký tham gia Hệ thống dịch vụ công một cửa liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.


Ông Lực cho biết, chiến lược cải cách, quản lý thuế, hải quan đã được ban hành với nhiều giải pháp cụ thể.


Đối với hóa đơn điện tử, ngành Thuế đã triển khai hơn một năm và đạt được thành công lớn. Trong khi đó, ngành hải quan đã phát triển số hóa để có Cổng dịch vụ công quốc gia cấp độ 3, 4, Lực cho biết.


Theo Bộ Tài chính, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại tất cả các cục thuế của tất cả 63 tỉnh, thành phố. Trên 99% doanh nghiệp sử dụng kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử. Trong lĩnh vực hải quan, 250 thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.


Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế và chuyển đổi số toàn diện ngành này.


Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết, ngành hải quan sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật hải quan để hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan phù hợp với cam kết quốc tế, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.


Hệ thống thủ tục hải quan sẽ được thiết kế lại để xây dựng mô hình hải quan số theo mô hình Chính phủ số và Hải quan thông minh với mức độ số hóa, tự động hóa ngày càng cao.


Đến năm 2025, ngành hải quan phấn đấu số hóa toàn bộ thủ tục hải quan; 95% hồ sơ hải quan được chuyển đổi sang dữ liệu số.


Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam, cho rằng thành công nhất trong chuyển đổi số trong ngành thuế là triển khai hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử đã tiết kiệm chi phí cho xã hội về nhiều mặt.


Về hải quan, theo bà Cúc, Việt Nam đã phát triển tốt ứng dụng Internet phục vụ công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.


Bà kỳ vọng trong thời gian tới, mã số căn cước công dân sẽ được sử dụng để thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan cho công dân. Số này sẽ được sử dụng cho thuế, hải quan và bảo hiểm xã hội. Đó là số hóa, vừa có lợi cho người dân, xã hội, hướng tới Chính phủ điện tử.


Ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng phòng Hội viên và Đào tạo VCCI, cho biết quá trình chuyển đổi số quốc gia theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đạt được kết quả tốt. Đối với Bộ Tài chính, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan cũng đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.


Tuy nhiên, đại diện VCCI cho rằng, chuyển đổi số vẫn đòi hỏi sự vận động, chuyển đổi liên tục từ trung ương đến địa phương, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ cùng với nền tảng pháp lý cơ bản.


Lực cho rằng, ngành thuế và hải quan đang hoạt động tương đối tốt nhưng cũng cần tự động hóa nhiều hơn. Ngoài ra, họ cần xem xét công nghệ phù hợp và đầu tư vào công nghệ.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page