top of page

Ngành dệt may kỳ vọng kết quả tốt hơn trong quý 4

Ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng sẽ có kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý IV.

Ngành dệt may kỳ vọng kết quả tốt hơn trong quý 4
Ngành dệt may kỳ vọng kết quả tốt hơn trong quý 4

Ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng sẽ có kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý 4 năm nay, tạo đà phục hồi trong năm 2024.


Quý 4/2023, gần như toàn bộ doanh nghiệp của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) có đơn hàng ít hơn mọi năm nhưng có dấu hiệu khách hàng tăng đơn hàng.


Đối với ngành sợi, giá bông đưa vào sản xuất trong quý 3 và quý 4 năm 2023 hiện đang tiệm cận giá thị trường và thấp hơn 6 tháng đầu năm, giúp ngành sợi có hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh.


Ông Trần Hữu Phong, Chủ tịch CTCP Vinatex Phú Hưng, cho biết những tháng cuối năm 2023, ngành sợi vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong khi các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có chi phí sản xuất sợi cao, giá điện cao, - Lãi suất, giá nguyên vật liệu.


Bên cạnh đó, vấn đề khác của các doanh nghiệp dệt may là công tác thị trường và năng suất lao động, trong khi đó đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.


Ông Phong tin rằng họ cần cơ cấu lại thị trường và quyết tâm với mục tiêu của mình. Đối với những doanh nghiệp đã có thị trường thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm để củng cố vị thế là điều cần thiết. Ngoài ra, chất lượng cũng là yếu tố quan trọng vì họ không thể phát triển thị trường với những sản phẩm kém chất lượng.


Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi, Tổng giám đốc CTCP Sợi Phú Bài, cho rằng sản lượng sợi trong thời gian tới phải được tính toán kỹ lưỡng. Tồn kho nguyên liệu quá mức và giá nguyên liệu đầu vào cao gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sợi.


Phú Bài cũng bị ảnh hưởng lớn bởi tỷ giá, lợi nhuận giảm nhưng nhận thấy cần phải tiếp tục sản xuất sợi chất lượng cao, giảm giá thành, chọn lọc khách hàng. Đặc biệt, Phú Bài bám sát thị trường để tăng cường sản xuất các sản phẩm thị trường có nhu cầu.


Theo nhận định của các doanh nghiệp, năm 2024 sẽ là năm cạnh tranh lớn về giá. Hơn nữa, khách hàng sẽ có ít đơn hàng nhưng yêu cầu giao hàng nhanh, độ phức tạp của sản phẩm cao, mẫu mã đa dạng, chất lượng khắt khe.


Cùng với đó, khách hàng rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm và lựa chọn doanh nghiệp để ký kết thỏa thuận hợp tác lâu dài.


Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Tổng công ty May Hưng Yên, cho biết thị trường thế giới hiện gặp nhiều khó khăn do giá dầu, nhiên liệu, thực phẩm tăng khiến nhu cầu của người tiêu dùng đi xuống, trong đó có dệt may.


Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư vào tự động hóa cao, nâng cao năng lực của người lao động và giảm chi phí quản lý vốn, Dương cho biết.


9 tháng đầu năm 2023 trôi qua với nhiều khó khăn ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung cũng như ngành dệt may.


Bộ Công Thương báo cáo, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 25,5 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo Vinatex, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn kéo dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh do tốc độ tăng trưởng của các thị trường nhập khẩu dệt may chính sụt giảm.


Cùng với đó, họ còn phải chịu sự gia tăng chi phí đầu vào, trong đó giá năng lượng, điện tăng 3% từ tháng 5 và tỷ giá hối đoái tăng 3% kể từ cuối quý II. Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về mặt giá cả từ các nước đối thủ.


Tình trạng này khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, tài chính, phương thức sản xuất, kinh doanh, trong khi các đơn hàng xuất khẩu giảm về số lượng, có nhu cầu cao, kế hoạch đặt hàng ngắn hạn, kéo dài thời gian giao hàng, ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh. kết quả kinh doanh năm 2023.


Ông Lê Mạc Thuận, Phó tổng giám đốc Vinatex, cho rằng tất cả các doanh nghiệp ngành may mặc trong nước năm 2023 không thể tránh khỏi những tác động từ sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu.


Tuy nhiên, các doanh nghiệp có khách hàng tại thị trường Mỹ sẽ hồi phục tốt hơn, nhanh hơn, trong khi thị trường châu Âu vẫn còn khó khăn, ông Thuận nhận định.


Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, cho biết, lợi thế của doanh nghiệp là áo sơ mi nhưng năm 2023, mặt hàng này thiệt hại nặng nề nhất.


Theo đó, áo sơ mi chiếm tới 60% sản lượng xuất khẩu của May 10 những năm trước thì nay chỉ còn chiếm 39%. Doanh nghiệp phải thực hiện các đơn đặt hàng quần, áo polo, áo phông.


Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp ngành dệt may buộc phải nắm bắt cơ hội để nâng cao sản xuất kinh doanh trong quý cuối năm. Điều đó cũng sẽ tạo đà cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2024.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page