top of page

Ngành bất động sản tăng mạnh doanh số bán trái phiếu doanh nghiệp để cơ cấu lại nợ

Lĩnh vực bất động sản chứng kiến làn sóng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trị giá tổng cộng 30 nghìn tỷ đồng (1,22 tỷ USD) trong quý 3 năm 2023, một động thái nhằm tái cơ cấu nợ hơn là tăng vốn.

Ngành bất động sản tăng mạnh doanh số bán trái phiếu doanh nghiệp để cơ cấu lại nợ
Ngành bất động sản tăng mạnh doanh số bán trái phiếu doanh nghiệp để cơ cấu lại nợ

Lĩnh vực bất động sản chứng kiến làn sóng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trị giá tổng cộng 30 nghìn tỷ đồng (1,22 tỷ USD) trong quý 3 năm 2023, một động thái nhằm tái cơ cấu nợ hơn là tăng vốn.


Lãi suất trái phiếu bất động sản quý III ở mức 12-15%/năm, cao hơn mức bình quân toàn thị trường khoảng 9%/năm.


Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản chiếm 32,1% tổng thị trường, với việc phát hành trái phiếu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.


Theo báo cáo của VNDirect, Công ty TNHH Capitaland Tower nổi lên như một công ty lớn, phát hành hơn 12,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu, chiếm hơn 40% tổng số lượng trái phiếu.


Các tổ chức phát hành lớn khác bao gồm Công ty TNHH Bất động sản Lan Việt với 4,1 nghìn tỷ đồng, BIM Land với 2,33 nghìn tỷ đồng và Công ty Cổ phần Bất động sản và Hậu cần Tân Liên Cảng Tân Cảng với 2 nghìn tỷ đồng.


Công ty Cổ phần Vinhome, công ty con của Tập đoàn Group, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam, công bố kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá lên tới 5 nghìn tỷ đồng nhằm mục đích cơ cấu lại nợ.


Trong quý đầu tiên, thị trường chứng kiến giá trị bán ra hơn 24 nghìn tỷ đồng do Nghị định của Chính phủ hồi tháng 3 cho phép các tổ chức phát hành gia hạn trả nợ trái phiếu lên đến hai năm và sử dụng các tài sản khác để trả nợ trái phiếu.


Tuy nhiên, giá trị phát hành giảm mạnh xuống còn 4 nghìn tỷ đồng trong quý II. Không có công ty bất động sản nào phát hành trái phiếu trong tháng 4, phản ánh thị trường trì trệ.


Thị trường bất động sản trầm lắng và dòng tiền giảm đã buộc nhiều nhà phát triển bất động sản phải đàm phán với các trái chủ để gia hạn thời gian mua lại trái phiếu.


Theo báo cáo của VNDirect, đến ngày 3/10, hơn 95,2 nghìn tỷ đồng gia hạn thời hạn trái phiếu đã được thỏa thuận với các trái chủ.


Các công ty chủ chốt trên thị trường bất động sản như Sovico, Novaland, Hưng Thịnh và Bamboo Capital đều đang tìm cách gia hạn nhiều đợt trái phiếu.


Các chuyên gia lưu ý rằng các thỏa thuận này cho phép các công ty cơ cấu lại dòng tiền và khả năng trả nợ, giảm áp lực về thời hạn đến hạn trong quý cuối năm.


Theo báo cáo của VNDirect, ít nhất 50 tổ chức phát hành, chủ yếu là nhà phát triển bất động sản, đang tìm cách gia hạn thời gian đáo hạn trái phiếu với tổng số tiền hơn 95,2 nghìn tỷ đồng.


Theo báo cáo, thanh toán gốc và lãi chậm đối với trái phiếu đã là một vấn đề lớn, với hơn 69 công ty được báo cáo là quá hạn thanh toán 176,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 18% toàn bộ thị trường, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm phần lớn trong số đó. Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam.


Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bùng nổ trong những năm gần đây, do nhu cầu vốn ngày càng tăng từ các nhà phát triển bất động sản và ngân hàng.


Tuy nhiên, thị trường bất ngờ chuyển biến vào tháng 10 năm ngoái sau khi bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt vì tội gian lận thị trường trái phiếu.


Theo báo cáo của S&P Global Ratings, lĩnh vực bất động sản nắm giữ giá trị trái phiếu đang lưu hành lớn nhất với 396,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 33,8% tổng số trái phiếu đang lưu hành.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page