top of page

Ngân hàng trung ương Ấn Độ tăng dự trữ ngoại hối trong bối cảnh dòng vốn chảy vào mạnh mẽ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) được thiết lập để tiếp tục tăng cường dự trữ ngoại hối, tận dụng dòng vốn mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán và nợ của quốc gia. Các nguồn tin quen thuộc với chiến lược của RBI đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương nhằm mục đích tạo ra bộ đệm tài chính lớn hơn.


Các hành động của RBI trong việc hấp thụ dòng vốn đô la dự kiến sẽ hạn chế bất kỳ sự tăng giá mạnh nào của đồng rupee Ấn Độ, bất chấp tăng trưởng kinh tế của đất nước và vị thế cán cân thanh toán thuận lợi.


Tính đến ngày 15/3, dự trữ ngoại hối của RBI đạt mức đỉnh mới là 642,49 tỷ USD. Một nguồn tin cấp cao am hiểu về quan điểm của RBI nói rằng dự trữ hiện được coi là đủ theo hầu hết các số liệu được giám sát nội bộ của ngân hàng, mặc dù chúng hơi thiếu một số ít. Tuy nhiên, RBI chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này.


Thống đốc RBI Shaktikanta Das, vào tháng Giêng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường dự trữ như một biện pháp bảo vệ cho các nền kinh tế thị trường mới nổi chống lại sự khó lường của biến động tiền tệ toàn cầu.


Động lực tích lũy dự trữ đã tăng cường gần đây, với dòng vốn đô la đáng kể vào thị trường Ấn Độ. Việc đưa nợ Ấn Độ vào chỉ số nợ thị trường mới nổi của JPMorgan và Bloomberg vào cuối năm nay được dự đoán sẽ duy trì dòng chảy này.


Mặc dù RBI không chịu áp lực tích lũy dự trữ tích cực, nhưng họ sẽ tiếp tục nắm bắt các cơ hội thuận lợi để tăng chúng, một nguồn tin thứ hai nói thêm. Chiến lược này cũng có khả năng ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng mạnh mẽ nào về giá trị của đồng rupee, theo các nhà phân tích và thương nhân.


Dự báo từ Ngân hàng Đầu tư Barclays cho thấy dự trữ ngoại hối của Ấn Độ có thể vượt qua 700 tỷ USD vào cuối năm 2025. Vào năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 28,7 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu Ấn Độ, trong khi đồng rupee vẫn nằm trong phạm vi hẹp so với đồng đô la Mỹ, cho thấy mức biến động thấp nhất trong một thập kỷ do các biện pháp can thiệp nhất quán của RBI.


Trong giai đoạn này, RBI là người mua ròng đô la, thêm 18,1 tỷ đô la vào dự trữ của mình.

Nhìn về phía trước, khi nền kinh tế Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng lên 5 nghìn tỷ đô la vào năm tài chính 27 và sau đó lên 7 nghìn tỷ đô la vào cuối thập kỷ này, Prasanna của ICICI cho rằng dự trữ ngoại hối sẽ cần phải mở rộng phù hợp với quy mô nền kinh tế và tăng trưởng thị trường.


Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page