top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Ngân hàng lãi lớn từ kinh doanh ngoại hối


Nhân viên ngân hàng đếm tiền tại phòng giao dịch ở Hà Nội. Tổng lợi nhuận ròng từ kinh doanh ngoại hối của 28 ngân hàng trong nửa đầu năm 2023 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 12 nghìn tỷ đồng.
Nhân viên ngân hàng đếm tiền tại phòng giao dịch ở Hà Nội. Tổng lợi nhuận ròng từ kinh doanh ngoại hối của 28 ngân hàng trong nửa đầu năm 2023 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 12 nghìn tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại thu được lợi nhuận lớn từ hoạt động kinh doanh ngoại hối giao ngay trong nửa đầu năm nay do chênh lệch giá mua và bán USD thường ở mức cao khoảng 350-400 đồng/USD.


Thống kê từ báo cáo tài chính quý 2/2023 của 28 ngân hàng cho thấy tổng lợi nhuận ròng từ kinh doanh ngoại hối nửa đầu năm 2023 đạt gần 12 nghìn tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn 7 lần so với tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động chung của các ngân hàng.


Nhóm Big4 gồm VietinBank, Vietcombank, Ngân hàng BIDV và Agribank dẫn đầu mảng kinh doanh với gần 8,3 nghìn tỷ đồng lãi ròng từ kinh doanh ngoại hối trong nửa đầu năm, tăng 30% so với cùng kỳ. cùng kỳ năm ngoái và chiếm 69% tổng lợi nhuận ròng của toàn ngành ngân hàng.


Cụ thể, VCB tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng về lợi nhuận kinh doanh ngoại hối khi thu về hơn 3,18 nghìn tỷ đồng, tăng 6% và chiếm gần 27% tổng lợi nhuận ròng toàn ngành.


VietinBank theo sau với gần 2,35 nghìn tỷ đồng, tăng 47% và chiếm gần 20% tổng lợi nhuận ròng toàn ngành.


Giá trị của HSBC và Agribank lần lượt là gần 1,46 nghìn tỷ đồng và 1,27 nghìn tỷ đồng, tăng 20% và 125%, chiếm lần lượt 12% và 10% lợi nhuận ròng của toàn ngành.


Sự vượt trội của nhóm Big4 ở mảng kinh doanh ngoại hối là điều dễ hiểu khi tập đoàn này sở hữu thế mạnh vốn có ở mảng kinh doanh đối ngoại với mạng lưới giao dịch rộng khắp trong nước và quốc tế.


Toàn bộ lợi nhuận kinh doanh ngoại hối của nhóm Big4 đến từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ giao ngay, đây là hoạt động có lãi ổn định với nguồn thu nhập đến từ chênh lệch giữa giá mua giao ngay và giá bán giao ngay. Trong khi đó, giá bán USD nửa đầu năm thường cao hơn giá mua vào 350-400 đồng/USD. Nhóm Big4 nhờ đó có nguồn thu nhập lớn và ổn định từ kinh doanh ngoại hối giao ngay nhờ quy mô giao dịch lớn.


Ngoài ra, lợi nhuận của các ngân hàng còn đến từ hoạt động mua bán đồng USD giữa các ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Trong nửa đầu năm 2023, NHNN thường xuyên duy trì giá mua USD trên sàn cao hơn 100-200 đồng so với giá mua USD mà các ngân hàng thương mại bán cho khách hàng. Với diễn biến này, các ngân hàng thương mại chỉ cần mua đồng bạc của khách hàng rồi bán lại cho NHNN là có thể thu về khoản lãi ròng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, NHNN đã mua hơn 6 tỷ USD từ các ngân hàng thương mại.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

留言


bottom of page