top of page

Ngân hàng Anh chấm dứt đợt tăng lãi suất 14 lần liên tiếp sau khi lạm phát thấp hơn dự kiến


Ngân hàng Anh chấm dứt đợt tăng lãi suất 14 lần liên tiếp sau khi lạm phát thấp hơn dự kiến
Ngân hàng Anh chấm dứt đợt tăng lãi suất 14 lần liên tiếp sau khi lạm phát thấp hơn dự kiến

Ngân hàng Anh hôm thứ Năm đã chấm dứt chuỗi 14 lần tăng lãi suất liên tiếp sau khi dữ liệu mới cho thấy lạm phát hiện đang ở dưới mức kỳ vọng.


Ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất kể từ tháng 12 năm 2021 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, đưa lãi suất chính sách chính từ 0,1% lên mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% vào tháng 8.


Đồng bảng Anh giảm 0,7% so với đồng đô la Mỹ ngay sau quyết định này.


Ủy ban Chính sách tiền tệ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5-4 ủng hộ việc duy trì tỷ lệ này tại cuộc họp tháng 9, trong đó bốn thành viên muốn tăng thêm 25 điểm cơ bản nữa lên 5,5%.


Ngân hàng cho biết trong một tuyên bố: “Ngày càng có nhiều dấu hiệu về tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đối với thị trường lao động và động lực của nền kinh tế thực nói chung”.


“MPC sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu về áp lực lạm phát dai dẳng và khả năng phục hồi của toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả sự thắt chặt của các điều kiện thị trường lao động và hành vi tăng trưởng tiền lương cũng như lạm phát giá dịch vụ.”


MPC cũng nhất trí bỏ phiếu cắt giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Anh 100 tỷ bảng Anh (122,6 tỷ USD) trong 12 tháng tới, xuống tổng cộng 658 tỷ bảng Anh.


Các nhà đầu tư hôm thứ Tư đã tăng cường đặt cược rằng ngân hàng sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sau khi lạm phát ở Anh thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng trong tháng 8.


Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng hàng năm giảm xuống 6,7% từ mức 6,8% của tháng 7, bất chấp dự báo đồng thuận rằng chỉ số này sẽ tăng lên 7%, do giá thực phẩm và chỗ ở giảm bớt sẽ bù đắp cho mức giá tăng tại máy bơm. CPI cơ bản - không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá dễ biến động - giảm xuống 6,2% từ mức 6,9% của tháng 7.


Theo dữ liệu của LSEG, sáng sớm thứ Năm, thị trường tiền điện tử đã chia rẽ với tỷ lệ 50-50 về việc ngân hàng sẽ tạm dừng hay chọn tăng 25 điểm cơ bản nữa, trước khi quay trở lại mức 60-40 để ủng hộ việc tăng lãi suất một giờ trước khi có quyết định. .


Andrew Bailey cho biết trong một tuyên bố qua video: "Thống đốc lạm phát đang giảm và chúng tôi dự đoán nó sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Đó là một tin đáng mừng".


"Các đợt tăng lãi suất trước đây của chúng tôi đang có hiệu quả, nhưng hãy để tôi nói rõ rằng lạm phát vẫn chưa ở mức cần thiết và hoàn toàn không có chỗ cho sự tự mãn. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu có cần tăng thêm nữa hay không, và chúng ta sẽ cần giữ lãi suất đủ cao trong thời gian đủ lâu để đảm bảo rằng chúng ta hoàn thành công việc.”


Công việc ‘gần như đã hoàn thành’


Ngân hàng Anh đã đi một con đường hẹp giữa việc đưa lạm phát quay trở lại Trái đất và đẩy nền kinh tế mạnh mẽ đến đáng ngạc nhiên cho đến nay rơi vào suy thoái. GDP của Vương quốc Anh đã giảm 0,5% trong tháng 7, trong khi một số công ty của Anh đưa ra cảnh báo lợi nhuận vào thứ Ba.


Marcus Brookes, giám đốc đầu tư của Quilter Investor, cho biết: “Mặc dù có thể quay lại tăng lãi suất vào cuối năm nay hoặc sang năm sau, Ngân hàng Trung ương Anh đã tỏ ra táo bạo và đang báo hiệu rằng công việc của họ gần như đã hoàn thành vào thời điểm hiện tại”.


“Lạm phát đã bất ngờ giảm xuống vào ngày hôm qua và với dữ liệu kinh tế được công bố, BoE rõ ràng cảm thấy giờ đây họ đã có đủ lực để nhấn nút tạm dừng và đánh giá mọi thứ khi chúng ta tiếp tục.”


Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Tư cũng giữ lãi suất ổn định, nhưng cho biết họ vẫn mong đợi một đợt tăng nữa trước cuối năm, cùng với số lần cắt giảm vào năm 2024 ít hơn dự đoán trước đó.


Brookes đề xuất MPC sẽ để mắt đến Hoa Kỳ, nơi tâm lý vẫn còn hiếu chiến nhưng nền kinh tế đang ở vị thế mạnh hơn để hấp thụ một đợt tăng lãi suất tiếp theo.


Thomas Verbraken, giám đốc điều hành nghiên cứu quản lý rủi ro tại MSCI, cho biết câu hỏi hóc búa là liệu quyết định hôm thứ Năm của Ngân hàng Trung ương Anh có báo hiệu đỉnh điểm của chu kỳ lãi suất hay không.


“Lý do là lãi suất ổn định có thể siết chặt nền kinh tế một cách nhẹ nhàng hơn, tránh rủi ro về khí đốt đối với sự ổn định tài chính và vỡ nợ của doanh nghiệp, đồng thời chuyển lãi suất cao hơn sang lãi suất thế chấp cố định một cách hiệu quả hơn,” ông nói trong một email.


Hussain Mehdi, chiến lược gia vĩ mô và đầu tư tại HSBC Asset Management, cho biết hiện có “khả năng tốt” lãi suất chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh đã đạt đỉnh, cùng với lãi suất của Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu.


Mehdi nói: "Mặc dù những con số tăng trưởng lương mới nhất của Vương quốc Anh là một nguyên nhân gây lo ngại, nhưng dữ liệu thị trường lao động đang bị tụt lại. Các chỉ số hướng tới tương lai cho thấy nền kinh tế Vương quốc Anh đang chuẩn bị suy thoái, bối cảnh phù hợp với tốc độ tăng trưởng tiền lương đang hạ nhiệt và một trục chính sách".


“Chúng tôi tin rằng các chính sách hạn chế đang diễn ra cho thấy có nhiều khả năng các thị trường phát triển sẽ bước vào suy thoái vào năm 2024.”


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page