top of page
Ảnh của tác giảThị Ngọc Huế Ngô

Ngành điện của Pháp một lần nữa bị vùi dập bởi các cuộc đình công đang diễn ra


Một góc nhìn cho thấy nhà máy lọc dầu TotalEnergies ở Gonfreville-L?Orcher khi các công nhân năng lượng tiếp tục đình công, gần Le Havre, trong ngày thứ chín của cuộc đình công và biểu tình trên toàn quốc phản đối cải cách lương hưu của chính phủ Pháp, Pháp, ngày 23 tháng 3 năm 2023.

Hành động công nghiệp làm gián đoạn các nhà máy lọc dầu, kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), cung cấp điện và bảo trì lò phản ứng của Pháp kéo dài sang ngày thứ 16 vào thứ Năm khi các cuộc biểu tình phản đối cải cách kế hoạch lương hưu bắt buộc của chính phủ vẫn tiếp tục.


Hành động này là một phần của phong trào toàn quốc chống lại những thay đổi của hệ thống lương hưu, bao gồm tăng tuổi nghỉ hưu thêm hai năm lên 64, mà Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông đang cố gắng chuyển từ đó sang bắt đầu những cải cách khác.


Nhà điều hành Fluxys (FLUX.BR) cho biết trong một bản tin trực tuyến rằng tình trạng bất khả kháng đã được tuyên bố tại nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dunkirk ở miền bắc nước Pháp vào thứ Năm sau khi các hoạt động bị gián đoạn do cuộc đình công .


Bản tin cho biết hành động này dự kiến ​​sẽ kéo dài đến đầu ngày thứ Sáu, hạn chế công suất phân phối tại địa điểm xuống còn 70 gigawatt giờ mỗi ngày (GWh/d).


Một cuộc họp chung sẽ được tổ chức với các công nhân vào khoảng trưa thứ Sáu để quyết định xem có tiếp tục đình công hay không, một nguồn tin công đoàn cho biết.


Về phía lọc dầu, chính phủ Pháp đã gia hạn lệnh trưng dụng đối với nhân viên tại kho xăng Fos-sur-Mer do Gas Depots of Fos (DPF) điều hành, một phát ngôn viên của Bộ năng lượng cho biết.


Người phát ngôn cho biết thêm, lệnh trưng dụng cũng đã được chuẩn bị cho địa điểm Gonfreville ở miền bắc nước Pháp, nhà máy lọc dầu lớn nhất của TotalEnergies ở nước này, nhưng thông báo chính thức vẫn chưa được đưa ra ở giai đoạn này.


Gonfreville đã bị đóng cửa vào thứ Ba do cuộc đình công, một phát ngôn viên cho biết, khiến các bể chứa gần đầy.


Bộ trưởng năng lượng Agnès Pannier-Runacher nói: “Tôi nói một cách mạnh mẽ: nếu đình công là một quyền cơ bản theo hiến pháp, thì việc ngăn chặn (cơ sở hạ tầng) không phải là một quyền đó”.


Các nghiệp đoàn cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình.


“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài đình công và phong tỏa nền kinh tế cho đến khi (Macron) đầu hàng và rút lại dự án của mình,” Fabrice Criquet, tổng thư ký công đoàn FO-ADP, cho biết.


Khoảng 37% nhân viên vận hành của TotalEnergies (TTEF.PA) đã tham gia cuộc đình công vào sáng thứ Năm, một phát ngôn viên của công ty cho biết, làm gián đoạn hoạt động tại một số nhà máy lọc dầu và kho chứa .


Một quan chức của hiệp hội CGT cho biết 11 lò phản ứng hạt nhân đã bị ngừng bảo trì. Điều này bao gồm lò phản ứng Penly 1 được phát hiện có vết nứt do ăn mòn ứng suất mới vào đầu tháng này. Sự gián đoạn bảo trì đã kéo dài trong 11 ngày.


Đại diện của liên minh cho biết nguồn điện của Pháp đã giảm 21 gigawatt (GW) tại các nhà máy hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện.



Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page