top of page

Nền kinh tế Mỹ (USA) lại thổi bay dự báo


  • Tăng trưởng GDP của Mỹ vượt xa dự đoán của mọi người...

  • ...kéo dài thành tích vượt trội lên sáu quý liên tiếp

  • Fed có thể sẽ ăn mừng sự tăng trưởng mạnh mẽ...

  • ...với sự tự tin bị suy giảm, nó có thể đạt được nhiệm vụ kép của mình một cách bền vững

  • Tỷ giá tăng đáng ngờ sau dữ liệu có lẽ vì dữ liệu khác

  • BoC đang đánh giá thấp việc nền kinh tế Mỹ có sự hỗ trợ của Canada trong khi lãi suất ở Canada tăng sau dữ liệu mà không hiểu rõ tác động của cuộc đình công

  • GDP quý 4 của Hoa Kỳ, q/q SAAR, %:

  • Thực tế: 3,3

  • Scotland: 2,2

  • Sự đồng thuận: 2.0

  • Trước: 4.9

Nền kinh tế Mỹ (USA) lại một lần nữa khiến phe gấu phải xấu hổ. Nó tăng 3,3% so với quý trước với tốc độ hàng năm và được điều chỉnh theo mùa (SAAR), cao hơn tất cả các ước tính đồng thuận là từ khoảng 1½% đến 2½%.


Hiệu suất vượt trội đặc biệt lớn so với những kỳ vọng trong quý. Trong quý thứ sáu liên tiếp, sự đồng thuận đến từ việc kỳ vọng vào những điều kiện tồi tệ và bị thổi bay bởi mức tăng trưởng đáng chú ý.


CHI TIẾT RẮN


Các chi tiết nói chung là chắc chắn về mức đóng góp có trọng số cho tăng trưởng (biểu đồ 3). Tiêu dùng đã thêm 1,9 điểm % vào mức tăng trưởng GDP 3,3. Con số này gần như được chia đều giữa chi tiêu dịch vụ và hàng hóa.


Đầu tư thêm 0,4 điểm pt. Đầu tư phi dân cư tăng thêm 0,3 điểm phần trăm.


Hàng tồn kho chỉ tăng thêm 0,1 điểm % và không phải là một yếu tố. Đầu tư khu dân cư không đóng góp gì. Xuất khẩu tăng thêm 0,7 điểm %, nhưng nhập khẩu giảm 0,25 điểm % do hiệu ứng rò rỉ ra khỏi GDP lớn hơn theo nghĩa kế toán (nhập khẩu cao hơn).


Nhập khẩu cao hơn không nhất thiết là điều xấu nhưng chúng rò rỉ ra khỏi GDP. Chi tiêu của chính phủ đã bổ sung thêm 0,56 điểm % do chính quyền tiểu bang và địa phương dẫn đầu.


PHẢN ỨNG THỊ TRƯỜNG


Kho bạc Hoa Kỳ phục hồi và thị trường đã thêm một số điểm cơ bản để giảm giá thông qua các hợp đồng có thời hạn gần hơn.


Tại sao? Và nó có ý nghĩa không?


Một câu chuyện kể rằng nó bổ sung thêm bằng chứng về việc hạ cánh nhẹ nhàng khi lạm phát gần đây đã giảm nhẹ và tăng trưởng mạnh mẽ và Fed sẽ ăn mừng. Tôi nghĩ điều đó đã đặt sai chỗ.


Tôi không nghĩ đó là quan điểm của Fed vào tuần tới. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cựu Chủ tịch Fed St. Louis Bullard nghẹn ngào vì vui mừng khi nhìn thấy số liệu GDP sáng nay sau khi nói rằng ngày hôm trước ông nghĩ rằng việc cắt giảm vào tháng 3 là khả thi.


Lạm phát có nhiều nguyên nhân phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, nhưng một trong những nguyên nhân mà các ngân hàng trung ương nhắc tới là khung chênh lệch sản lượng.


Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng gần gấp đôi ước tính của Fed về GDP tiềm năng. Không có bằng chứng về sự chậm trễ đang nổi lên. Trên thực tế, nền kinh tế Mỹ đang đẩy sâu hơn vào tổng cầu dư thừa.


Điều này gợi nhớ đến cuộc họp báo trước đó của Chủ tịch Powell, trong đó ông nói rằng mặc dù họ có nhiệm vụ kép, nhưng nếu GDP tiếp tục gây bất ngờ, điều đó sẽ làm tiêu tan hy vọng giảm lạm phát một cách lâu dài.


Trong cuộc họp báo vào tuần tới, Powell có thể sẽ đánh dấu tiến độ lạm phát, nhưng hãy cẩn thận và thận trọng xem liệu tiến trình này có bền vững hay không khi tăng trưởng tiếp tục mạnh mẽ trong khi các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện về mức tăng lương và chi phí vận chuyển do bất ổn địa chính trị.


Tôi nghĩ phản ứng của thị trường thiên về các dữ liệu khác được tóm tắt bên dưới.


DỮ LIỆU KHÁC


Thị trường cũng có thể đặt nhiều cổ phiếu hơn vào các dữ liệu khác ngay cả khi tôi không đồng ý với việc làm đó.


PCE lõi đã đạt mục tiêu ở mức 2% q/q SAAR trước dữ liệu tháng 12 vào ngày mai và do đó không có gì ngạc nhiên ở đó.


Chỉ số giảm phát giá GDP giảm xuống 1,5% q/q SAAR. Đó là thước đo giá chung của toàn nền kinh tế, nhưng nó không phải là thước đo PCE mà Fed tuân theo.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng.


Số lượng hồ sơ ban đầu đã tăng lên 214 nghìn từ mức giảm 189 nghìn vào tuần trước mà không có trạng thái nào được ước tính, điều này xác thực độ tin cậy của dữ liệu.


Tỷ lệ này vẫn ở mức thấp nhưng nó cho thấy mức giảm trước đó chỉ là tạm thời. Các yêu cầu bồi thường liên tục cũng tăng lên 1,833 triệu từ 1,806 triệu. 


Các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền thất vọng ở mức 0% m/m trong tháng 12 (đồng thuận 1,5%), nhưng các đơn đặt hàng hàng hóa vốn cốt lõi không bao gồm quốc phòng và máy bay dùng làm thước đo tốt hơn về đầu tư cơ bản đã tăng 0,3% m/m (đồng thuận 0,1%).


Chỉ số hoạt động quốc gia của Fed Chicago đã giảm xuống -0,15 trong tháng 12 và suy yếu kể từ tháng 8.


Doanh số bán nhà mới ở Mỹ vượt kỳ vọng. Chúng đã tăng 8% so với tháng 12 (đồng thuận 10%) nhưng mức này cao hơn dự kiến ​​vì tháng trước đã được điều chỉnh tăng để có mức giảm nhỏ hơn là 9% thay vì ước tính ban đầu -12,2%.


Ý NGHĨA CỦA CANADA


Tôi nghĩ Thống đốc Macklem đã thất bại khi được hỏi trong cuộc họp báo ngày hôm qua về việc liệu sức mạnh kinh tế của Mỹ có quan trọng đối với Canada hay không. Câu trả lời của ông là GDP của Canada và người tiêu dùng Canada mới là điều quan trọng.


Cả hai đều đúng. Miễn là nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục vượt xa kỳ vọng của mọi người, bao gồm cả BoC, thì nó sẽ hỗ trợ nền kinh tế Canada thông qua các liên kết thương mại và nói rộng ra là nó sẽ hỗ trợ việc làm, đầu tư và chi tiêu của Canada.


Nếu Fed phản đối việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn hơn vì sức mạnh này, thì khả năng BoC bỏ qua điều đó sẽ có những hạn chế, đặc biệt là khi tôi đang đưa ra câu chuyện rằng Canada sẽ phải đối mặt với rủi ro lạm phát lớn hơn trong tương lai so với Hoa Kỳ.


Bây giờ, nếu sáng nay thị trường đang thúc đẩy sự phục hồi ở thị trường Canada vì bảng lương SEPH giảm 88 nghìn trong tháng 11 thì tôi từ bỏ hy vọng thị trường sẽ áp dụng bất kỳ nỗ lực nào để hiểu dữ liệu.


SEPH giảm do 66 nghìn công nhân giáo dục đình công ở Quebec và các công nhân khu vực công đình công khác ở tỉnh đó. SEPH coi những người lao động đình công là bị mất việc làm nếu họ đình công trong cả tuần tham chiếu như trước đây.


Nhưng họ không bị mất việc làm và Khảo sát Lực lượng Lao động không đối xử như vậy với những người lao động đình công. Nói cách khác, SEPH là nhiễu dữ liệu.


Tuy nhiên, điều không gây ồn ào về dữ liệu là Canada đang mất nhiều giờ làm việc hơn do công nhân đình công hơn là mất do lệnh phong tỏa do đại dịch. Điều đó thật tuyệt vời.


Những người lao động đình công đang làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP do các cú sốc nối tiếp khác đối với tăng trưởng kể từ mùa xuân năm ngoái vượt xa tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn mà Thống đốc Macklem đã nhấn mạnh quá mức. 


Theo Scotiabank



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page