top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Nasdaq, S&P 500 tăng nhờ dữ liệu lạm phát yếu và sức mạnh của cổ phiếu lĩnh vực chip


Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã dao động gần mức cao kỷ lục vào thứ năm, được thúc đẩy bởi sự tăng vọt của cổ phiếu trong lĩnh vực chip. Dữ liệu lạm phát thấp hơn dự báo đã làm tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.


Trong số các thành phần của Nasdaq, cổ phiếu của Broadcom (AVGO.O) đã tăng vọt 14,3% lên mức cao kỷ lục. Nhà sản xuất chip này đã nâng dự báo doanh thu từ chất bán dẫn được sử dụng trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, họ cũng thông báo kế hoạch chia cổ phiếu kỳ hạn 10 tặng 1


Công ty dẫn đầu về chip AI, Nvidia (NVDA.O) đã tăng 3,3%, đẩy chỉ số bán dẫn Philadelphia SE (.SOX) lên cao hơn 1,5% và đạt mức cao nhất mọi thời đại.


Báo cáo từ Bộ Lao động cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ bất ngờ giảm 0,2% so với tháng trước trong tháng 5, trong khi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự kiến tăng 0,1%



Ngoài ra, số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng vào tuần trước.


Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đã tăng mức đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất từ 60% lên gần 68% trước khi có dữ liệu vào tháng 9. Điều này xảy ra mặc dù các nhà hoạch định chính sách dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.


Tâm lý của nhà đầu tư cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ yếu hơn dự kiến vào thứ tư và sự thừa nhận của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết áp lực giá cả.


Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth, đã chia sẻ: “Dữ liệu PPI là một tín hiệu tích cực… nó phản ánh quan điểm của Fed rằng lạm phát đã có dấu hiệu giảm nhẹ, tuy nhiên họ vẫn cần thấy nhiều dấu hiệu lạm phát được tiết chế hơn”.


“Chúng tôi đang đi đúng hướng và điều này cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất có thể xảy ra vào tháng 9.”


UBS Global Research cho biết hiện họ kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 12 thay vì tháng 9, trong khi Goldman Sachs và Morgan Stanley tiếp tục kỳ vọng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.


Cũng sắp tới, Chủ tịch Fed New York John Williams sẽ kiểm duyệt một hội thảo vào cuối ngày.


Lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kéo dài mức lỗ so với phiên trước, giúp nâng cổ phiếu lên cao hơn.



9:46 sáng theo giờ ET, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (.DJI) đã giảm 215,20 điểm, tương đương 0,56%, đạt mức 38.497,01. Chỉ số S&P 500 (.SPX) đã tăng 10,28 điểm, tương đương 0,19%, lên 5.431,31. Còn Chỉ số Nasdaq Composite (.IXIC) đã tăng 127,58 điểm, tương đương 0,72%, đạt mức 17.736,02.


Lĩnh vực công nghệ (.SPLRCT) dẫn đầu mức tăng của ngành với mức tăng 1,6%, trong khi ngành năng lượng (.SPNY) nằm trong số những cổ phiếu giảm giá lớn nhất.


Trong bối cảnh lạc quan, vẫn còn câu hỏi liệu nền kinh tế có đang chậm lại quá nhanh hay không. Chỉ số blue-chip Dow (.DJI) đã trượt dốc và chỉ số cổ phiếu vốn hóa nhỏ nhạy cảm về kinh tế (.RUT) giảm 0,4%.


Tesla (TSLA.O) đã tăng 5,9% sau khi Elon Musk cho biết các cổ đông của công ty đang bỏ phiếu phê duyệt gói trả lương 56 tỷ USD của ông và chuyển trụ sở hợp pháp của nhà sản xuất xe điện đến Texas.


Apple (AAPL.O) đã tăng 1,5% và giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại sau khi vượt qua Microsoft để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào đầu tuần.


Virgin Galactic (SPCE.N) đã giảm 8,4% một ngày sau khi công bố chia tách cổ phiếu ngược tỷ lệ 1:20.


Số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn số cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ 1,49 trên 1 tại NYSE. Tại Nasdaq, số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn số cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ 1,30 trên 1. Chỉ số S&P ghi nhận 7 mức cao nhất trong 52 tuần và 5 mức thấp mới, trong khi Nasdaq ghi nhận 29 mức cao mới và 35 mức thấp mới.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

コメント


bottom of page