top of page

Năng lượng tái tạo của VN cần chiến lược dài hạn và nội địa hóa nhanh hơn

Các chuyên gia và người trong ngành cho biết, nếu không có chiến lược dài hạn và nội địa hóa nhanh hơn, ngành năng lượng của Việt Nam rất có thể sẽ thất bại trong cuộc cạnh tranh giành thị phần năng lượng tái tạo trên sân nhà.

Trong một nghiên cứu gần đây của tổ chức tư vấn Ember có trụ sở tại Anh, Việt Nam chiếm 69% tổng sản lượng năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở ASEAN vào năm 2022, ước tính khoảng 50TWh.


Vũ Chi Mai, Giám đốc Năng lượng sạch, giá cả phải chăng và an toàn cho Đông Nam Á (CASE), một chương trình thúc đẩy sự thay đổi trong ngành điện ở Đông Nam Á hướng tới tham vọng ngày càng tăng liên quan đến giảm thiểu biến đổi khí hậu, cho biết môi trường chính trị xã hội ổn định của quốc gia Đông Nam Á này tạo nên đây là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong khu vực.


Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ năng lượng tái tạo, mở đường cho sự phát triển của một thị trường và lực lượng lao động lớn.


Bà Mai cho biết, Việt Nam có tiềm năng thúc đẩy nội địa hóa thị trường trong nước, với tỷ lệ tăng từ 45% lên gần 80% đối với điện mặt trời và từ 37% lên 55% đối với điện gió vào năm 2050. Giá trị nội địa hóa có thể đạt tới. 80 tỷ USD, tương đương 50% tổng tiềm năng thị trường.


Tuy nhiên, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào ngành còn có phần mờ nhạt. Do đó, thị phần trị giá hàng tỷ USD vẫn chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài.


Theo các chuyên gia từ CASE, khả năng cung cấp hiện tại của các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực năng lượng tái tạo còn hạn chế, trong đó ngành điện gió trên bờ ở Việt Nam thiếu sản xuất vỏ bọc (vỏ tuabin gió), hub, cánh quạt, cáp dưới nước chưa có. được sản xuất. Thống kê cho thấy 90% thiết bị cho các dự án năng lượng tái tạo vẫn phải nhập khẩu.


Các yếu tố góp phần bao gồm thiếu năng lực đánh giá và cơ sở hạ tầng, bên cạnh năng lực công nghệ và trình độ sản xuất không đáp ứng yêu cầu. Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ công nghiệp cho năng lượng tái tạo vẫn còn bất cập.


Những người trong ngành và các chuyên gia từ lâu đã kêu gọi tốc độ nội địa hóa nhanh hơn và ít phụ thuộc hơn vào các công ty nước ngoài.


Một trường hợp điển hình có thể hữu ích cho Việt Nam là Trung Quốc. Khi các nhà sản xuất tuabin gió châu Âu tới Trung Quốc, nước này cũng yêu cầu họ phải đáp ứng mức độ nội địa hóa nhất định và chuyển giao các công nghệ cụ thể.


Kết quả là năng lượng tái tạo của Trung Quốc phát triển nhanh chóng và vươn lên trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Hiện tại, GoldWind của Trung Quốc, một công ty sản xuất điện gió, nắm giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường toàn cầu. Trong một thời gian rất ngắn, Trung Quốc đã đạt được điều này nhờ các chính sách thuận lợi khuyến khích nội địa hóa. Bà Mai cho rằng đây là bài học để Việt Nam “làm theo nhưng dẫn đầu” bằng cách đặt điều kiện cho những người đi đầu về công nghệ năng lượng tái tạo nắm giữ công nghệ dẫn đầu.


Ngoài ra, để tiếp thu công nghệ từ khu vực FDI, doanh nghiệp cần tiếp tục đánh giá năng lực của các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị điện gió và mặt trời, trong đó có doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, các dự án thử nghiệm và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề là điều cần thiết để nội địa hóa tối đa.


Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Ba Son, một trong những công ty trong nước đầu tiên tham gia sản xuất tháp tua-bin gió, tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng cơ hội để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng cho các đối tác năng lượng tái tạo nước ngoài. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp là cơ chế chính sách và giá cả. Nếu không làm chủ được công nghệ, giá thành sản xuất sẽ cao, dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp.


“Việt Nam đang đi theo nên rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ về cơ chế, chính sách để chuyển giao công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất mới, hiện đại. Chỉ có như vậy chúng ta mới giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước, hội nhập”. sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu", ông nói.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page