top of page

Năng lượng & kim loại quý - đánh giá và triển vọng hàng tuần


Cuối cùng, quý đầu tiên của năm 2023 đã đến với Mẹ Thiên nhiên và một số ngân hàng phá sản. Tùy thuộc vào khía cạnh nào của giao dịch mà họ tham gia, các quỹ phòng hộ nổi tiếng nhất thế giới hoặc đang trên đà phát triển hoặc đang gặp một số điều xui xẻo nhất từ ​​trước đến nay.


Khí đốt tự nhiên đã có đợt sụt giảm tồi tệ nhất trong khoảng thời gian ba tháng do mùa đông ấm áp bất thường. Vàng đã có mức tăng 9% chưa từng thấy trong hai quý liên tiếp, nhờ vào cuộc khủng hoảng ngân hàng, điều này gần như khiến dầu mỏ bị lỗ hàng quý ở mức hai con số mà những loại dầu thô dài hạn đó đã giảm được trong tuần cuối cùng của tháng Ba. Vào năm 2022, các chiến lược quỹ phòng hộ hoạt động tốt nhất là chiến lược vĩ mô, bao gồm các chiến lược phụ về hàng hóa cơ bản, tùy ý và định lượng, CTA theo xu hướng hoặc Cố vấn giao dịch hàng hóa.


Có thể cho rằng, năm ngoái là một năm dễ dàng hơn đối với CTA. Sau đó, hầu hết các mặt hàng đều được giao dịch một chiều - ngày càng cao hơn - trong phần lớn thời gian của năm (hoặc ít nhất là sáu đến chín tháng) do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm đảo lộn nguồn cung của hầu hết mọi nguyên liệu thô từ dầu mỏ đến lúa mì và làm rung chuyển thị trường. kinh tế toàn cầu. Chỉ đến nửa cuối năm, một số thước đo về sự ổn định của nguồn cung mới bắt đầu xuất hiện, dẫn đến sự biến động của thị trường khiến một số người theo xu hướng mắc bẫy.


Bất chấp những biến động giá muộn đó, Chỉ số HFRI 500, theo dõi hàng hóa và chạy dưới biểu ngữ Tình báo nghiên cứu quỹ phòng hộ, nhìn chung vượt trội so với thị trường chứng khoán và thu nhập cố định và đặc biệt là cổ phiếu công nghệ - 3.000 điểm cơ bản, biên độ rộng nhất kể từ khi thành lập chỉ số .


Nhưng năm nay mang đến một thách thức hoàn toàn khác, một thách thức mà ít CTA có thể lường trước được. Cuộc khủng hoảng ngân hàng, bắt đầu ở Mỹ và nhanh chóng lan rộng ở châu Âu, đã làm thay đổi hồ sơ rủi ro/lợi nhuận của hầu như tất cả các loại tài sản chính. Các nhà quản lý quỹ phòng hộ đã buộc phải điều chỉnh vở kịch của họ. Những người có thể làm như vậy nhanh chóng vượt trội so với những người quản lý đã cản đường họ. Trong một số trường hợp, các quỹ nhỏ hơn nhanh nhẹn hơn so với các quỹ lớn hơn, điều này cho phép họ thích nghi nhanh chóng.


Don Steinbrugge, người sáng lập và giám đốc điều hành của Agecroft Partners, cho biết trong các bình luận của Reuters hôm thứ Sáu rằng các quỹ vĩ mô bị thua lỗ có thể phải đối mặt với việc các nhà đầu tư phải chuộc lại. Steinbrugge nói: “Đối với những người đầu tư vào CTA, họ có xu hướng hiểu rằng nếu bạn có những cú đảo chiều sắc nét, họ sẽ không làm tốt việc ở lại với chúng”.


Do đó, các quỹ theo xu hướng đã nhanh chóng bảo lãnh hơn trong năm nay đối với các giao dịch ngừng hoạt động, một giám đốc quỹ hưu trí đầu tư vào các quỹ phòng hộ cho biết trong báo cáo của Reuters. Tuy nhiên, anh ấy không có kế hoạch giảm đầu tư vào các quỹ xu hướng vì anh ấy tin rằng các chiến lược của họ sẽ hiệu quả trong năm.


Jim Neumann, giám đốc đầu tư của công ty tư vấn các lựa chọn thay thế Sussex Partners, cho biết nhiều quỹ đã mất cảnh giác với các vị thế bán khống trên thị trường nợ quốc gia. Sự bùng nổ trong các ngân hàng khiến các nhà đầu tư chạy trốn đến sự an toàn của trái phiếu, khiến lợi suất giảm với tốc độ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Neumann cho biết: “Sự dao động dữ dội trên thị trường lãi suất toàn cầu đã gây thiệt hại cho nhiều nhà quản lý (CTA) tùy ý và có hệ thống”, đồng thời cho biết thêm các nhà quản lý danh mục đầu tư trung bình cắt giảm 50% mức độ rủi ro sau đợt bán tháo.


Trong số những người theo xu hướng, cũng kiếm được lợi nhuận bằng cách đặt cược vào tỷ lệ cao hơn vào năm ngoái, quỹ Xu hướng chiến thuật của Graham Capital Management trị giá 18 tỷ đô la đã mất khoảng 10% trong tháng tính đến thứ Sáu, những người quen thuộc với công ty cho biết. Chiến lược theo xu hướng đa dạng của Lynx Asset Management có trụ sở tại Stockholm, Chương trình Lynx, cũng mất khoảng 10% trong giai đoạn này.


Trong khi đó, nhà giao dịch dầu mỏ nổi tiếng Pierre Andurand đang nổi lên như một trong những quỹ phòng hộ thua lỗ nhiều nhất trong năm nay sau khi cuộc khủng hoảng ngân hàng gây ra những làn sóng chấn động khắp thị trường hàng hóa. Bloomberg trích dẫn những người có kiến ​​​​thức về vấn đề này cho biết, Quỹ tăng cường tùy ý hàng hóa Andurand của thương nhân có trụ sở tại London đã giảm khoảng 40% trong năm nay. Hầu hết các tổn thất xảy ra vào tháng 3, do dầu thô của Mỹ có thời điểm chạm mức thấp nhất trong 15 tháng dưới 65 USD/thùng. Quỹ hàng đầu của Andurand, người quản lý khoảng 1,4 tỷ đô la, đã giảm 23% trong tháng này cho đến giữa tháng Ba.


Andurand, người điều hành quỹ với chiến lược có tính thuyết phục cao, không đặt giới hạn rủi ro, đã dự đoán rằng giá dầu có thể vượt quá 140 đô la một thùng trong năm nay. Anh ấy đã nói rằng đợt giảm giá gần đây không được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản và tất cả các chỉ báo mà anh ấy sử dụng đều đang trở nên lạc quan hơn. Các khoản lỗ trong năm nay đủ để xóa sạch tất cả các khoản lãi năm 2020 của Andurand. Quỹ của anh ấy đã tăng 154% vào năm 2020, 87% vào năm 2021 và 59% vào năm 2022. Có thời điểm vào năm ngoái, quỹ của anh ấy đã tăng tới 160% nhưng đã từ bỏ phần lớn mức tăng này trong nửa cuối năm do giá dầu bị chìm.


Anh ấy là một trong số những nhà giao dịch quỹ phòng hộ nổi tiếng bị các biến động của thị trường bắt gặp trong năm nay. Cho biết nhóm tiền vĩ mô Jupiter của Haidar đã giảm 44% trong năm nay sau những biến động trái phiếu hoang dã. Quỹ của tỷ phú Chris Rokos được báo cáo đã lỗ khoảng 10% trong năm tính đến giữa tháng 2, xóa sạch mọi khoản lãi trong năm nay.


Dầu: Thanh toán và hoạt động thị trường


Ngược lại, những nhà đầu cơ giá lên của dầu mỏ đã đạt được mức tăng trong tuần thứ hai liên tiếp, giúp giảm đáng kể những tổn thất do cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ gây ra hai tuần trước. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc biến tháng 3 thành một tháng tích cực và thậm chí còn gây ảnh hưởng lớn hơn trong quý.


Dầu thô West Texas Middle , hay WTI, được giao dịch tại New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức $75,70 vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Investing.com. Nó chính thức chốt phiên ở mức 75,67 đô la, tăng 1,30 đô la, tương đương 1,8%, trong ngày, sau mức cao nhất trong phiên ở mức 75,72 đô la, đánh dấu mức cao nhất trong hai tuần. Trong tuần, WTI đã tăng 9,2%. Kết hợp lại, hai tuần qua đã giảm 11% so với mức giảm 13% của WTI cách đây ba tuần. Tuy nhiên, trong tháng, tiêu chuẩn dầu thô của Mỹ đã giảm 1,8%, trong khi trong quý, nó cho thấy mức giảm 6%.


Dầu thô Brent được giao dịch tại London đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 79,94 USD vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Investing.com. Brent chính thức chốt phiên giao dịch ở mức 79,77 USD, tăng 50 cent, tương đương 0,6% trong ngày. Trong tuần, dầu Brent tăng 6,4%. Trong tháng, chuẩn dầu thô toàn cầu đã giảm gần 5% và trong quý, nó cho thấy mức lỗ 7,3%.


Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Giá dầu đang tiếp tục phục hồi dần dần nhưng vẫn còn cách xa mức trước khủng hoảng ngân hàng. Erlam cho biết: “Vết sẹo kinh tế kéo dài trong tháng trước có thể sẽ làm chậm nền kinh tế, nếu không muốn nói là gây ra suy thoái,” đồng thời cho biết thêm rằng sự phục hồi có thể chậm lại khi các nhà phát minh biết được hậu quả lâu dài hơn từ cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tháng này, với lãi suất thấp hơn. tỷ lệ kỳ vọng không thể giúp nhiều.


Bất chấp những lo ngại đó, giá dầu tăng trong tuần này được hỗ trợ bởi dữ liệu nhu cầu tăng đối với cả dầu thô và xăng.


Giá dầu thô cũng có thể được hỗ trợ thêm vào tuần tới từ cuộc họp của nhóm sản xuất OPEC+ - tổ chức đã hỗ trợ thị trường trong những tháng gần đây bằng lời nói nhiều hơn là cam kết cắt giảm sản lượng.


OPEC+ - một liên minh gồm 13 thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Ả Rập Xê Út đứng đầu và 10 nhà sản xuất dầu độc lập do Nga chỉ đạo - được cho là đang thực hiện cắt giảm sản lượng hàng ngày 2 triệu thùng. Nhưng tình trạng sản xuất thừa của nhóm này thường được báo cáo, với lý do là thị trường vẫn cân bằng.


Các tiêu đề từ Moscow tuần trước cho biết sản lượng dầu thô của Nga đã giảm 300.000 thùng mỗi ngày trong ba tuần đầu tiên của tháng 3, xuống còn 9,78 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày mà Điện Kremlin cam kết.


Việc Nga “bán tháo” dầu thô Urals - ở mức 60 USD/thùng hoặc thấp hơn, tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc chiến Ukraine - được cho là một trong những lý do khiến thị trường dầu mỏ không thể duy trì mức giá cao liên tục. cho WTI và Brent. Những người mua dầu thô lớn như Ấn Độ và Trung Quốc đã tìm nguồn cung cấp giá rẻ từ Nga trong nhiều tháng nay và cắt giảm nguồn cung đắt tiền hơn từ các nhà sản xuất dầu khác, bao gồm cả Ả Rập Saudi.


Dầu: Triển vọng Kỹ thuật WTI


Sunil Kumar Dixit, giám đốc chiến lược kỹ thuật tại SKCharting.com, cho biết dầu thô của Mỹ có thể đạt mục tiêu trên 80 USD trong tuần tới nếu đà tăng của nó được giữ vững.


Dixit cho biết: “WTI đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức đóng cửa tăng ở mức 75,67 đô la, cách dải Bollinger trung bình hàng tuần là 76,55 đô la và đường SMA 100 ngày là 76,93 đô la vài inch,” Dixit nói, đề cập đến Đường trung bình động đơn giản. Dixit cho biết cấu trúc tăng giá hiện tại của dầu thô Mỹ được hỗ trợ bởi Đường trung bình động hàm mũ 5 ngày, hay EMA, là 73,75 USD cắt qua Dải bollinger trung bình hàng ngày là 72,60 USD, Dixit cho biết. Ông nói thêm, một sự trùng lặp khác với đường EMA 50 ngày là $74,90 sẽ chứng thực việc tiếp tục tăng giá đang diễn ra.


“Trong tương lai, Dải bollinger giữa hàng tuần là 76,55 đô la và SMA 100 ngày là 76,93 đô la sẽ là những thách thức ngay lập tức, có thể ngăn chặn đà tăng hoặc nếu bị xóa một cách dứt khoát, có thể mở rộng động thái đi lên đối với đường EMA 5 tháng là 79 đô la,” Dixit nói. “Trong trường hợp đà tăng tiếp tục trên $76,55 - $76,93, chúng ta có thể thấy WTI tăng nhiều hơn khi hướng tới vùng kháng cự chính của EMA 50 tuần ở mức $82,66, tiếp theo là SMA 100 tuần ở mức $84,50.”


Nhưng mặt khác, nếu 76,55 - 76,93 đô la thu hút gấu dầu, thì việc bán tháo có thể đảm bảo, đẩy giá xuống tới 73,50 đô la và hỗ trợ theo chiều ngang là 69,50 đô la, trước khi kiểm tra lại đường SMA 200 tuần là 66,35 đô la, Dixit nói thêm.


Khí đốt tự nhiên: Hoạt động và Thanh toán Thị trường


Giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã trải qua đợt giảm mạnh nhất trong một quý, khiến những người đầu cơ giá lên trong không gian lỗ hơn 50% trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3, do mùa đông ấm áp bất thường dẫn đến một lượng lớn nhiên liệu được sử dụng cho sưởi.


Khí tự nhiên giao tháng 5 đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức $2,6125 vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Investing.com. Nó chính thức chốt phiên giao dịch ở mức 2,216 USD mỗi mmBtu, hay một triệu đơn vị nhiệt của Anh, trên Henry Hub của New York Mercantile Exchange — tăng 11,2 xu, tương đương 5,3%, trong ngày. Trong tuần, hợp đồng gas chuẩn đã giảm 6% trong khi trong tháng, nó mất 19%. Tồi tệ nhất là trong quý, khi nó giảm 50%.


Việc bán tháo khí đốt diễn ra trong bối cảnh nhu cầu sưởi ấm yếu hơn bình thường đã để lại 1,853 nghìn tỷ feet khối, hay tcf, khí đốt trong {ecl-386||lưu trữ}} của Hoa Kỳ, Cơ quan Thông tin Năng lượng, hay EIA, cho biết trong báo cáo của mình. đọc hàng tồn kho mới nhất trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 3.


EIA cho biết kho dự trữ khí đốt hiện tại của Mỹ cao hơn 31% so với số dư cùng thời điểm một năm trước và tăng 21% so với mức trung bình 5 năm đối với kho dự trữ. Số dư khí đốt cho năm 2023 là cao nhất trong ký ức gần đây và vẫn là trở ngại đối với những người đầu cơ giá lên trên thị trường đang cố gắng bắt đầu lại một đợt phục hồi ngoạn mục mà họ đã đạt được chỉ vài tháng trước, trước khi một mùa đông ấm áp bất thường dẫn đến nhu cầu sưởi ấm ít hơn, dẫn đến dư thừa cấp khí vào kho chứa.


Các nhà phân tích cho biết con đường phía trước của những người đầu cơ giá lên khí đốt sẽ là hy vọng vào nhu cầu tăng cao trong mùa hè sẽ dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu để làm mát trong kho dự trữ cao hơn bình thường. Eric McGuire, nhà phân tích tại Wood Mackenzie, cho biết trong một bình luận của naturalgasintel.com, trừ một mùa hè dài và nóng như thiêu đốt, “chúng tôi vẫn cần nguồn cung dồi dào giảm xuống trong mùa hè này để tạo điều kiện cân bằng thị trường này”.


Khí đốt tự nhiên: Triển vọng giá


Dixit của SKCharting cho biết, bất chấp áp lực nhất quán dưới đường EMA 5 tuần, mức thấp hơn của khí đốt tự nhiên không thực sự thu hút sự nhiệt tình của người bán. Ông nói: “Sự miễn cưỡng của gấu có thể thấy rõ ràng.


Dixit cho biết các biểu đồ hàng ngày và hàng tuần cho thấy sự khác biệt rõ ràng về giá khí đốt tự nhiên tạo ra các mức thấp thấp hơn và Chỉ số sức mạnh tương đối tạo ra các mức thấp cao hơn, Dixit cho biết. Ông nói: “Chúng ta có thể sắp kết thúc quá trình điều chỉnh giảm giá và sự phục hồi từ mức thấp có thể sẽ sớm hình thành, điều này sẽ được xác nhận khi mức cao 3,03 đô la bị phá vỡ, tạo cơ hội cho sự đảo chiều lớn”. “Điều quan trọng là phải hiểu ở đây rằng sự phục hồi/đảo chiều đòi hỏi phải đáp ứng các điều kiện giá thiết yếu nhất định.”


Vàng: Thanh toán và hoạt động thị trường


Trong điều dường như là một chiến thắng chưa từng có, giá vàng tăng 9% trong hai quý liên tiếp do ký ức về cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ trong tháng này khiến nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục tăng, ngay cả khi tài sản rủi ro phục hồi từ mức thấp gần đây.


Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex của New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 1.986,70 USD/ounce vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Investing.com. Nó chính thức chốt vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng 3 ở mức 1.986,20 USD/ounce, giảm 11,50 USD, tương đương 0,6%. Trong tuần, hợp đồng tương lai vàng chuẩn của Hoa Kỳ cũng giảm, giảm 15,50 đô la, tương đương 0,8%, so với mức thanh toán vào thứ Sáu trước đó là 2.001,70 đô la. Nhưng trong tháng, nó đã tăng 8% và quan trọng hơn là trong quý, nó đã kiếm được 160 đô la, tương đương với mức lãi gần 9%.


Mức tăng hàng quý đó đặc biệt quan trọng vì dữ liệu của Investing.com chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên vàng có mức tăng liên tiếp hàng quý lớn như vậy. Trong quý trước từ tháng 9 đến tháng 12, giá vàng tương lai ghi nhận mức tăng 154 USD, tương đương 9,2%.


Thêm một quả anh đào vào lớp phủ trên chiếc bánh vàng là kim loại này đã tiến gần đến mức 2.000 đô la trong phần lớn tháng này. Trong hai tuần qua, hợp đồng tương lai trên sàn Comex đã sáu lần vượt qua mức 2.000 USD, củng cố kỳ vọng rằng nó sẽ đạt mức 2.100 USD trong thời gian tới để thiết lập mức cao kỷ lục mới.


Vàng đạt mức cao nhất ngay cả khi S&P 500 tăng 6% trong ba tuần qua, loại bỏ những lo ngại về sự lây lan từ cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ dẫn đến sự sụp đổ của hai ngân hàng và giải cứu một ngân hàng khác trong bối cảnh khu vực ngân hàng châu Âu gặp khó khăn.


“Đó là một khởi đầu rất tốt cho năm nay đối với vàng và cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 là một chất xúc tác rất tích cực khác cho nó; Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết nhiều đến mức nó hầu như không mang lại bất kỳ lợi ích nào trong số đó do kỳ vọng lãi suất hầu như không thay đổi trở lại và lợi suất vẫn thấp hơn.


Cục Dự trữ Liên bang, đã cộng thêm 475 điểm cơ bản vào lãi suất của Mỹ thông qua 9 lần tăng lãi suất trong 13 tháng qua, dự kiến ​​sẽ chấm dứt chu kỳ thắt chặt giữa tháng Năm và tháng Sáu. Ngân hàng trung ương đã loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, mặc dù các nhà phân tích không chắc chắn về điều đó.


Vàng: Triển vọng giá


Dixit của SKCharting cho biết, vàng có thể hướng tới xu hướng hợp nhất trong tuần tới mặc dù giá đóng cửa hàng tháng và hàng quý đều tăng mạnh. “Việc đóng cửa ở mức 42 đô la dưới mức cao hàng tháng là 2.010 đô la sẽ tạo cơ hội cho sự hợp nhất rộng rãi so với mức cao và chúng tôi kỳ vọng sẽ kiểm tra lại đường EMA 5 tuần, có thể tự động chuyển sang 1.955 đô la.” Đixit nói.


Ông nói thêm rằng sự suy yếu bên dưới cơ sở hỗ trợ $1960-$19,55 sẽ khiến vàng chịu thêm áp lực, đẩy giá xuống vùng hỗ trợ chính là $1932-$1928. Mặt khác, sự hợp nhất trên $1960 sẽ giúp vàng kiểm tra lại mức $1988-$1993 và lấy lại đỉnh $2010, Dixit cho biết. “Biểu đồ hàng ngày cho thấy sự hình thành cờ hiệu trong phạm vi $1,934-$2,010 và sự phá vỡ bền vững trên $1,988-$1,993 sẽ cho thấy mục tiêu ban đầu là $2060, sau đó là $2086.”


Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Barani Krishnan không nắm giữ các vị trí trong hàng hóa và chứng khoán mà anh ấy viết.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page