top of page

Nanfang của Trung Quốc sắp mở thêm nhà máy luyện đồng lớn giúp tăng gấp đôi công suất


Công nhân làm việc tại một nhà máy luyện đồng ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26 tháng 4 năm 2023. Siyi Liu
Công nhân làm việc tại một nhà máy luyện đồng ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26 tháng 4 năm 2023. Siyi Liu

Nhà sản xuất đồng tư nhân lớn nhất Trung Quốc Nanfang Nonferrous dự kiến ​​sẽ đưa một nhà máy luyện kim lớn mới vào sản xuất vào tháng 10, tăng hơn gấp đôi công suất, sớm hơn dự kiến ​​vài tháng, bốn nguồn tin có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này cho biết.


Được sử dụng để nối dây trong xe điện, đồng là tấm ván chính của quá trình chuyển đổi năng lượng. Các công ty Trung Quốc có kế hoạch đầy tham vọng để thống trị sản xuất kim loại tinh chế cũng được sử dụng trong ngành điện và xây dựng.


Các nguồn tin cho biết nhà máy đồng mới của Nanfang sẽ nâng tổng công suất sản xuất đồng lên 700.000 tấn một năm từ 300.000 tấn cho thấy mục tiêu cải cách phía cung của Trung Quốc để giúp nước này tự cung tự cấp là có thể đạt được.


700.000 tấn công suất nâng cao sẽ chiếm khoảng 6% sản lượng đồng tinh chế ở Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ sản xuất hơn 50% nguồn cung toàn cầu ước tính khoảng 25 triệu tấn.


Ngân hàng trung ương Trung Quốc hồi đầu tháng 8 đã vạch ra các biện pháp nhằm hướng thêm nguồn tài chính cho khu vực tư nhân để giúp vực dậy hoạt động kinh tế và tăng trưởng.


Nanfang Nonferrous đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters qua email, điện thoại hoặc WeChat.


Nhà máy luyện đồng có công suất 400.000 tấn mỗi năm, đặt tại thành phố Chongzuo, tỉnh Quảng Tây, sẽ bắt đầu xử lý tinh quặng đồng trong vòng ba tháng - so với kỳ vọng của thị trường vào nửa đầu năm 2024.


Những lo ngại trước đây đã được trích dẫn về tính thanh khoản hạn chế dành cho các công ty tư nhân.


“Thật bất ngờ,” một nhà cung cấp tinh quặng đồng lớn cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng Nanfang đã mua thêm nguyên liệu đồng thô trên thị trường giao ngay trong hai tuần qua.


Việc mua tinh quặng đồng đòi hỏi khả năng tiếp cận thanh khoản và tiền mặt, đặc biệt với giá đồng tương đối cao khoảng 8.400 USD/tấn.


Giá đồng đã giảm so với mức cao kỷ lục đạt được vào năm ngoái, nhưng chúng vẫn cao gần gấp đôi so với mức đã giảm vào tháng 3 năm 2020 khi các đợt phong tỏa do COVID ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và nhu cầu kim loại công nghiệp.


Các công ty tư nhân ở Trung Quốc đã phải vật lộn để tiếp cận tín dụng so với các công ty cùng ngành thuộc sở hữu nhà nước, khiến các nhà máy luyện đồng thâm dụng vốn phần lớn do chính quyền địa phương kiểm soát.


Tín dụng eo hẹp khiến Nanfang trở thành nhà sản xuất đồng quy mô lớn duy nhất thuộc sở hữu tư nhân của Trung Quốc.


"Việc cấp vốn cho các dự án đồng dễ dàng hơn, hạn mức tín dụng đủ để khởi động dây chuyền luyện kim thứ hai. Dự án đồng được ưu tiên hơn sản xuất kẽm và chì", một trong các nguồn tin cho biết.


Các dự án mở rộng khác bao gồm Tongling Nonferrous, với mục tiêu trở thành nhà sản xuất đồng hàng đầu thế giới với các dự án mới sẽ nâng công suất lên 2 triệu tấn vào năm 2025.

Công suất luyện đồng nội địa tăng lên ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc nhu cầu tinh quặng đồng ngày càng tăng và nhu cầu mua đồng tinh chế từ các công ty nước ngoài giảm đi.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page