top of page

Năm lý do khiến bitcoin có quý tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ

Bitcoin đã có quý tồi tệ nhất kể từ năm 2011 và tháng tồi tệ nhất được ghi nhận. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã mất khoảng 58% giá trị trong quý 2 năm 2022. Khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la đã bị xóa sổ khỏi toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Trong bối cảnh hỗn loạn, các công ty tiền điện tử đã thông báo về việc sa thải và ngành công nghiệp đang tiến tới hợp nhất thông qua các thương vụ mua lại. Dưới đây là năm điểm sáng đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiền điện tử trong quý qua.


1. Áp lực kinh tế vĩ mô


Trong quý, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thực hiện hai đợt tăng lãi suất tích cực để chống lại lạm phát lan rộng. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái ở Mỹ và các quốc gia khác.


Điều đó cũng ảnh hưởng đến chứng khoán, đặc biệt là những tên tuổi công nghệ tăng trưởng cao. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 22,4% trong quý thứ hai, đây là quý có hiệu suất kém nhất kể từ năm 2008.


Bitcoin có tương quan chặt chẽ với biến động giá của các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ. Việc bán tháo cổ phiếu đã ảnh hưởng đến bitcoin và thị trường tiền điện tử khi các nhà đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro.


2. Sự sụp đổ của TerraUSD


Sự cố lớn đầu tiên trong quý trước là sự sụp đổ của stablecoin theo thuật toán terraUSD và mã thông báo chị em luna. Một stablecoin là một loại tiền điện tử thường được gắn với một tài sản trong thế giới thực. TerraUSD, hoặc UST, được cho là một đối một với đồng đô la Mỹ. Một số stablecoin được hỗ trợ bởi tài sản thực như tiền tệ fiat hoặc trái phiếu chính phủ. Nhưng UST bị chi phối bởi một thuật toán và một hệ thống phức tạp về đốt và đúc tiền. Hệ thống đó không thành công. TerraUSD mất chốt đô la và dẫn đến sự sụp đổ của token luna được liên kết trở nên vô giá trị.


Sự cố này đã gây tiếng vang trong ngành và có tác động mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là đối với quỹ đầu cơ tiền điện tử Three Arrows Capital.


3. Lender Celsius tạm dừng rút tiền


Công ty cho vay tiền điện tử Celsius đã tạm dừng rút tiền cho khách hàng vào tháng 6.


Công ty đã cung cấp cho người dùng lợi suất hơn 18% nếu họ gửi tiền điện tử bằng Celsius. Sau đó, công ty còn cho những người chơi trong thị trường tiền điện tử vay tiền, những người sẵn sàng trả lãi suất cao để vay tiền. Nhưng sự sụt giảm giá đã khiến mô hình đó được thử nghiệm. Celsius đã trích dẫn "điều kiện thị trường khắc nghiệt" là lý do để tạm dừng rút tiền.


Vào thứ Năm, Celsius cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ đang thực hiện “các bước quan trọng để bảo quản và bảo vệ tài sản chúng tôi”. Các lựa chọn này bao gồm “theo đuổi các giao dịch chiến lược cũng như cơ cấu lại các khoản nợ của chúng tôi”. Các vấn đề với Celsius đã cho thấy điểm yếu trong nhiều mô hình cho vay được sử dụng trong ngành công nghiệp tiền điện tử cung cấp cho người dùng lợi suất cao.


4. Three Arrows Capital thanh lý


Three Arrows Capital là một trong những quỹ đầu cơ nổi bật nhất tập trung vào đầu tư tiền điện tử. Công ty có tuổi đời hàng thập kỷ, còn được gọi là 3AC, do Zhu Su và Kyle Davies thành lập, được biết đến với các vụ đặt cược tăng giá có đòn bẩy cao trên thị trường tiền điện tử.


3AC đã tiếp xúc với stablecoin theo thuật toán bị sập terraUSD và mã thông báo chị em luna. Các công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại Mỹ là BlockFi Genesis đã thanh lý một số vị trí của 3AC.


3AC đã vay từ BlockFi nhưng không thể đáp ứng cuộc gọi ký quỹ. Một cuộc gọi ký quỹ là một tình huống trong đó nhà đầu tư phải cam kết nhiều tiền hơn để tránh bị thua lỗ trong một giao dịch được thực hiện bằng tiền đi vay.


Sau đó, 3AC vỡ nợ với khoản vay trị giá hơn 660 triệu đô la từ Voyager Digital. Kết quả là Three Arrows Capital rơi vào tình trạng thanh lý, một người có hiểu biết về vấn đề này nói với CNBC trong tuần này. Tình hình 3AC cho thấy tính chất đòn bẩy cao của hoạt động kinh doanh trong ngành trong thời gian gần đây.


5. CoinFlex-‘Bitcoin Jesus


Sàn giao dịch tiền điện tử CoinFlex đã tạm dừng việc rút tiền cho khách hàng vào tháng trước, với lý do "điều kiện thị trường khắc nghiệt" và tài khoản khách hàng đã bị âm vốn chủ sở hữu. CoinFlex tuyên bố rằng khách hàng, người mà họ cáo buộc là nhà đầu tư tiền điện tử nổi tiếng Roger Ver, nợ công ty 47 triệu đô la. Ver, người có biệt danh “Bitcoin Jesus” phủ nhận việc anh nợ tiền CoinFlex.


Sàn giao dịch cho biết rằng thông thường, một tài khoản bị âm vốn chủ sở hữu sẽ bị thanh lý. Nhưng CoinFlex và Ver đã có một thỏa thuận không cho phép điều này xảy ra.


CoinFlex đã phát hành một mã thông báo mới có tên là Recovery Value USD, hoặc rvUSD, để huy động 47 triệu đô la để nó có thể tiếp tục rút tiền và đang cung cấp lãi suất 20% cho các nhà đầu tư sẵn sàng mua và nắm giữ đồng tiền kỹ thuật số.


Giám đốc điều hành Mark Lamb nói với CNBC trong tuần này rằng công ty đang nói chuyện với một số quỹ nợ khó khăn để mua mã thông báo. CoinFlex cũng đang tìm cách thu hồi tiền từ Ver.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn


bottom of page