top of page

Mỹ phá kỷ lục sản xuất dầu năm 2023


Mỹ lập kỷ lục sản xuất dầu hàng năm mới vào ngày 15 tháng 12, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng. Mặc dù số liệu chính thức hàng tháng từ EIA sẽ không được công bố trong vài tháng tới, nhưng chúng ta có thể tính toán rằng một kỷ lục mới đã được thiết lập dựa trên phân tích sau đây.


Để tham khảo, kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành dầu mỏ. Tổng sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2019 là 4,49 tỷ thùng ( nguồn ), hay 12,3 triệu thùng mỗi ngày (BPD). Sau đó, đại dịch ập đến và sản lượng dầu giảm vào năm 2020 và 2021, trước khi phục hồi vào năm 2022.


Tính toán sản xuất


EIA báo cáo số lượng sản xuất dầu ở nhiều nơi. Sản lượng Dầu thô Thực địa của Hoa Kỳ hiển thị tổng số và trung bình hàng tháng, nhưng chúng luôn chậm hơn vài tháng. Ví dụ: khi tôi viết bài này vào ngày 14 tháng 12, tháng gần đây nhất được đăng là tháng 9 và sản lượng dầu của Hoa Kỳ cho đến thời điểm đó đứng ở mức tổng cộng 3,50 tỷ thùng.


Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể tìm thấy số lượng sản xuất hàng tuần trong báo cáo tình trạng dầu mỏ của EIA được công bố vào thứ tư hàng tuần. Một bảng từ báo cáo đó có tên là Bảng cân đối dầu mỏ của Mỹ cho thấy tình trạng sản xuất, tồn kho, nhập khẩu dầu của Mỹ, v.v. trong tuần trước, cũng như mức trung bình trong 4 tuần.


Nếu chúng ta nhìn vào kho lưu trữ ngày 3 tháng 11 của báo cáo đó, chúng ta có thể thấy rằng sản lượng trung bình hàng tuần trong tháng 10 là 13,2 triệu thùng/ngày. Như vậy, trong tháng 10, Mỹ đã sản xuất thêm ~409 triệu thùng. (Về mặt kỹ thuật, đó là mức trung bình trong bốn tuần được báo cáo)


Chuyển tiếp một tháng tới kho lưu trữ ngày 6 tháng 12 và mức trung bình của bốn tuần trước đó kết thúc vào ngày 1 tháng 12 - sẽ rất gần với sản lượng hàng tháng của tháng 11 - là 13,175 triệu BPD. Do đó, Mỹ đã sản xuất thêm ~395 triệu thùng trong tháng 11, nâng tổng sản lượng tính đến thời điểm hiện tại lên 4,30 tỷ thùng.


Điều đó có nghĩa là vào ngày 1 tháng 12, các nhà sản xuất Mỹ chỉ còn cách kỷ lục trước đó 190 triệu thùng. Số lượng sản xuất hàng tuần gần đây nhất từ ​​EIA - đại diện cho tuần đầu tiên của tháng 12 - là 13,1 triệu thùng/ngày. Với tốc độ đó, phải mất 14,5 ngày sản xuất tháng 12 để phá kỷ lục. Nếu chúng ta đưa ra giả định thận trọng hơn là 13,0 triệu BPD thì thời gian chỉ thay đổi thành 14,6 ngày.


Vì vậy, có thể giả định an toàn rằng vào khoảng trưa ngày 15 tháng 12, Mỹ đã lập kỷ lục sản xuất dầu mới.


Có thể EIA sẽ điều chỉnh một chút số lượng sản xuất sau khi công bố số liệu hàng tháng cuối cùng cho năm 2023. Điều đó sẽ không xảy ra cho đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau. Nhưng nhiều nhất nó sẽ dời ngày ghi chép đi một hoặc hai ngày. Nó sẽ không thay đổi sự thật rằng kỷ lục sản xuất dầu mới đã được thiết lập.


Một câu hỏi mở là kỷ lục sẽ được thiết lập ở mức độ nào. Một lần nữa, nếu chúng ta giả định mức sản lượng 13,0 triệu BPD thận trọng hơn trong thời gian còn lại của tháng 12 - đây sẽ là con số hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 7 - thì năm đó sẽ kết thúc ở mức 4,70 tỷ thùng. Con số này sẽ cao hơn gần 5% so với kỷ lục trước đó, hay cao hơn 210 triệu thùng so với mức năm 2019.


Khí tự nhiên


Mỹ cũng đang trên đà thiết lập kỷ lục sản xuất khí đốt tự nhiên mới trong năm nay. Trong suốt tháng 9, chúng tôi đang tăng hơn 4% so với kỷ lục của năm ngoái. Tuy nhiên, theo hiểu biết của tôi, EIA không báo cáo số lượng sản xuất khí đốt tự nhiên hàng tuần. Vì vậy, kỷ lục này không thể được ước tính chính xác như kỷ lục của dầu mỏ.


Giả sử sản lượng tháng 9 không đổi trong thời gian còn lại của năm, kỷ lục sản xuất khí đốt tự nhiên sẽ được thiết lập vào khoảng ngày 20 tháng 12. Nhưng có lẽ sẽ có khoảng 5 ngày không chắc chắn theo cả hai hướng do sự thay đổi trong sản lượng khí đốt hàng tháng. Chúng tôi sẽ không biết thời điểm chắc chắn cho đến khi EIA công bố số liệu hàng tháng về khí đốt tự nhiên vào năm tới, nhưng gần như chắc chắn rằng chúng tôi cũng sẽ lập kỷ lục mới về khí đốt tự nhiên.


Theo Oil Price


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page