top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Mỹ lạc quan sẽ đạt được thỏa thuận khoáng sản quan trọng với EU


Jose W. Fernandez, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường phát biểu tại hội nghị Đầu tư vào Khai thác Châu Phi Indaba 2023 tại Cape Town, Nam Phi, ngày 06 tháng 2 năm 2023
Jose W. Fernandez, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường phát biểu tại hội nghị Đầu tư vào Khai thác Châu Phi Indaba 2023 tại Cape Town, Nam Phi, ngày 06 tháng 2 năm 2023

BRUSSELS – Mỹ lạc quan rằng họ sẽ ký kết thỏa thuận với Liên minh châu Âu để cho phép các khoáng sản quan trọng được khai thác hoặc chế biến ở châu Âu đủ điều kiện để được giảm thuế xe sạch của Mỹ, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ hai.

Các đối tác xuyên Đại Tây Dương đang đàm phán liệu và làm thế nào các khoáng sản quan trọng của EU, như lithium và niken, có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp xanh theo Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy các sản phẩm được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Jose Fernandez, Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường tại Bộ Ngoại giao, phát biểu trong một cuộc họp ngắn tại Brussels rằng cả hai bên đang đàm phán căng thẳng.

"Tôi đầy hy vọng, lạc quan. Các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi nhận ra rằng chúng ta cần phải làm việc cùng nhau và tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận", ông nói.

Ông nói thêm rằng không có kế hoạch ràng buộc thỏa thuận về các khoáng sản quan trọng với kết quả của các cuộc đàm phán xuyên Đại Tây Dương riêng biệt để giải quyết tranh chấp song phương về thuế nhập khẩu của Mỹ đối với thép của EU.

Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận khoáng sản với Nhật Bản vào tháng 3. Giờ đây, cả EU và Anh đều đang tìm kiếm điều tương tự.

Fernandez cũng cho biết ông đang gặp các quan chức EU để thảo luận về chương trình nghị sự cho Hội đồng Thương mại và Công nghệ chung tiếp theo mà Hoa Kỳ sẽ đăng cai tổ chức trước cuối năm nay. Ông cho biết cả hai bên đều hướng tới nỗ lực thiết lập các biện pháp bảo vệ cho trí tuệ nhân tạo mà họ đồng ý sẽ hỗ trợ các giá trị dân chủ, nhân quyền và quyền tự do cá nhân.

Ông nói: “Tôi nghĩ người ta mong muốn vượt ra khỏi những tuyên bố chung chung đó và có những tuyên bố cụ thể hơn”, đồng thời cho biết thêm không có thời gian biểu cụ thể để đạt được thỏa thuận, nhưng có cảm giác rằng điều này cần phải xảy ra sớm hơn là muộn hơn.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page