top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Mỹ, doanh số bán lẻ tăng 0,7% trong tháng 7, tốt hơn dự kiến ​​do chi tiêu của người tiêu dùng tăng


Người mua sắm tại Trung tâm Thành phố Brickell ở Miami, Florida, Mỹ, vào thứ tư, ngày 14 tháng 6 năm 2023.
Người mua sắm tại Trung tâm Thành phố Brickell ở Miami, Florida, Mỹ, vào thứ tư, ngày 14 tháng 6 năm 2023.

Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ ba rằng chi tiêu của người tiêu dùng tăng tốt trong tháng 7 khi lạm phát chậm lại, với doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng.


Báo cáo doanh số bán lẻ nâng cao cho thấy mức tăng được điều chỉnh theo mùa là 0,7% trong tháng, tốt hơn so với ước tính 0,4% của Dow Jones. Không bao gồm ô tô, doanh số bán hàng tăng mạnh 1%, cũng so với dự báo 0,4%. Cả hai bài đọc đều là mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng giêng.


Vì các con số không được điều chỉnh theo lạm phát, chúng cho thấy người tiêu dùng có thể theo kịp các đợt tăng giá phổ biến trong hai năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,2% trong tháng, cho thấy nhu cầu vững chắc.


Con số của tháng 7 đã được thúc đẩy nhờ mức tăng 1,9% trong chi tiêu tại các nhà bán lẻ trực tuyến, trong khi đồ thể thao và các cửa hàng liên quan tăng 1,5% và dịch vụ ăn uống và địa điểm uống rượu tăng 1,4%.


Mặt khác, doanh số bán đồ nội thất giảm 1,8% và các cửa hàng điện tử và thiết bị giảm 1,3%. Doanh số trạm xăng chỉ tăng 0,4% trong tháng mặc dù giá tại trạm xăng tăng.


Báo cáo bổ sung vào câu chuyện rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể tránh được một cuộc suy thoái đã được dự báo từ trước do một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiểm soát lạm phát.


Trong chuỗi 11 lần tăng kể từ tháng 3 năm 2022, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất cho vay cơ bản thêm 5,25 điểm phần trăm lên mức cao nhất trong hơn 22 năm. Bất chấp điều đó, người tiêu dùng, những người chiếm khoảng 2/3 trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ trị giá 26,8 nghìn tỷ đô la, đã kiên trì.


Mike Loewengart, người đứng đầu bộ phận xây dựng danh mục đầu tư mô hình tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu Morgan Stanley, cho biết: “Bất chấp áp lực gia tăng đối với Fed, khả năng chi tiêu bền vững của người Mỹ nói lên sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trước những thách thức kinh tế toàn cầu.



Dữ liệu của tháng 7 cho thấy mức chi tiêu phổ biến, với hầu hết các danh mục đều tăng. Tuy nhiên, doanh số bán xe cơ giới cũng giảm 0,3%. Trên cơ sở 12 tháng, doanh số bán hàng tăng 3,2%, điều này hoàn toàn phù hợp với mức tăng hàng năm của CPI .


Tuy nhiên, một báo cáo riêng hôm thứ ba cho thấy áp lực lạm phát kéo dài sau khi đạt mức cao nhất trong hơn 40 năm vào mùa hè năm 2022.


Giá nhập khẩu tăng 0,4% trong tháng 7, cao hơn ước tính 0,2%, theo Cục Thống kê Lao động . Đó chỉ là mức tăng hàng tháng thứ hai vào năm 2023, khi tỷ lệ hàng năm giảm 4,4%. Một năm trước, mức tăng hàng năm là 8,8%.


Hầu như tất cả sự gia tăng là do giá nhiên liệu nhập khẩu tăng 3,6%. Giá nhập khẩu không đổi khi loại trừ nhiên liệu, theo BLS.


Tuy nhiên, giá xuất khẩu thậm chí còn tăng nhiều hơn, tăng 0,7% trong tháng. Tuy nhiên, chúng đã giảm 7,9% so với một năm trước, sau khi tăng 12,9% từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022.


Jim Baird, giám đốc đầu tư của Plante Moran Financial Advisors, cho biết: “Người tiêu dùng đã mạnh tay chi tiêu trong tháng 7, có lẽ với cảm giác nhẹ nhõm rằng lạm phát đang giảm dần ngay cả khi không có suy thoái hoặc mất việc làm trên diện rộng”. “Là một hạ cánh mềm vẫn còn trên bàn? Điều đó chắc chắn là có thể xảy ra, nhưng có vẻ hơi khó để kết luận rằng điều đó có thể xảy ra.”


Một báo cáo bổ sung hôm thứ ba đã trình bày một túi dữ liệu hỗn hợp khác.


Khảo sát Sản xuất của Empire State, đánh giá hoạt động ở khu vực New York, đã giảm 20 điểm trong tháng 8 xuống mức -19. Điều đó thể hiện sự khác biệt giữa các công ty báo cáo mở rộng so với thu hẹp và thấp hơn nhiều so với ước tính -1,4 của Dow Jones.


Các đơn đặt hàng và lô hàng mới giảm mạnh trong tháng, trong khi giá thanh toán và giá nhận được đều tăng cao hơn đáng kể.


Bất chấp kết quả tháng 8 kém, chỉ số về các điều kiện kinh doanh trong tương lai, đo lường kỳ vọng trong sáu tháng tới, đã tăng lên 19,9, tăng 6 điểm. Điều đó xảy ra khi các đơn đặt hàng và lô hàng mới, lực cản lớn trong cuộc khảo sát điều kiện hiện tại, “tăng đáng kể”, trong khi việc làm “dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể”.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page