top of page

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên quy chế 'kinh tế thị trường'


Những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đưa Việt Nam đến gần hơn với tư cách là một đồng minh chiến lược sẽ mâu thuẫn trực tiếp với mong muốn của ông về phiếu bầu của công nhân công đoàn vào thứ tư khi Bộ Thương mại nghe lời khai về việc liệu Việt Nam có nên được chỉ định là “nền kinh tế thị trường” hay không.


Động thái này, bị các nhà sản xuất thép và tôm của bờ Vịnh phản đối nhưng được các nhà bán lẻ và các nhóm kinh doanh khác ủng hộ, điều này sẽ giảm thuế chống bán phá giá trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam. Theo Mỹ, hiện Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường và chịu ảnh hưởng nặng nề của nhà nước.


Ted Osius, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, tổ chức ủng hộ hiện đại hóa, cho biết: “Việt Nam đã có nền kinh tế thị trường. “Nó đáp ứng các tiêu chí chính như khả năng chuyển đổi tiền tệ và sẵn sàng được chỉ định hợp lý.”


Bộ Thương mại sẽ nghe tranh luận từ cả hai bên trong phiên điều trần ảo vào chiều thứ tư tại Washington như một phần của quá trình xem xét, dự kiến ​​​​sẽ hoàn thành vào cuối tháng bảy.


Việt Nam đã lập luận để thoát khỏi cái mác phi thị trường vì những cải cách kinh tế gần đây, nói rằng việc giữ lại cái tên này là không tốt cho mối quan hệ hai chiều ngày càng chặt chẽ mà Washington coi là đối trọng với Trung Quốc.


Trong chuyến thăm Hà Nội của Biden năm ngoái, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện”, nâng vị thế ngoại giao của Washington tại Việt Nam ngang hàng với Trung Quốc và Nga.


Năm ngoái, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chấm dứt gắn mác phi thị trường, phù hợp với quan điểm Việt Nam là điểm đến “thân thiện” trong việc Mỹ đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.


Việc chỉ định hiện tại đưa Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nga, Belarus, Azerbaijan và 9 quốc gia khác vào danh sách các nền kinh tế phi thị trường phải chịu thuế chống bán phá giá cao hơn.


Osius, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho biết: “Các công ty Mỹ đã đầu tư đáng kể vào Việt Nam vì họ nhận ra tiềm năng tăng trưởng của đất nước. »


Bộ Thương mại Mỹ có bộ tiêu chí khá khắt khe


Chúng bao gồm mức độ chuyển đổi của đồng tiền quốc gia; Tiền lương của nó là kết quả của các cuộc đàm phán tự do giữa người lao động và ban quản lý và cho phép thành lập các liên doanh hoặc đầu tư nước ngoài khác.


Các tiêu chí khác bao gồm liệu chính phủ có sở hữu hay kiểm soát các phương tiện sản xuất hay không và liệu chính phủ có kiểm soát việc phân bổ nguồn lực cũng như các quyết định về giá cả và sản xuất hay không.


Nó cũng có thể tính đến các yếu tố khác.


Giảm thuế tôm


Hàng hóa từ các nền kinh tế phi thị trường phải chịu mức thuế cao hơn trong các cuộc điều tra thuế chống bán phá giá sử dụng giá chuẩn của nước thứ ba để xác định giá trị thị trường hợp lý của sản phẩm.


Năm nay, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ gia hạn thuế chống bán phá giá 25,76% đối với tôm nuôi đông lạnh từ Việt Nam, nhưng thuế đối với tôm từ Thái Lan, một nền kinh tế thị trường, chỉ ở mức 5,34%.


Liên minh tôm miền Nam, một nhóm ngư dân và nhà chế biến tôm của Mỹ, cho biết họ phản đối việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường vì những rào cản của Việt Nam đối với quyền sở hữu đất đai và luật lao động yếu kém, đồng thời việc giảm thuế đánh bắt tôm sẽ gây hại cho các thành viên.



Việc nâng cao vị thế của Việt Nam cũng gặp phải sự phản đối đáng kể tại Quốc hội Mỹ, với 8 thượng nghị sĩ và 31 thành viên hạ viện cũng đưa ra lập luận tương tự như Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.


Họ thúc giục cô cân nhắc rằng động thái này sẽ hỗ trợ các công ty nhà nước Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào Việt Nam, bằng cách giúp họ dễ dàng lách thuế quan của Mỹ đối với sản phẩm của họ.


Roy Houseman, giám đốc lập pháp của United Steelworkers (USW), nói thêm rằng sự thay đổi này sẽ "làm xói mòn cơ sở sản xuất trong nước của chúng tôi, làm suy yếu khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của Mỹ" và củng cố vai trò của Việt Nam như một kênh dẫn hàng hóa Trung Quốc được tiếp thị không công bằng.


Biden đã thu hút được nhiều phiếu bầu của công đoàn trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, đặc biệt là từ các công nhân ngành thép ở bang Pennsylvania.


Ông phản đối đề xuất tiếp quản US Steel có trụ sở tại Pittsburgh của Nippon Steel và kêu gọi áp dụng mức thuế Mục 301 cao hơn đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page