top of page

Muller nói: ECB cần kiên nhẫn với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên

Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Trung ương Châu Âu Madis Muller cảnh báo không nên giảm chi phí đi vay quá sớm, khi mức tăng lương vẫn còn quá mạnh để tương thích với mục tiêu giá 2%.


Giám đốc ngân hàng trung ương Estonia cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sẽ là khôn ngoan nếu kiên nhẫn với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên” và “Tăng trưởng tiền lương vẫn cao hơn mức chúng tôi muốn thấy để đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu lạm phát của chúng tôi.” 


Phát biểu tại Ghent, Bỉ, nơi ông đang tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính châu Âu và thống đốc ngân hàng trung ương, Muller nói rằng ông sẽ “thoải mái hơn khi chờ đợi dữ liệu quý đầu tiên để có thể tự tin nói rằng tất cả các chỉ số đều cho thấy chúng ta có thể hạ lãi suất. ” 


Những số liệu đó sẽ chỉ có vào cuối tháng 4, quá muộn cho cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB vào đầu tháng đó.  


Các nhà hoạch định chính sách đang coi tiền lương và chi phí lao động là yếu tố chính trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất, vì tốc độ tăng lương mạnh đang đe dọa giữ lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Theo dữ liệu của ECB công bố đầu tuần này, mức tăng trưởng về tiền lương thương lượng ở khu vực đồng euro đã chậm lại còn 4,5% vào cuối năm 2023.


Mặc dù hầu hết các quan chức đều coi tháng 6 là thời điểm thích hợp nhất để nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng một số người cho rằng họ có thể ủng hộ một động thái trước đó. 


Muller nói: “Thật rủi ro khi hành động quá sớm và sau đó phát hiện ra mình đã mắc sai lầm và phải sửa chữa”.


Muller cũng nói:


  • “Quyết định luôn khó khăn hơn khi ở những bước ngoặt.”

  • “Hoạt động của nền kinh tế khu vực đồng euro yếu hơn so với dự kiến ​​hồi đầu năm ngoái, với việc phục hồi hiện đang bị trì hoãn ít nhất một phần tư. Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy chúng ta sắp bước vào giai đoạn rẽ ngoặt”.


Theo BNN Bloomberg


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page