top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Muller của ECB nhận thấy trường hợp 'mạnh mẽ' để nhanh chóng hoàn thành bảng cân đối kế toán


Muller của ECB-The European Central Bank, Madis Muller
Muller của ECB-The European Central Bank, Madis Muller

Thành viên Hội đồng Quản trị Madis Muller cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu nên xem xét đẩy nhanh việc thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu của mình khi lãi suất đã đạt đến mức có thể đủ cao để kiểm soát lạm phát.

Một lựa chọn sẽ là bắt đầu tung ra số chứng khoán trị giá 1,7 nghìn tỷ euro (1,8 nghìn tỷ USD) được tích lũy trong đại dịch theo cái gọi là chương trình PEPP, trong đó số tiền thu được dự kiến ​​sẽ được tái đầu tư toàn bộ cho đến cuối năm 2024, ngân hàng trung ương Estonia. Thống đốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Santiago de Compostela, Tây Ban Nha.

Muller cho biết bên lề cuộc họp của các giám đốc tài chính khu vực đồng euro: “Chúng ta nên sớm thảo luận về cách tiến hành tái đầu tư PEPP và trong bao lâu”. “Có một lập luận mạnh mẽ ủng hộ việc ngừng tái đầu tư PEPP sớm hơn vào cuối năm tới. Điều đó sẽ phù hợp với chính sách lãi suất của chúng tôi.”

ECB đã tăng chi phí vay lần thứ 10 liên tiếp vào thứ Năm, đưa lãi suất tiền gửi lên mức kỷ lục trong một quyết định mà một số trong số 26 thành viên Hội đồng Quản trị phản đối. Các quan chức cũng đưa ra tín hiệu rằng lãi suất có thể đã đạt đến đỉnh điểm, mặc dù một số người cảnh báo rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa.

Nhận xét của Muller góp phần vào sự đồng thanh ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách đang thúc đẩy việc giảm nhanh hơn danh mục trái phiếu của ECB. Các khoản tái đầu tư theo Chương trình mua tài sản trị giá 3,1 nghìn tỷ euro của ngân hàng trung ương, được triển khai khi lạm phát quá thấp, đã dừng lại, do đó, quá trình giảm tốc chỉ có thể được đẩy nhanh nhờ doanh số bán hàng.

Bostjan Vasle của Slovenia cho biết ông muốn nhắm mục tiêu vào APP để thắt chặt định lượng mạnh mẽ hơn. Trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu, ông lập luận rằng các quan chức nên giữ lại - ít nhất là vào lúc này - tính linh hoạt mà tái đầu tư PEPP mang lại trong việc kiểm soát lợi suất trái phiếu.

Đầu tuần này, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết các quan chức chưa thảo luận về bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách hiện tại của họ về QT.

Muller, thường là một trong những quan chức diều hâu hơn của Hội đồng Quản trị, cũng nhắc lại rằng ông cho rằng chi phí đi vay khó có thể tăng thêm.

Ông nói: “Có khả năng là chúng ta không cần phải tăng lãi suất cao hơn nữa, nhưng tất nhiên điều đó có thể thay đổi nếu lạm phát không giảm nhanh như mong đợi”.

Ông nói thêm rằng các quan chức có thể kiểm soát được mức tăng trưởng giá tiêu dùng mà không gây ra suy thoái ở khu vực đồng euro gồm 20 quốc gia, ngay cả khi những lo ngại về triển vọng kinh tế đang gia tăng.

Ông nói: “Tất nhiên là chúng tôi không muốn gây ra suy thoái kinh tế, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi dự đoán hiện nay” và “Đây là giai đoạn khó khăn đối với nền kinh tế khu vực đồng euro nhưng chúng ta vẫn có thể mong đợi sự phục hồi dần dần vào cuối năm nay”.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page