top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Múi giờ Fibonacci là gì? Cách hoạt động của chỉ báo trong giao dịch


Minh họa Fibonacci time zones
Minh họa Fibonacci time zones

Múi giờ Fibonacci là gì?


Múi giờ Fibonacci là một chỉ báo kỹ thuật dựa trên thời gian. Chỉ báo thường bắt đầu ở mức cao nhất hoặc mức thấp nhất trên biểu đồ.


Sau đó, các đường thẳng đứng mở rộng sang bên phải, cho biết các khu vực thời gian có thể dẫn đến một đợt dao động cao, thấp hoặc đảo chiều đáng kể khác. Các đường thẳng đứng này, tương ứng với thời gian trên trục x của biểu đồ giá, dựa trên các số Fibonacci.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Múi giờ Fibonacci là các đường thẳng đứng biểu thị các khu vực tiềm năng có thể xảy ra dao động cao, thấp hoặc đảo chiều.

  • Các múi giờ Fibonacci có thể không chỉ ra các điểm đảo chiều chính xác. Chúng là những khu vực dựa trên thời gian cần lưu ý.

  • Các múi giờ Fibonacci chỉ biểu thị các khu vực tiềm năng có tầm quan trọng liên quan đến thời gian. Không quan tâm đến giá cả. Vùng này có thể đánh dấu mức cao hoặc thấp nhỏ hoặc mức cao hoặc thấp đáng kể.

  • Múi giờ Fibonacci dựa trên dãy số Fibonacci, cung cấp cho chúng ta Tỷ lệ vàng.


Múi giờ Fibonacci hoạt động như thế nào


Múi giờ Fibonacci không yêu cầu công thức, nhưng nó giúp hiểu các số Fibonacci. Trong dãy số Fibonacci, mỗi số liên tiếp là tổng của hai số cuối cùng. Trình tự bắt đầu như thế này: 0, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, v.v.


Múi giờ Fibonacci là những con số này khi được thêm vào thời gian ban đầu được chọn. Vì vậy, nếu chúng ta chọn ngày bắt đầu là ngày 1 tháng 4, thì đây sẽ là thời gian (0). Sau đó, đường thẳng đứng múi giờ Fibonacci đầu tiên sẽ xuất hiện vào phiên giao dịch tiếp theo (1), đường thứ hai sẽ xuất hiện hai phiên sau đó (2), rồi ba (3), năm (5) và tám (8) ngày sau đó, và như thế.


Nếu thêm các múi giờ Fibonacci theo cách thủ công, có thể tránh được năm số đầu tiên, vì chỉ báo không đặc biệt đáng tin cậy khi tất cả các đường thẳng đứng được xếp cùng nhau. Do đó, một số nhà giao dịch bắt đầu vẽ các đường thẳng đứng sau 13 hoặc 21 khoảng thời gian sau điểm xuất phát của họ.


Một số nền tảng biểu đồ cho phép bạn chọn điểm bắt đầu (0) và điểm đầu tiên (1). Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn khoảng thời gian (1) đại diện. Các số tiếp theo trong dãy số sẽ tương ứng với khoảng thời gian đã chọn.


Múi giờ Fibonacci cho bạn biết điều gì?


Xác định điểm bắt đầu là một yếu tố quan trọng nhưng mang tính chủ quan của việc sử dụng các múi giờ Fibonacci. Ngày hoặc khoảng thời gian được chọn phải là ngày tương đối quan trọng, đánh dấu điểm cao hay thấp.


Khi chỉ báo được áp dụng cho ngày hoặc khoảng thời gian này, các đường thẳng đứng sẽ xuất hiện ở bên phải của điểm bắt đầu. Dòng đầu tiên sẽ xuất hiện một khoảng thời gian sau điểm bắt đầu, dòng tiếp theo sẽ xuất hiện hai khoảng thời gian sau đó, v.v.


Như đã chỉ ra ở trên, thông thường, một vài vùng đầu tiên sẽ bị bỏ qua vì chúng tập trung xung quanh điểm bắt đầu. Các đường thẳng đứng cách điểm bắt đầu từ 13 khoảng thời gian trở lên có xu hướng đáng tin cậy hơn.


Các múi giờ Fibonacci về cơ bản cho chúng ta biết rằng sau một mức cao hoặc mức thấp, một mức cao hoặc mức thấp khác có thể xảy ra 13, 21, 55, 89, 144, 233... sau điểm ban đầu.


Múi giờ không quan tâm đến giá cả, chỉ thời gian. Do đó, các múi giờ có thể đánh dấu các mức cao hoặc thấp nhỏ hoặc chúng có thể đánh dấu các mức quan trọng. Giá cũng có thể hoàn toàn bỏ qua các múi giờ.


Nếu điều này xảy ra nhiều lần, giá không tuân theo các múi giờ Fibonacci, do đó, một điểm xuất phát khác có thể mang lại kết quả tốt hơn. Cũng có thể các múi giờ Fibonacci không áp dụng cụ thể cho một tài sản hoặc chứng khoán nhất định.


Múi giờ Fibonacci có thể được sử dụng để xác nhận giao dịch hoặc phân tích. Ví dụ: nếu giá đang tiếp cận vùng hỗ trợ và cũng là múi giờ Fibonacci, sau đó giá tăng khỏi vùng hỗ trợ, thì hai phương pháp này sẽ xác nhận lẫn nhau. Một điểm thấp có khả năng xảy ra và giá có thể tiếp tục tăng.


Một hình thức phân tích khác là cần thiết để đánh giá mức giá có thể tăng cao, vì các múi giờ Fibonacci không cho biết mức độ di chuyển. Giá có thể tạo mức thấp và sau đó tăng đáng kể hoặc có thể chỉ tăng tạm thời trước khi giảm xuống mức thấp mới.


Múi giờ Fibonacci so với Fibonacci Retracements


Múi giờ Fibonacci là các đường thẳng đứng biểu thị các khoảng thời gian trong tương lai mà giá có thể tạo ra một hướng đi cao, thấp hoặc đảo ngược.


Thay vào đó, các mức thoái lui Fibonacci chỉ ra các khu vực mà giá có thể giảm trở lại từ mức cao hoặc mức thấp. Các mức thoái lui dựa trên giá và cung cấp các vùng hỗ trợ hoặc kháng cự dựa trên các số Fibonacci.


Hạn chế sử dụng múi giờ Fibonacci


Múi giờ Fibonacci là một chỉ báo chủ quan trong đó điểm bắt đầu được chọn sẽ khác nhau tùy theo nhà giao dịch. Ngoài ra, vì một số nền tảng biểu đồ cho phép nhà giao dịch chọn khoảng thời gian (1) đại diện, điều này càng làm tăng thêm tính chủ quan và có thể loại bỏ hoàn toàn tính hữu ích của chỉ báo.


Chỉ báo, nếu được đặt đúng cách, có thể chỉ ra các khu vực thời gian mà giá có thể đặt ở mức cao hoặc mức thấp, tuy nhiên đây có thể là mức cao hoặc mức thấp nhỏ hoặc mức chính.


Các múi giờ không cung cấp bất kỳ thông tin nào về mức độ di chuyển của giá. Họ cũng hiếm khi xác định chính xác ngày bước ngoặt. Điều này gây khó khăn cho việc xác định xem chỉ báo có thực sự mang tính dự đoán hay chỉ ngẫu nhiên xuất hiện gần một số điểm đảo chiều.


Chỉ báo không nên được sử dụng riêng. Kết hợp nó với phân tích hành động giá và xu hướng, cũng như các chỉ báo kỹ thuật và/hoặc phân tích cơ bản khác.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page