top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Mức tăng việc làm ở Úc cho thấy nền kinh tế đang hấp thụ mức tăng lãi suất RBA


Minh họa mức tăng việc làm ở Úc
Minh họa mức tăng việc làm ở Úc

(Bloomberg) - Việc làm ở Úc đã phục hồi trong tháng 8 sau khi giảm bất ngờ trong khi tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định, cho thấy thị trường lao động đang cố gắng đối phó với 12 mức tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ.

Dữ liệu của Cục Thống kê Australia cho thấy nền kinh tế đã bổ sung thêm 64.900 việc làm so với tháng trước - chủ yếu là do việc làm bán thời gian - so với ước tính tăng 25.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3,7% khi lực lượng lao động tăng lên, dao động trong khoảng 3,4% -3,7% kể từ tháng 6 năm ngoái.

Đồng đô la Úc đạt mức cao nhất trong 9 ngày là 64,53 cent Mỹ ngay sau dữ liệu này, điều này củng cố khả năng RBA tăng lãi suất thêm một lần nữa do lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn thắt chặt. Thống đốc sắp tới Michele Bullock đã cảnh báo các quyết định chính sách sẽ có triển vọng từng tháng cho đến ít nhất là vào năm sau.

Mức tăng của đồng tiền chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do thị trường tập trung vào các chi tiết của báo cáo, cho thấy tình trạng thiếu việc làm gia tăng, cho thấy thị trường lao động đang chậm lại một chút so với những con số chính đã chỉ ra.

Adam Boyton, người đứng đầu bộ phận kinh tế Úc của Ngân hàng ANZ, cho biết: “Phần lớn tăng trưởng việc làm là bán thời gian và số giờ làm việc giảm trong tháng đã làm lu mờ các bản tin việc làm ấn tượng” và “Thị trường lao động vẫn rất vững chắc nhưng sự trì trệ đang dần xuất hiện.”

RBA đã giữ lãi suất ở mức 4,1% trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 9 và các nhà kinh tế cũng như thị trường tiền tệ đang chia rẽ về triển vọng chính sách. Trước đây kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm một lần nữa lên 4,35% vào tháng 11, trong khi các nhà giao dịch cho rằng lãi suất hiện đã đạt đỉnh do lạm phát dường như đang quay trở lại mục tiêu 2-3% của RBA.

Kinh tế Bloomberg nói gì...

“Điểm mấu chốt là thị trường lao động tiếp tục có dấu hiệu chững lại. Tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng cao hơn kể từ nửa cuối năm 2022 và tình trạng thiếu việc làm cũng ngày càng cao hơn. Điều đó sẽ tiếp tục.”

— James McIntyre, nhà kinh tế học

Số liệu hôm thứ Năm cho thấy tăng trưởng việc làm hàng năm giảm xuống 3% từ mức 3,1% vào đầu năm. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng việc làm sẽ chậm hơn nữa với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ đạt 4,5% trong năm tới.

Các nhà kinh tế cho rằng có nguy cơ thị trường lao động vẫn thắt chặt. Boyton cho biết, chỉ báo thị trường lao động độc quyền của ANZ hiện chỉ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có “xu hướng tăng rất chậm”, trích dẫn sự gia tăng gần đây về quảng cáo việc làm và số lượng đơn đặt hàng chuyển tiếp tăng lên trong một cuộc khảo sát kinh doanh của National Australia Bank Ltd.

Ông nói thêm: “Một sự cải thiện nhỏ hơn nữa đối với các chỉ số này sẽ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đang đi ngang và không tăng”.

Dữ liệu lao động hôm thứ Năm cũng cho thấy:

  • Tỷ lệ tham gia tăng lên 67%

  • Tỷ lệ thiếu việc làm tăng lên 6,6% từ mức 6,4% một tháng trước đó và tỷ lệ sử dụng dưới mức cũng tăng lên

  • Việc làm toàn thời gian tăng thêm 2.800, trong khi việc bán thời gian tăng vọt lên 62.100

  • Tỷ lệ việc làm trên dân số tăng lên 64,5%

Các số liệu này củng cố thêm kỳ vọng Australia sẽ tránh được kiểu xoắn ốc tiền lương-giá cả như ở nhiều nền kinh tế phát triển, với mức tăng lương hàng năm hiện ở mức 3,6% và dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh khoảng 4%.

Dwyfor Evans, Giám đốc Chiến lược vĩ mô APAC tại State Street Global Markets, cho biết: “Chỉ số đáng chú ý nhất là tỷ lệ tham gia đạt mức cao nhất mọi thời đại và điều này cho thấy tính linh hoạt của thị trường lao động giúp điều chỉnh nhu cầu về lương” và “Có rất ít điều ở đây có thể tác động đến Ngân hàng Dự trữ.



Theo BNN Bloomberge



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page