top of page

Một trong những bí quyết thành công của Jeff Bezos: Sếp luôn nói cuối cùng trong các cuộc họp


Jeff Bezos,  Lauren Sanchez
Jeff Bezos, Lauren Sanchez

Nếu bạn từng thấy mình tham gia một cuộc họp với Jeff Bezos, đừng mong đợi tỷ phú sáng lập Amazon sẽ nói trước.


Trước khi Bezos từ chức Giám đốc điều hành của Amazon vào năm 2021, ông đã có thói quen để nhân viên của mình lên tiếng trước. Giờ đây, bạn gái của anh, Lauren Sanchez - người sáng lập công ty quay phim trên không Black Ops Aviation có trụ sở tại Santa Monica, California - cho biết đó là một trong những bài học kinh doanh quan trọng nhất mà cô học được từ anh kể từ khi cặp đôi bắt đầu hẹn hò cách đây vài năm.


“Sống với Jeff giống như tham gia một lớp học nâng cao mỗi ngày. Điều mà anh ấy thực sự dạy tôi rất nhiều là quản lý,” Sanchez, cựu phát thanh viên truyền hình, người đã xuất hiện với tư cách khách mời trên chương trình “The View” của ABC, gần đây đã nói với The Wall Street Journal.


Ví dụ, có một lý do mà Bezos nghĩ rằng các nhà quản lý nên nói cuối cùng trong các cuộc họp kinh doanh.


“Tôi tổ chức rất nhiều cuộc họp, và tôi sẽ nói chuyện đầu tiên trong một cuộc họp, và [Bezos] nói, ’Không, không, không. Bạn là ông chủ. Bạn nói chuyện cuối cùng. Bạn để cho những người khác nói, để họ không bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của bạn,” Sanchez nói.


Trong một bài phát biểu năm 2018 , Bezos cho biết việc định hình lại cách tiếp cận các cuộc họp của công ty ông là “có lẽ là điều thông minh nhất chúng tôi từng làm” tại Amazon.


Đầu tiên, Bezos loại bỏ các bài thuyết trình PowerPoint. Thay vào đó, anh ấy bắt đầu mỗi cuộc họp với khoảng 30 phút im lặng để những người tham dự có thể đọc bản ghi nhớ chi tiết về các chủ đề thảo luận đã lên kế hoạch. Sau đó, các nhân viên sẽ đưa ra suy nghĩ của riêng họ về bản ghi nhớ trước khi Bezos làm để đề phòng cấp dưới bắt chước quan điểm của ông để ghi điểm với ông.


Khoảng thời gian đọc thầm đã tạo ra “bối cảnh cho những gì sau đó sẽ là một cuộc thảo luận tốt,” Bezos nói.


Ông nói thêm, đó cũng là một cách để đảm bảo những người tham dự thực sự đọc bản ghi nhớ. Chỉ gửi nó qua email là không đủ: “Các nhà điều hành sẽ lừa gạt cuộc họp như thể họ đã đọc bản ghi nhớ, bởi vì chúng tôi đang bận, và vì vậy bạn phải thực sự dành thời gian cho bản ghi nhớ để được đọc,” ông nói.


Bản ghi nhớ cũng giúp giữ cho cuộc họp không bị lạc đề, Sanchez nói thêm — đặc biệt nếu bạn giữ nó càng ngắn càng tốt mà không làm mất bất kỳ chi tiết quan trọng nào.


“Một điều khác mà ông ấy dạy tôi là: Nếu bạn sắp tổ chức một cuộc họp, hãy yêu cầu người điều hành cuộc họp viết một tài liệu về những gì bạn sẽ thảo luận và lý do tại sao. Và nó không thể dài hơn sáu trang,” Sanchez nói.


Tương tự, Bezos khuyên bạn nên tổ chức các cuộc họp càng ngắn càng tốt sau khi thời gian đọc kết thúc, Sanchez nói: “Hãy tổ chức các cuộc họp dưới một giờ, nếu bạn có thể.”


Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc dành quá nhiều thời gian cho các cuộc họp — cho dù đó là cuộc chạy marathon kéo dài hơn một giờ hay chạy nước rút ngắn hơn liên tục — có thể làm tăng mức độ căng thẳng và khiến bạn mất tập trung vào công việc.


Phương pháp họp của Bezos cũng được ưa chuộng bởi các giám đốc điều hành công nghệ khác. Chẳng hạn, cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey thích bắt đầu cuộc họp với những người tham dự đọc ghi chú từ Google Doc trong 10 phút, anh ấy đã tweet vào năm 2018.


Dorsey viết: “Cách làm này tạo thời gian để mọi người cùng thống nhất với nhau, cho phép chúng tôi làm việc từ nhiều địa điểm và tiếp cận sự thật/tư duy phản biện nhanh hơn”.



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page