top of page

McDonald's sẽ mua lại tất cả 225 nhà hàng từ nhượng quyền thương mại của Israel sau làn sóng tẩy chay ủng hộ người Palestine

McDonald's đã ký một thỏa thuận mua lại tất cả 225 nhà hàng bao gồm nhượng quyền thương mại ở Israel, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ tuyên bố, sau nhiều tháng doanh số bán hàng giảm đáng kể do hành động tẩy chay ủng hộ Palestine trong bối cảnh chiến tranh Israel-Hamas.


Các cửa hàng nhà hàng ở Israel thuộc sở hữu của công ty được cấp phép địa phương Alonyal Ltd., thuộc sở hữu của doanh nhân người Israel Omri Padan, trong hơn 30 năm.


“Một thỏa thuận bán Alonyal cho Tập đoàn McDonald’s đã được ký kết,” tuyên bố của McDonald’s cho biết hôm thứ Năm. “Sau khi hoàn tất giao dịch, Tập đoàn McDonald’s sẽ sở hữu các nhà hàng và hoạt động của Alonyal Limited, đồng thời nhân viên sẽ được giữ lại theo các điều khoản tương đương.” Công ty không tiết lộ số tiền mua.


McDonald's báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên trong gần 4 năm vào tháng 2, do tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng yếu ở khu vực Trung Đông.


Người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo đa số, đã tẩy chay thương hiệu này vì những gì họ cho là hỗ trợ cho Israel - điều mà ban quản lý chuỗi phủ nhận - sau động thái của chi nhánh nhượng quyền của Israel nhằm cung cấp bữa ăn McDonald's miễn phí cho binh lính Israel sau khi vụ tấn công khủng bố do Hamas lãnh đạo vào ngày 7 tháng 10 đã giết chết khoảng 1.200 người ở Israel và bắt thêm 253 người làm con tin.


Theo Bộ Y tế của khu vực này, cuộc chiến tranh Israel-Hamas hiện đã giết chết ít nhất 33.000 người ở Dải Gaza bị phong tỏa, và cuộc xung đột đã gây ra điều mà Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo là nạn đói sắp xảy ra cho hơn nửa triệu người.


Vào tháng 1, Giám đốc điều hành McDonald's Chris Kempczinski đã mô tả một “tác động kinh doanh có ý nghĩa” tại thị trường Trung Đông của chuỗi và một số quốc gia ngoài khu vực, như Malaysia và Indonesia, do người Hồi giáo chiếm đa số, do chiến tranh và điều mà ông gọi là “thông tin sai lệch liên quan” về công ty.

Tập đoàn McDonald's cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 11: “Chúng tôi rất thất vọng trước những thông tin sai lệch và những báo cáo không chính xác liên quan đến quan điểm của chúng tôi trong việc ứng phó với cuộc xung đột ở Trung Đông”.


“Tập đoàn McDonald không tài trợ hoặc hỗ trợ bất kỳ chính phủ nào liên quan đến cuộc xung đột này và mọi hành động từ các đối tác kinh doanh được cấp phép phát triển tại địa phương của chúng tôi đều được thực hiện độc lập mà không có nội dung hoặc sự chấp thuận của McDonalds.”


McDonald's đã viết trong một hồ sơ quản lý vào tháng 2 rằng họ "đang theo dõi tình hình đang phát triển và dự kiến ​​sẽ tiếp tục có tác động tiêu cực đến doanh thu và doanh thu trên toàn hệ thống chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn."


Nhượng quyền thương mại của gã khổng lồ bánh mì kẹp thịt ở một số quốc gia Hồi giáo bao gồm Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Jordan đã đưa ra các tuyên bố cố gắng tách mình khỏi nhượng quyền thương mại của Israel đồng thời cam kết tài trợ và viện trợ cho Gaza.


Tuy nhiên, nó không giúp được gì nhiều; Theo hai nguồn tin am hiểu vấn đề này, doanh số bán hàng nhượng quyền của McDonald's ở một số quốc gia Ả Rập đã giảm từ 50% đến 90% so với tháng sau cuộc tẩy chay.

Tại Lebanon, những người biểu tình đã tấn công và phá hoại các nhà hàng McDonald’s địa phương, còn đám đông người biểu tình ủng hộ Palestine ở London đã bao vây một số chi nhánh của chuỗi và hét lên “bạn thật xấu hổ”.


“Liên quan đến thông tin McDonald’s ở Israel đang quyên góp bữa ăn. Chúng tôi khẳng định rằng đó là quyết định cá nhân của họ”, nhượng quyền thương mại McDonald’s của Ả Rập Saudi cho biết trong một tuyên bố vào tháng 10. “Cả McDonald’s toàn cầu, chúng tôi hay bất kỳ quốc gia nào khác đều không có vai trò hoặc mối quan hệ với quyết định đó, trực tiếp hay gián tiếp.”


Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 10% từ đầu năm đến nay và đã giảm 5,5% so với thời điểm này năm ngoái.


‘Kiểm soát nhiều hơn đối với thương hiệu của mình’


Monica Marks, giáo sư chính trị Trung Đông tại NYU Abu Dhabi, đã viết trong một bài đăng trên X.


Cô cho rằng câu chuyện của McDonald’s có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa thương hiệu và bên nhượng quyền trong tương lai.


“Một bài học mà tôi mong đợi McDonalds và các thương hiệu toàn cầu khác sẽ học được từ các cuộc tẩy chay và tranh cãi giữa Israel-Palestine là họ có thể tìm cách kiểm soát tốt hơn các hành động của các bên nhận quyền địa phương, hành động có thể được hiểu là cột thu lôi bị chính trị hóa trong các hợp đồng nhượng quyền ban đầu.”

Trong sáu tháng kể từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và cuộc tấn công của Israel vào Gaza, nhiều địa điểm của McDonald’s trên khắp thế giới Ả Rập, nơi thường chứng kiến lượng khách hàng đông đảo, gần như trống rỗng. Ở Dubai, các nhà hàng trước đây thu hút những hàng dài người lái xe qua lại và đám đông tài xế giao hàng đến khuya thay vào đó lại chứng kiến ​​những bãi đậu xe trống rỗng.


Marks nói: “Tôi chắc chắn rằng những người được nhượng quyền McDonalds ở Ả Rập tại địa phương ngày nay đang thở phào nhẹ nhõm. “Các doanh nghiệp của họ, vốn không liên quan đến quyết định cung cấp bữa ăn miễn phí cho IDF của Alonyal vào tháng 10, đã bị tấn công ồ ạt ở khu vực MENA bởi các cuộc tẩy chay.”


Sáng kiến tẩy chay của McDonald’s đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay tiếp theo đối với các thương hiệu lớn của phương Tây bao gồm Starbucks, cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn về doanh thu từ Trung Đông sau khi chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle kiện liên đoàn Công nhân Liên đoàn về một thông điệp ủng hộ Palestine mà họ đăng trực tuyến. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Starbucks gọi những gợi ý rằng họ ủng hộ chính phủ Israel theo bất kỳ cách nào là “hoàn toàn sai lầm”.


Tuyên bố dường như rơi vào tai người điếc. Nhà điều hành nhượng quyền thương mại của Starbucks ở Trung Đông và Bắc Phi, Tập đoàn Alshaya, đã thông báo vào đầu tháng 3 rằng họ sẽ sa thải 2.000 công nhân tại các cửa hàng trong khu vực của mình - khoảng 10% lực lượng lao động của họ - do “các điều kiện giao dịch liên tục gặp thách thức” do các cuộc tẩy chay tạo ra.


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page