top of page

(Part 1) Market Sentiment/ Tâm lý thị trường là gì? Định nghĩa, loại chỉ báo và ví dụ

Đã cập nhật: 12 thg 11, 2023


Tâm lý thị trường
Tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường hay Market Sentiment đề cập đến thái độ chung của các nhà đầu tư đối với một thị trường tài chính hoặc chứng khoán cụ thể. Đó là cảm giác hoặc giai điệu của một thị trường hoặc tâm lý đám đông của nó, được bộc lộ thông qua hoạt động và biến động giá của chứng khoán được giao dịch trên thị trường đó.

Theo nghĩa rộng, giá tăng cho thấy tâm lý thị trường lạc quan, trong khi giá giảm cho thấy tâm lý thị trường giảm .


BÀI HỌC CHÍNH

  • Tâm lý thị trường đề cập đến sự đồng thuận chung về một cổ phiếu hoặc thị trường chứng khoán nói chung.

  • Tâm lý thị trường lạc quan khi giá tăng.

  • Tâm lý thị trường là giảm khi giá giảm.

  • Các chỉ báo kỹ thuật có thể giúp nhà đầu tư đo lường tâm lý thị trường.

Hiểu tâm lý thị trường (Market Sentiment)


Tâm lý thị trường, còn được gọi là “tâm lý nhà đầu tư”, không phải lúc nào cũng dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Các nhà giao dịch trong ngày và các nhà phân tích kỹ thuật dựa vào tâm lý thị trường vì nó ảnh hưởng đến các chỉ báo kỹ thuật mà họ sử dụng để đo lường và thu lợi nhuận từ những biến động giá ngắn hạn thường do thái độ của nhà đầu tư đối với chứng khoán gây ra.


Tâm lý thị trường cũng rất quan trọng đối với các nhà đầu tư trái ngược, những người thích giao dịch theo hướng ngược lại với sự đồng thuận phổ biến. Ví dụ: nếu mọi người đều mua thì một người đi ngược lại sẽ bán.


Các nhà đầu tư thường mô tả tâm lý thị trường là giảm hoặc tăng. Khi phe gấu kiểm soát, giá cổ phiếu sẽ đi xuống. Khi phe bò kiểm soát, giá cổ phiếu sẽ tăng. Cảm xúc thường thúc đẩy thị trường chứng khoán, vì vậy tâm lý thị trường không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với giá trị cơ bản. Nghĩa là, tâm lý thị trường là về cảm giác và cảm xúc, trong khi giá trị cơ bản là về hiệu quả kinh doanh.


Một số nhà đầu tư thu lợi nhuận bằng cách tìm kiếm những cổ phiếu được định giá quá cao hoặc bị định giá thấp dựa trên tâm lý thị trường. Họ sử dụng nhiều chỉ số khác nhau để đo lường tâm lý thị trường, giúp xác định những cổ phiếu tốt nhất để giao dịch. Các chỉ báo tâm lý phổ biến bao gồm Chỉ số biến động CBOE (VIX), Chỉ số cao-thấp, Chỉ số phần trăm tăng giá (BPI) và đường trung bình động.


Các chỉ số để đo lường tâm lý thị trường

VIX


VIX, còn được gọi là chỉ số sợ hãi, được điều khiển bởi giá quyền chọn .3VIX tăng có nghĩa là nhu cầu bảo hiểm trên thị trường tăng lên. Nếu các nhà giao dịch cảm thấy cần phải bảo vệ khỏi rủi ro thì đó là dấu hiệu của sự biến động ngày càng tăng. Các nhà giao dịch thêm các đường trung bình động vào VIX để giúp xác định xem nó tương đối cao hay thấp.


Chỉ số Cao-Thấp


Chỉ số cao-thấp so sánh số lượng cổ phiếu đạt mức cao nhất trong 52 tuần với số lượng cổ phiếu tạo ra mức thấp nhất trong 52 tuần. Khi chỉ số này dưới 30, giá cổ phiếu đang giao dịch gần mức thấp nhất và các nhà đầu tư có tâm lý thị trường giảm giá. Khi chỉ số trên 70, giá cổ phiếu đang giao dịch ở mức cao nhất và các nhà đầu tư có tâm lý thị trường lạc quan.


Các nhà giao dịch thường áp dụng chỉ báo này cho một chỉ số cơ bản cụ thể, chẳng hạn như S&P 500 , Nasdaq 100 hoặc NYSE Composite.


Chỉ số phần trăm tăng giá


Chỉ số phần trăm tăng giá (BPI) đo lường số lượng cổ phiếu có mô hình tăng giá dựa trên biểu đồ điểm và hình. Các thị trường trung lập có tỷ lệ tăng giá khoảng 50%. Khi BPI cho kết quả từ 70% trở lên, tâm lý thị trường cực kỳ lạc quan, cổ phiếu có khả năng bị mua quá mức. Tương tự như vậy, khi nó đo từ 30% trở xuống, tâm lý thị trường là tiêu cực và cho thấy thị trường đang ở tình trạng quá bán .5


Đường trung bình động


Các nhà đầu tư thường sử dụng đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày và SMA 200 ngày khi xác định tâm lý thị trường.


Khi SMA 50 ngày vượt lên trên SMA 200 ngày – được gọi là “ điểm giao vàng ”, điều đó cho thấy động lượng đã chuyển lên phía trên, tạo ra tâm lý tăng giá. Ngược lại, khi SMA 50 ngày cắt xuống dưới SMA 200 ngày – được gọi là “ điểm giao tử thần ”, nó cho thấy giá thấp hơn, tạo ra tâm lý giảm giá.


Hạn chế của tâm lý thị trường


Tâm lý thị trường, mặc dù là một công cụ hữu ích trong thị trường tài chính, nhưng cũng có những hạn chế mà các nhà đầu tư và nhà giao dịch nên lưu ý. Trước hết, nó hơi nhạy cảm vì nó thiên về cảm xúc và tính cách kỳ quặc của con người.


Những thứ như sợ hãi, tham lam và tâm lý bầy đàn có thể ảnh hưởng đến nó khá dễ dàng. Dựa vào nó như la bàn duy nhất để đưa ra quyết định đầu tư có thể không phải là bước đi tốt nhất vì nó không phải lúc nào cũng cung cấp cho bạn bức tranh thực tế về tài sản hoặc các nguyên tắc cơ bản của thị trường.


Tâm lý thị trường có thể dao động rộng rãi trước các tin tức và sự kiện ngắn hạn, đặc biệt là trong các thị trường có nhịp độ nhanh và tính thanh khoản cao. Tâm lý thị trường có thể lật như một đồng xu.


Khi mọi người đang dâng cao làn sóng lạc quan, điều đó có thể có nghĩa là mọi thứ sắp đạt đến đỉnh điểm và điều ngược lại cũng đúng khi mọi người đang ở trong trạng thái cam chịu và u ám. Kết quả là, người ta đã chứng minh rằng tâm lý thị trường không hợp lý đã dẫn đến sự biến động thị trường lớn hơn.


Hãy nhớ rằng dữ liệu cảm tính có thể hơi hoang dã. Các cuộc khảo sát, thông tin đầu vào trên mạng xã hội và phản ứng về tin tức có thể bị sai lệch trên khắp bản đồ. Điều đó khiến việc xác định và diễn giải một cách chính xác trở thành một thách thức vì thông tin cơ bản có thể sai hoặc gây hiểu nhầm.


Điều quan trọng cần nhớ là tâm lý thị trường giống như một vận động viên chạy nước rút trong giao dịch ngắn hạn nhưng không giống một vận động viên chạy marathon. Nếu bạn tham gia lâu dài, nghĩ về bức tranh lớn và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, cảm tính có thể không hữu ích khi triển khai các chiến lược như tính trung bình chi phí bằng đô la.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page