top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Mây đen ở Trung Quốc làm tâm trạng thị trường u ám

Ngày 20 tháng 5 (Reuters) – Nhìn lại tương lai ở thị trường châu Á.


Nói rộng ra, bối cảnh toàn cầu của thị trường châu Á vẫn tươi sáng, khi các nhà đầu tư tin tưởng rằng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất của Mỹ để giữ đồng đô la, lợi suất trái phiếu và biến động trong tầm kiểm soát, đồng thời thúc đẩy tài sản rủi ro.


Nhưng có một đám mây không có dấu hiệu tan đi: Trung Quốc. Nếu có thì trời đang trở nên tối hơn.


'Dữ liệu' kinh tế từ Bắc Kinh hôm thứ Sáu cho thấy sự phục hồi của Trung Quốc đang chững lại - tăng trưởng đầu tư chậm lại, doanh số bán lẻ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ cuối năm 2022 và giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.


Đáng báo động nhất là tình trạng phá sản trong lĩnh vực bất động sản đang ngày càng sâu sắc. Đúng là cổ phiếu của Trung Quốc và Hồng Kông đã tăng vọt vào thứ Sáu sau khi Bắc Kinh công bố một loạt các bước đi lịch sử nhằm ổn định lĩnh vực này, nhưng liệu đà phục hồi này có kéo dài?


Mặc dù ngân hàng trung ương cho biết họ đang hỗ trợ thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ và nới lỏng các quy định thế chấp, đồng thời chính quyền địa phương sẽ mua một số căn hộ, nhưng các nguyên tắc cơ bản sâu xa về tình trạng dư cung quá mức và nhu cầu yếu vẫn tồn tại.


Mối lo ngại mới về tăng trưởng của Trung Quốc đặt ra câu hỏi về việc Bắc Kinh sẽ tài trợ cho các biện pháp hỗ trợ tài chính của mình như thế nào trong dài hạn. Trung Quốc đang có hơn 3 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối. Bây giờ có phải là lúc để Trung Quốc bơm vào quỹ dự phòng đó để ngăn chặn sự phá sản của lĩnh vực bất động sản làm suy thoái nền kinh tế nói chung?


Điều đó khó xảy ra và Bắc Kinh có thể mặc định tăng cường xuất khẩu như một con đường ưu tiên để phục hồi. Nhưng điều đó sẽ không được hoan nghênh bởi Hoa Kỳ, nước tuần trước đã áp đặt thuế quan bổ sung đối với 18 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.


Những mức thuế này và ranh giới thương mại ngày càng gay gắt giữa phương Tây và Trung Quốc chắc chắn sẽ nổi bật trong cuộc họp của các quan chức tài chính G7 ở Ý vào tuần tới. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen sẽ tham dự, nhưng không rõ liệu Chủ tịch Fed Jerome Powell có đi công tác hay không sau khi ông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.


Điều đó cho thấy, thị trường tài chính hiện đang tận hưởng một khoảng thời gian bình yên đáng chú ý. Biến động ngoại hối toàn cầu ở mức thấp nhất trong 5 tuần, biến động trên thị trường Kho bạc Hoa Kỳ ở mức thấp nhất trong 6 tuần và chỉ số VIX vào thứ Sáu lần đầu tiên giảm xuống dưới 12 trong năm nay.


Môi trường ít biến động này đang giúp nâng thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu và các thị trường chứng khoán khác lên mức cao nhất mọi thời đại.


Lịch kinh tế châu Á vào thứ Hai cung cấp một loạt các chỉ số phong phú để các nhà đầu tư quan tâm, bao gồm: GDP từ Thái Lan, tài khoản vãng lai và dữ liệu thương mại từ Indonesia, Malaysia và Đài Loan, cũng như tỷ lệ thất nghiệp từ Hồng Kông.


Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 và 5 năm lần lượt ở mức 3,45% và 3,95%, sau khi giữ nguyên các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn vào thứ Tư.


Tuy nhiên, áp lực buộc phải cắt giảm sớm đang gia tăng.


Dưới đây là những diễn biến chính có thể mang lại nhiều định hướng hơn cho thị trường vào thứ Hai:


- GDP Thái Lan (Q1)


- Xuất khẩu Đài Loan (Tháng 4)


- Chỉ số đại học Nhật Bản (tháng 3)


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comentários


bottom of page