top of page

Lợi nhuận trở lại trong sản xuất thịt lợn toàn cầu


Theo một báo cáo mới từ Rabobank, sản xuất thịt lợn toàn cầu đã có lãi trở lại sau vài tháng đàn lợn bị thu hẹp.


Báo cáo cho thấy mức tiêu thụ giảm ở các thị trường lớn ở châu Á trong quý đầu tiên của năm, nhưng thịt lợn vẫn tiếp tục duy trì vị thế là lựa chọn protein tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.


Dự trữ ngũ cốc và hạt có dầu toàn cầu tăng đã giúp giảm chi phí thức ăn chăn nuôi cho các nhà sản xuất, giúp thúc đẩy ngành này.


Sức khỏe đàn gia súc tốt hơn ở Mỹ, Canada và Trung Quốc cũng đang giúp ổn định sản xuất.



Christine McCracken, nhà phân tích protein động vật cấp cao tại Rabobank, cho biết đàn lợn dự kiến ​​sẽ không tăng trưởng đáng kể cho đến cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.


Báo cáo chỉ ra rằng đàn lợn khó có thể tăng trưởng trở lại trước cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 và nguồn cung thịt lợn có thể vẫn hạn chế trong những tháng tới.


“Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh giá thịt bò tăng cao. McCracken cho biết, xu hướng sử dụng các sản phẩm đông lạnh và nấu ăn tại nhà dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán lẻ thịt lợn, với doanh số bán các loại thịt giá trị gia tăng và thịt chế biến dự kiến ​​sẽ tăng, với các biến số tăng lên khi tỷ lệ lạm phát đạt mức tối đa.


Châu Ấu


Tại châu Âu, sản lượng thịt lợn tăng 4% trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ 2023.


Theo Rabobank, điều này phản ánh sự phục hồi sản xuất sau kỳ nghỉ lễ thay vì số lượng động vật bị giết thịt tăng mạnh.


Sản lượng thịt lợn tăng so với cùng kỳ năm ngoái ở Ba Lan thêm 18%, Tây Ban Nha tăng 7%, Pháp tăng 6% và Đức tăng 5%. Sản xuất ở Hà Lan và Ý không thay đổi.


Tại Đan Mạch và Vương quốc Anh, sản lượng giảm lần lượt 15% và 1%. Theo Rabobank, việc quản lý áp lực từ các dịch bệnh như Dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở một số quốc gia và Hội chứng hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS) ở Tây Ban Nha sẽ là “yếu tố then chốt” quyết định mở rộng sản xuất.


Mặc dù giá thịt lợn giảm so với mức của năm ngoái, giảm 6% so với cùng kỳ vào tuần thứ 12 năm 2024, nhưng Rabobank dự đoán giá sẽ tăng trở lại trong năm nay do nguồn cung vẫn thắt chặt.


Giá heo con đã vượt mức năm ngoái, tăng 3% so với cùng kỳ trong tuần thứ 12, nhưng Rabobank dự kiến ​​sẽ giảm theo mùa vào cuối quý này.


Xuất khẩu thịt lợn


Sự suy giảm cơ cấu của sản xuất thịt lợn ở châu Âu và nhu cầu nhập khẩu giảm đã để lại khoảng trống đáng kể trên thị trường xuất khẩu toàn cầu đang nhanh chóng được lấp đầy bởi các nước cạnh tranh, chủ yếu từ Bắc và Nam Mỹ.


Những thay đổi trong cơ cấu sản xuất ở châu Âu đã ưu tiên thị trường nội địa hơn xuất khẩu.


Sau khi mất 7% xuất khẩu thịt lợn toàn cầu kể từ năm 2020, EU hiện chỉ chiếm chưa đến 40% tổng xuất khẩu toàn cầu.


Về cơ bản, Mỹ dự kiến ​​sẽ vượt EU về khối lượng xuất khẩu thịt lợn hàng năm, trong khi xuất khẩu thịt lợn của Brazil sẽ vượt xa Canada.


Rabobank kỳ vọng xuất khẩu thịt lợn sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2024 nhờ sản xuất ổn định.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page